Cơn sốt nóng ngay lập tức xuất hiện khi một chủ đầu tư tung ra thị trường những căn hộ giá chỉ tầm 600 triệu đồng. Tranh thủ kiếm lời, dân đầu cơ bỏ túi vài chục triệu đồng.

Trên thị trường, những căn hộ có vị trí đẹp của dự án này đang được rao bán với giá chênh từ 20 tới 50 triệu đồng/căn so với giá gốc. Ông Nguyễn Minh, nhân viên môi giới một sàn tại phố Nguyễn Thị Định, cho hay, mặc dù mới chào bán suất ngoại giao nhưng hầu hết số căn hộ có vị trí đẹp, diện tích nhỏ đã được các sàn ôm lại. Đây là một trong những dự án hiếm hoi có thanh khoản trong thời điểm này, mặc dù lợi nhuận thu về cho các sàn chỉ từ 10-40 triệu đồng/căn.

Ông Minh cho biết, sàn ông đang "ôm" hàng chục căn nhưng không hề sợ lỗ. Ông lý giải, các căn hộ này diện tích chỉ tầm 45m2 tại các tầng đẹp như tầng 10, 12, 1. Mức giá chủ đầu tư đưa ra chỉ 14 triệu đồng/m2; như vậy, mỗi căn khoảng 600 triệu đồng, phù hợp với khả năng của nhiều người.

Tại một văn phòng nhà đất ở Định Công, nhân viên tên Huyền tư vấn: "Chung cư mini bọn em còn bán được chứ những căn hộ loại này thì vô tư. Có vài trăm triệu đồng gửi ngân hàng được bao nhiêu, mua nhà thời điểm này quá tốt". Chị vừa bán được thêm 2 căn cho khách, đặc biệt những người dân tỉnh lẻ đang có nhu cầu mua nhà rất quan tâm, nhất là những vợ chồng trẻ.

Chị Huyền kể lể: "Đã bảo anh chị mua ngay từ hôm mở bán thì chênh có vài triệu thôi, giờ chênh lên 20 rồi, anh chị mà không quyết sớm nó lên tới 40, 50, lúc đó tha hồ tiếc. Bọn em là chỗ thân với chủ đầu tư nên anh chị chứ yên tâm pháp lý, còn anh chị muốn mua trực tiếp của chủ đầu tư cũng có giá đó thôi, vẫn phải mua chênh vì họ cũng hết hàng rồi".

Không tin lời chị Huyền, chúng tôi đã gọi trực tiếp lên sàn của chủ đầu tư. Một nhân viên kế toán cho hay, hiện những căn tầng thấp không còn, nếu muốn mua phải chấp nhận chênh vài chục triệu đồng, chỉ còn các căn tầng 26 trở lên, có thể qua sàn mua trực tiếp. Chủ đầu tư mới chào bán căn hộ ở tòa A, các tòa còn lại chưa biết bao giờ chào bán.

"Mình có mấy suất ưu đãi người quen nhờ bán hộ, căn chênh thấp nhất là 20 triệu đồng, căn đẹp chênh 40 triệu đồng. Nếu đồng ý mình làm hợp đồng vào tên trực tiếp luôn. Chỗ quen nhờ vả nên mình chỉ xin vài đồng nước non thôi. Thích căn nào thì báo để mình xử lý, mau quyết sớm đi", cô kế toán này đon đả mời chào.

Cách đó ít lâu, có mặt tại một sàn bất động sản ở Linh Đàm mới thấy cảnh nhộn nhịp hiếm trong thời bất động sản đóng băng hiện nay. Hàng chục nhân viên tự giới thiệu là cán bộ công nhân viên, rao bán các suất ưu đãi với giá chỉ tầm 5, 10 triệu đồng/căn, thậm chí có lúc chỉ 2 triệu đồng/căn. Anh Hưng, một nhân viên cho hay, các căn hộ loại này chưa mở bán chính thức, giờ chủ đầu tư đang bán suất ưu đãi cho cán bộ công nhân viên nên giá hấp dẫn, còn sau này có thể giá sẽ thay đổi.

Sự sôi nổi mua bán tại sàn khiến không ít người mua xong căn hộ lại có ý định bán lại với giá chênh. Chị Hoa, một người quê ở Hà Tĩnh, vừa mua được hai suất ưu đãi với giá chênh 10 triệu đồng/căn. Tỏ vẻ lạc quan, chị Hoa cũng rao bán lại căn của mình với giá chênh 15 triệu đồng/căn. "Mình mua để ở là chính nhưng loại căn hộ này vừa tiền chắc chắn sẽ nhiều người mua nên nếu có cơ hội cũng sẽ bán lại để kiếm lời", chị Hoa cho biết thêm. Chị cũng vừa nhận được 2 triệu đồng từ việc giới thiệu người mua cho một nhân viên của sàn.

