Những hộ dân đã ký hợp đồng mua chung cư CT5A Mễ Trì Thượng, Từ Liêm, Hà Nội từ năm 2007 đang rất bức xúc vì chưa được bàn giao. Nhà chưa xong, chủ đầu tư lại đòi tăng giá khiến họ “đứng ngồi không yên”, nhiều hộ không biết lấy tiền đâu ra để trả…

"Dài cổ" chờ nhà

Theo sự kiến nghị của các hộ dân, năm 2007, họ ký hợp đồng mua nhà chung cư của Cty CP Kinh doanh phát triển nhà và Đô thị Hà Nội thuộc TCty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội mức giá dao động trong khoảng 7,8 triệu đồng (đ)/m2 đến 8,15 triệu đ/m2, thời gian giao nhà là quý III năm 2008; phía Cty cũng đã thu trước số tiền 30% giá trị hợp đồng, nếu đến thời hạn mà chưa bàn giao được nhà thì sẽ chịu phạt.

Đến năm 2008, Cty chưa bàn giao được nhà cho khách hàng, các hạng mục vẫn đang còn xây dựng dang dở. Sau khi thu tiền đợt I 30%, 70% còn lại Cty không thu mà kéo dài, không giải thích lý do chậm tiến độ, và những vướng mắc, phát sinh mới.

Đến tháng 11/2012, Cty thông báo sẽ tăng giá bán các căn hộ chung cư CT5A từ 8,15 triệu đ/m2 đến 21 triệu đ/m2. Người mua đã vài lần họp với Cty; thậm chí, đã phản đối, kiến nghị bằng nhiều văn bản, chủ đầu tư đã điều chỉnh mức giá xuống còn 18,39 triệu đ/m2 nhưng khách hàng vẫn không chấp thuận tuy sẵn sàng chia sẻ khó khăn, thương thảo với phía Cty để có mức gia hợp lý hơn.

Quyền lợi khách hàng đang bị xâm hại?

Bà Lê Thị Kim Yến- Trưởng Ban quản lý dự án Mễ Trì thuộc Cty CP Kinh doanh phát triển nhà và Đô Thị Hà Nội - cho biết, đúng là phía Cty có ký hợp đồng nhượng bán nhà chung cư năm 2007 với mức giá như khách hàng đã phản ánh. Việc không bàn giao nhà đúng thời hạn vì năm 2008 tình hình kinh tế khó khăn, giá cả "leo thang", vật liệu tăng đột biến đã phải tạm ngừng thi công, năm 2009 đến nay tiếp tục thi công và đang hoàn thiện.

Cty có đề xuất tăng giá và được UBND TP.Hà Nội chấp thuận mức giá là 23,98 triệu đ/m2, rồi xuống 21 triệu đ/m2. Do khách hàng phản đối, Cty đã rút xuống còn 18,33 triệu đ/m2 (bao gồm VAT) như hiện nay.

Tuy nhiên, điều khách hàng băn khoăn là tại Hợp đồng nhượng bán nhà chung cư số 210/HĐ-CTN ngày 21/8/2007 của Cty CP kinh doanh phát triển nhà và Đô thị Hà Nội ký với khách hàng có 7 điều khoản với những cam kết, ràng buộc chặt chẽ, tuân thủ theo pháp luật hiện thời.

Trong điều 3 – Thời gian thực hiện hợp đồng: “Bên A cam kết bàn giao căn hộ chung cư số….. nhà CT5A của Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở bán tại xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm cho bên B vào quý III/2008. Do điều kiện khách quan, thời gian bàn giao nhà cho bên B tối đa không vượt quá 60 ngày đã được ấn định trong hợp đồng”. Về giá cả cũng trong khoảng mà phía khách hàng đã phản ánh ở trên. Nếu chậm tiến độ, Cty phải chịu phạt 2,5% giá trị hợp đồng.

Như vậy, phía người mua đang chịu thiệt thòi trong thương vụ mua bán nhà chung cư CT5A Mễ Trì. Việc làm chậm tiến độ, không bàn giao nhà đúng thời hạn đã ảnh hưởng lớn đến người đang cần nhà ở, đến lợi ích kinh tế của người mua. Nhà không bàn giao đúng thời hạn, giá cả lại “leo thang” gấp nhiều lần, khiến cho sự phản ứng mạnh mẽ phía khách hàng là điều tất yếu.

Nguyên Thành (Pháp luật Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.