Tính đến hết tháng 5/2012, thành phố Hà Nội mới cấp được hơn 29 nghìn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đạt 15,16% kế hoạch thành phố giao.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, hiện toàn Thành phố đã cấp được 1.043.848 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đạt 94,6% đối với các trường hợp đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, tính đến tháng 5/2012, các quận, huyện, thị xã chỉ mới cấp được 29 nghìn giấy, đạt hơn 15% kế hoạch Thành phố giao cho cả năm 2012. Hiện các địa phương vẫn còn khoảng 112.000 trường hợp chưa đủ điều kiện cấp giấy chứng nhân các loại.

Tại buổi làm với lãnh đạo Thành phố ngày 2/8, đại diện các quận, huyện cho biết, nguyên nhân chủ yếu khiến việc cấp giấy chứng nhận bị chậm là do vấn đề xác định nguồn gốc sử dụng đất của các hộ gia đình và các cơ chế chính sách liên quan. Bên cạnh đó, đối với một số khu đô thị, do chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước (như nộp thiếu tiền sử dụng đất…), khiến việc cấp “sổ đỏ” cho người dân ở các căn hộ tại đây bị đình trệ…

Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh yêu cầu các cấp các ngành, các địa phương cần nhanh chóng rà soát toàn bộ thực trạng đất đai, nhà ở trên địa bàn quản lý. Trên cơ sở đó, phân thành 4 dạng đất đai trong việc việc cấp giấy chứng nhận, đảm bảo quyền lợi cho người dân.Đối với trường hợp đất, nhà ở đủ điều kiện, yêu cầu các địa phương trong năm 2013 phải cấp xong giấy chứng nhận cho người dân.

Trường hợp không đủ điều kiện, phải thông báo với chủ sử dụng đất, sở hữu nhà ở và nêu rõ nguyên nhân, chỉ ra đầu mối quyền giải quyết, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm hoặc gây khó khăn, để người dân phải đi lại nhiều.

Đối với các dự án phát triển nhà ở mà chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước, phải phối hợp với các ngành chức năng thanh kiểm tra, xử lý dứt điểm theo quy định của pháp luật để bảo đảm quyền lợi của người mua nhà. Đối với trường hợp không hợp tác cấp “sổ đỏ”, yêu cầu các cấp chính quyền vận động và giải thích với chủ sử dụng đất về quyền lợi và trách nhiệm, qua đó chấp hành các quy định của nhà nước về cấp sổ đỏ.

Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Ha Noi, so do