CafeLand - Theo báo cáo mới đây của hãng tư vấn quản lí toàn cầu McKinsey Company, trên thế giới hiện có khoảng 330 triệu hộ gia đình thuộc khu vực đô thị đang sống trong nhà ở dưới chuẩn, họ phải trả chi phí liên quan đến nhà ở và bị thiếu thốn các nhu cầu thiết yếu.

330 triệu hộ gia đình đang sống trong nhà dưới chuẩn

Theo báo cáo của McKinsey, người dân sống tại khu vực đô thị đã chi khoảng 659 tỷ đô la trong một năm vào nhà ở, con số này chiếm khoảng 1% GDP của thế giới.

Báo cáo của McKinsey căn cứ trên mức thu nhập của những gia đình sống trong khu vực đô thị tương quan với chi phí họ phải trả liên quan đến nhà ở. Qua kết quả khảo sát tại 100 thành phố lớn trên thế giới, có khoảng 2/3 gia đình không đủ khả năng chi trả chi phí cho nhà ở của họ. Tại một số thành phố mà người dân có thu nhập thấp như Lagos (Nigeria) và Mumbai (Ấn Độ), con số này thậm chí còn lớn hơn.

Thông thường, chi phí cho nhà ở mức hợp lý thường chiếm không quá 30% thu nhập của gia đình.

Nguy cơ thiếu nhà ở

Tuy nhiên, với xu hướng người dân đang dần chuyển về sinh sống tại khu vực thành phố, dự báo, trong vòng 1 thập kỷ tới sẽ có khoảng 1,6 tỷ người không đủ khả năng chi trả cho nhà ở.

Báo cáo cảnh báo tình trạng này sẽ tác động nghiêm trọng đến sự phát triển của xã hội. Đối với những gia đình không đủ khả năng chi trả cho tiền nhà, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của họ bị hạn chế, trẻ em không được đến trường, đồng thời họ còn bị hạn chế nhiều nhu cầu khác.

Giải pháp

McKinsey ước tính rằng sẽ cần khoảng 9-11 nghìn tỷ đô la để đầu tư vào xây dựng nhà ở có giá phải chăng thay thế những ngôi nhà dưới tiêu chuẩn hiện tại. Nếu tính thêm cả giá đất, tổng chi phí sẽ vào khoảng 16 nghìn tỷ USD.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đất để xây nhà ở có giá phải chăng sẽ khá khó khăn, ngay cả tại những thành phố lớn như New York, nơi vẫn còn nhiều quỹ đất nhàn rỗi và nguồn đất thuộc sở hữu của chính phủ có thể được sử dụng để xây nhà.

Theo báo cáo này, cần đầu tư vào nâng cấp các tòa nhà cũ song song với việc xây dựng mới để đáp ứng nhu cầu của người dân. Ngoài ra, xây dựng nhà ở có giá phải chăng là cơ hội đầu tư hấp dẫn cho các chủ đầu tư xây dựng, các nhà đầu tư và các quỹ tài chính nếu họ biết chọn địa điểm xây dựng phù hợp và có chính sách chăm sóc khách hàng tốt, họ hoàn toàn có thể thu được lợi nhuận lớn.

Tuy nhiên, xây dựng nhà ở giá phải chăng cũng cần chọn vị trí phù hợp để mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, quan trọng là giúp họ dễ dàng tiếp cận việc làm.

Đỗ Hương (CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.