Ông Nguyễn Trường Minh, giám đốc sàn bất động sản tại Mỹ Đình nhận định, đây là một chiêu bán hàng của chủ đầu tư. Ông Minh tiết lộ, số lượng người mua thực của dự án này mới chỉ khoảng 30%, còn lại là các nhà đầu cơ và các sàn bất động sản đang ôm những căn vị trí đẹp, diện tích nhỏ.

Trong khi nhiều dự án đang lao đao, phải hạ giá căn hộ, chiết khấu, khuyến mại mua nhà tặng nội thất, ôtô, chủ đầu tư này lại không tốn một đồng làm truyền thông. Chính nhờ sự mập mờ thông tin, cùng với đội ngũ hùng hậu của các sàn, văn phòng nhà đất đã tạo nên sự thu hút của người mua.

Cũng giống như bán iphone, chủ đầu tư sẽ tung ra thị trường số lượng ít sau đó tùy vào nhu cầu của thị trường để điều chỉnh, đưa ra số lượng căn hộ bán phù hợp. Những căn hộ loại này trong TP.HCM chỉ có giá khoảng 10 triệu đồng/m2, tiến độ đảm bảo, đầy đủ nội thất, người mua nhà còn có thể ở ngay và trả tiền không lãi suất trong nhiều năm.

Những căn hộ có diện tích nhỏ đang có thanh khoản cao. Mặc dù vậy, trong thời điểm như hiện nay, việc mua chênh sẽ là cản trở khiến không ít người mua nhà nghi ngại. Người mua đã tỉnh táo hơn và những dự án chỉ chậm tiến độ sẽ bị tẩy chay. Ông Minh nhận định, nguồn cung căn hộ sẽ dư thừa trong thời gian tới, với số tiền khoảng 2 tỷ đồng, người mua nhà sẽ có nhiều sự lựa chọn.

Ước tính của Savills Việt Nam, có 63 dự án sẽ gia nhập thị trường trong vòng 3 năm tới. Trong đó, 52 dự án đã được xác định sẽ cung ra thị trường khoảng 45.600 căn. Điều này sẽ là một áp lực với không ít chủ đầu tư muốn ra hàng.

Theo ông Minh, thời điểm khó khăn hiện nay việc các sàn bất động sản kiếm lời vài chục triệu đồng mỗi căn hộ, mặc dù khá ít ỏi so với trước đây nhưng lại là một khoảng thu nhập tốt bù đắp lại doanh thu và duy trì hoạt động của sàn. Báo cáo mới đây của Sở Xây dựng Hà Nội, hơn 500 sàn giao dịch bất động sản, từ năm 2011 trở lại đây thì có tới 122 sàn ngừng hoạt động, trên 200 sàn không có giao dịch thành công. Sàn có giao dịch thì số lượng cũng rất khiêm tốn chỉ một vài sản phẩm.

122 sàn ngừng hoạt động trong số này là những sàn không tìm được địa chỉ, không tồn tại dù đăng ký kinh doanh vẫn còn. Con số giao dịch qua sàn thành công trong năm 2011 và quý I năm 2012 cũng rất khiêm tốn.

"Chỉ cần một dự án có chút thanh khoản, là hàng chục sàn nhảy vào tìm kiếm cơ hội làm ăn. Tuy nhiên, nếu không biết xử lý kịp thời, có thể sàn tiếp tục bị vỡ mộng khi ôm căn hộ mà không bán được, sức ép sẽ càng lớn", ông Minh phân tích.

Đối với người mua, ông Minh đưa ra lời cảnh báo, nếu chỉ nhìn vào số tiền mua căn hộ mà bỏ qua đi nhiều vấn đề như pháp lý, thiết kế căn hộ hay hạ tầng cơ sở, người mua sẽ chịu hậu quả sau này. Điển hình như chung cư mini, một thời ai cũng mua vì giá rẻ nhưng khi ở mới thấy nhiều bất cập. Người mua nên bình tĩnh lúc này, cần xem xét đánh giá sau đó mua nhà vẫn chưa muộn.

Mặc dù có nhu cầu mua nhà nhưng không ít người mua đang tỏ ra nghi ngại và chưa vội quyết định. Chị Nguyễn Thu Minh, sống tại Hà Đông cho hay, chị tìm hiểu khá kỹ về dự án này. So với thu nhập, giá căn hộ này phù hợp với chị nhưng chị cũng phân vân bởi vẫn còn phải mua giá chênh, không phải ai cũng có cơ hội mua trực tiếp từ sàn của chủ đầu tư.

Theo VEF
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.