Trong đó có 10 doanh nghiệp bị điều tra có 4 DN là công ty đang niêm yết/ liên quan doanh nghiệp niêm yết gồm: Hữu Liên Á Châu (mã chứng khoán: HLA), ống thép Việt Đức (VGS), Hòa Phát (HPG) và Hoa Sen (HSG).

Ngày 26/10/2011, các Thành viên của ngành thép ống thép cuộn cacbon (“CWP) của Hoa Kỳ đã nộp đơn kiện chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm CWP của bốn nước, bao gồm Ấn Độ, Oman, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Việt Nam. Nguyên đơn của Hoa Kỳ bao gồm Allied Tube & Conduit, JMC Steel Group, Wheatland Tube, và Tập đoàn sắt thép M.

Và ngày 15/11/2011 vừa qua, Bộ thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã chính thức khởi xướng điều tra Chống bán phá giá và Chống trợ cấp đối với sản phẩm nêu trên.

Theo danh sách nêu trong đơn kiện, những doanh nghiệp Việt Nam sản xuất sản phẩm bị điều tra được bao gồm: Công ty Hữu Liên Á Châu (mã chứng khoán: HLA), ống thép Việt Đức (VGS), Hòa Phát (HPG), Hoa Sen (HGS), ống thép Huyndai - Huy Hoàng, SeAH Steel Vina, Tianjin Lida Steel Pipe, Daiwa, Vinapipe, Vingal Industries.

Giai đoạn điều tra Chống bán phá giá như sau: đối với 03 nước Oman, Ấn Độ, và UAE, giai đoạn điều tra sẽ là từ 01/10/2010 – 30/09/2011. Đối với Việt Nam, giai đoạn điều tra sẽ là từ 01/04/2011 – 30/09/2011. Khác với cuộc điều tra Chống bán phá giá, giai đoạn điều tra Chống trợ cấp đối với cả 4 nước sẽ là từ 01/01/2010 – 31/12/2010.

Về vấn đề lựa chọn bị đơn, sẽ có sự khác nhau giữa cuộc điều tra Chống bán phá giá và Chống trợ cấp. Đối với cuộc điều tra Chống bán phá giá, DOC sẽ gửi bản câu hỏi về khối lượng và giá trị đến 10 doanh nghiệp nêu trong đơn kiện. Các dữ liệu về khối lượng và giá trị này sẽ được dùng làm căn cứ để xác định các bị đơn bắt buộc.

Ngoài ra, các doanh nghiệp muốn được nhận mức thuế suất riêng rẽ dành cho các bị đơn tự nguyện sẽ phải nộp đơn đề nghị nhận thuế suất riêng rẽ. Yêu cầu chi tiết về đơn đề nghị này được đăng trên trang web của Bộ tại địa chỉ: https://ia.ita.doc.govlia-highlights-and-news.htrnl.

Đối với cuộc điều tra Chống trợ cấp, DOC sẽ lựa chọn bị đơn căn cứ vào số liệu nhập khẩu sản phẩm bị điều tra của Hải quan Hoa Kỳ. Đơn xin nhận thuế suất riêng rẽ phải được nộp trong vòng 60 ngày sau ngày thông báo khởi xướng điều tra được công bố trên Công báo Liên bang.

Đây là vụ kiện chống trợ cấp thứ hai của Hoa Kỳ kiện Việt Nam nhưng tiếp tục trở thành thông lệ gây tranh cãi do đồng thời kiện chống trợ cấp và chống bán phá giá sử dụng phương pháp đối với nền kinh tế phi thị trường.


  • Thép: Bị kiện chống bán phá giá

    Thép: Bị kiện chống bán phá giá

    CafeLand - Vừa qua, theo nguồn tin từ Cục quản lý cạnh tranh, các thành viên của ngành ống thép cuộn cacbon của Hoa Kỳ (CWP) đã nộp đơn kiện chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm CWP của Ấn Độ, Oman, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Việt Nam.

Theo Khánh Linh (Cafef/Cục Quản lý Cạnh tranh)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.