Kết quả cuộc khảo sát hàng quý vừa được Ngân hàng trung ương Trung Quốc công bố mới đây cho thấy phần lớn người dân nước này không hài lòng với giá nhà ở quá cao hiện nay.

(Nguồn: Bloomberg)

Điều này phản ánh thực trạng cuộc sống của người dân Trung Quốc bị tác động mạnh bởi giá nhà ở quá đắt đỏ.

Theo cuộc khảo sát được tiến hành đối với 20.000 người dân thành thị ở 50 thành phố trên toàn Trung Quốc, hai phần ba số hộ gia đình được hỏi đã phàn nàn rằng giá nhà ở tại Trung Quốc “đắt đến mức không thể chấp nhận được.”

Khoảng 66,5% số người được hỏi cho rằng giá nhà ở tại Trung Quốc hiện nay quá đắt đỏ, giảm so với mức 67,6% trong quý trước, trong khi chỉ có 2,4% hài lòng với giá nhà ở hiện nay.

Tại các đô thị loại một như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến, có tới 73,8% số người được hỏi cho rằng giá nhà ở hiện nay quá đắt đỏ và đây là điều không thể chấp nhận được.

Tại các đô thị loại hai như Hàng Châu và Nam Kinh, con số này là 61,8%.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy có 32,5% số người được hỏi cho rằng giá nhà ở tại Trung Quốc sẽ tăng trong quý I/2014 tới, trong khi chỉ có 7,5% cho rằng giá nhà ở sẽ giảm và chỉ có 13,2% nói rằng họ có kế hoạch mua nhà trong quý tới.

Trong khi đó, có tới 61,6% số người được hỏi phàn nàn rằng giá cả tiêu dùng ở Trung Quốc quá đắt đỏ đến mức không thể chấp nhận được, tăng so với mức 59,8% trong quý trước. Theo họ, giá nhà ở tăng cao đã khiến cho giá cả tiêu dùng cũng tăng theo.

Những kết quả trên được đưa ra sau khi Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc công bố các số liệu cho thấy giá nhà ở tại nước này vẫn tiếp tục tăng trong tháng 11 vừa qua, bất chấp các biện pháp hạ nhiệt bất động sản.

Trong ba tháng qua, hầu hết chính quyền các thành phố đã thực hiện nhiều biện pháp mới nhằm siết chặt thị trường bất động sản, trong đó có việc gia tăng lãi suất cho vay mua nhà, khiến những người không phải là dân địa phương càng khó mua nhà hơn, đồng thời cũng hạn chế đáng kể người dân địa phương đầu cơ bất động sản./.

Tiến Trung (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.