Gần chục năm qua, các hộ dân thôn Mỹ Cảnh, phía Bắc xã Bảo Ninh sống thấp thỏm trong cảnh bị “treo” quyền xây dựng nhà ở ngay trên chính mảnh đất do mình làm chủ.
Dân phải đi tá túc ở nhờ tạm bợ, còn đất thuộc sở hữu của họ thì vẫn để hoang ngập cỏ dại, rác thải
Báo PLVN đã có bài phản ánh về nội dung vụ việc vào năm 2015. Theo đó, vào năm 2006, 7 hộ gia đình gồm: Nguyễn Văn Oai, Lê Thế Thạnh, Nguyễn Công Hoan, Nguyễn Trung Kiên, Phạm Văn Việt, Nguyễn Văn Phong (đã chuyển nhượng cho ông Nguyễn Văn Long) và Nguyễn Xuân Lệ (đã chuyển nhượng cho ông Nguyễn Hữu Bíu) sau khi hoàn thành các thủ tục hợp pháp, nộp tiền mua đất thì được UBND TP Đồng Hới cấp 7 lô đất thổ cư sát bên bờ sông Nhật Lệ, thuộc địa phận thôn Mỹ Cảnh, phía Bắc xã Bảo Ninh.
Theo Ban Địa chính xã Bảo Ninh thì 7 lô đất này là các thửa số 240, 241, 242, 245, 246, 248 và 263, có tổng diện tích 1.630,5m2 và nằm trong tờ bản đồ số 33 của bản đồ địa chính xã Bảo Ninh.
Chính quyền chậm giải quyết
Từ đó đến nay là sau 10 năm, dù các hộ dân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hẳn hoi nhưng vì thành phố cho rằng đất của họ bị ảnh hưởng bởi quy hoạch kè bên sông Nhật Lệ nên họ không được xây dựng nhà ở hoặc các công trình khác trên 7 mảnh đất này. Báo PLVN năm 2015 đã có bài viết “Quảng Bình: Chính quyền “giam lỏng” dân vì quy hoạch treo” để phản ánh tình trạng trớ trêu này và nỗi khổ sở của người dân vì dù có đất vẫn phải ở nhờ hoặc thuê nhà tạm bợ.
Nhận được thông tin phản ánh của PLVN, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình đã ra Công văn số 1030/VPUBND-TNMT (ngày 9/6/2015) để hướng dẫn việc kiểm tra, xử lý việc quy hoạch treo đối với 7 hộ dân này theo chỉ đạo của ông Nguyễn Xuân Quang – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình: “Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND TP Đồng Hới kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết trước ngày 20/6/2015”. Và PLVN cũng tiếp tục thông tin về động thái có vẻ rất khả quan này.
Ngày 26/6/2015, UBND TP Đồng Hới cũng có văn bản thông báo về các hộ dân ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, đề nghị các hộ dân chờ đợi kết quả giải quyết của UBND tỉnh và các Sở Tài nguyên và Môi trường. Nhưng đã 1 năm trôi qua, đất của 7 hộ dân thôn Mỹ Cảnh vẫn trong tình trạng thuộc quy hoạch treo và chưa có một cơ quan chức năng nào trả lại quyền được xây dựng nhà ở trên chính mảnh đất do mình làm chủ.
Dân khốn khổ đợi chờ
“Nhiều năm qua, hết đơn thư đến các buổi họp dân của chính quyền, chúng tôi đều có ý kiến bày tỏ sự bức xúc vì tình trạng có được cấp đất để ở mà như không. Các cấp chính quyền cũng hứa rất nhiều lần bằng văn bản nhưng tình hình vẫn giậm chân tại chỗ. Vợ chồng tôi đã có 2 đứa con rồi vẫn phải ở chung với bố mẹ ruột trong căn nhà chật chội nên bất tiện khó khăn đủ đường” – anh Lê Thế Thạnh, một người được cấp đất tại đây bức xúc nói.
Không chỉ có trường hợp của anh Thạnh mà hầu hết cả 7 hộ dân được cấp đất ở đây đều có nhu cầu làm nhà ở rất chính đáng, nhưng cứ cầm hồ sơ đi xin phép xây dựng thì tất thảy đều bị cơ quan chức năng khước từ một cách vô lý. Anh Phạm Văn Việt, chị Đoàn Thị Nghĩa kết hôn đã hơn chục năm nay và có 2 đứa con trai.
Nhưng đến bây giờ, họ phải phải ở nhờ trên mảnh đất nhỏ hẹp của bố mẹ và cất tạm cái nhà cấp 4 rộng chưa đầy 20m2 để tá túc tạm, trong khi mảnh đất đàng hoàng ngoài kia thuộc sở hữu của họ vẫn phải để hoang, bị bao vây bởi cỏ dại và rác thải. Chị Nghĩa nói như than: “Bức xúc lắm nhưng kiến nghị mãi và vẫn không ai giải quyết, cứ chờ đợi trong vô vọng vậy”.
Mặc dù khu vực đất của 7 hộ dân ở Mỹ Cảnh đang “dính” vào quy hoạch treo, nhưng theo anh Nguyễn Công Hoan, chính quyền không cho dân làm nhà nhưng lại đào đất cát lên chôn cả hệ thống đường dây điện ngầm phía dưới mà chẳng cần thông qua ý kiến một ai trong 7 chủ sở hữu đất tại đây. Vợ chồng anh Hoan có đến 4 đứa con vẫn phải ở cùng bên nội vì không xây được nhà ra ở riêng.
“Nhu cầu làm nhà ở của bà con đã bức bách lắm rồi. Việc cấp đất ở cho nhân dân hợp pháp, tạo mọi điều kiện để người dân an cư lạc nghiệp là việc mà chính quyền các cấp cần quan tâm và có nghĩa vụ thực hiện. Trường hợp của chúng tôi, khi biết đất mình dính quy hoạch thì đồng ý được đổi đất mới để làm nhà ở nhưng cũng không ai giải quyết cho.
UBND TP Đồng Hới cũng có nói sẽ bồi thường, hỗ trợ sau khi có dự án đầu tư xây dựng đoạn kè Nhật Lệ còn lại nhưng lại chẳng cho biết đến bao giờ. Chúng tôi không cần chính quyền cứ hứa mãi với dân như 10 năm đã qua nữa. Chúng tôi cần các cấp, ngành có trách nhiệm phải xem xét, giải quyết ngay chứ để như vậy thì mất niềm tin của dân vào chính quyền lắm” – anh Hoan chia sẻ.
Trần Nguyên Phong (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.