Ngày 24-4, Sở TN-MT Hà Nội công bố kết quả rà soát cho thấy, Hà Nội còn 125.000 trường hợp sử dụng đất đang gặp vướng mắc khi làm thủ tục cấp ”sổ đỏ”. Ngoài ra, TP còn tới 200.000 trường hợp nhà đất dự án đang “tắc đường” cấp “sổ đỏ”.

Không để người dân tiếp tục kêu ca về việc chậm cấp “sổ đỏ”

Phó Giám đốc Sở TN-MT Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết, theo kết quả rà soát, hiện nay, TP có tới 125.000 trường hợp sử dụng đất còn tồn đọng, khó khăn, vướng mắc khi xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN). Do các nguyên nhân như có nguồn gốc sử dụng đất phức tạp, vi phạm pháp luật đất đai (lấn, chiếm, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, giao đất trái thẩm quyền...) nên các quận, huyện còn để lại chưa giải quyết cấp GCN. Nhiều nhất là huyện Từ Liêm, với 16.000 trường hợp, tiếp theo là Ứng Hòa 14.835 trường hợp, Phú Xuyên 11.227 trường hợp, Chương Mỹ 10.671 trường hợp, quận Hai Bà Trưng 7.466 trường hợp...


Tình hình cấp “sổ đỏ” cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở còn căng thẳng hơn. Từ năm 2001 đến tháng 5-2012, Hà Nội đã giao đất cho 370 dự án phát triển nhà ở với tổng diện tích là 121.433.750m2 đất với khoảng 590.000 căn hộ, nhà liền kề, nhà biệt thự phải cấp GCN. Thế nhưng, tỷ lệ cấp GCN cho người mua nhà tại các dự án còn khá thấp. Thống kê sơ bộ cho biết, có khoảng 200.000 trường hợp vướng mắc cần tháo gỡ.

Đáng chú ý, dù giữa năm 2012, Bộ TN-MT đã hướng dẫn thực hiện một số giải pháp đẩy nhanh việc cấp GCN tại các dự án phát triển nhà ở nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ phía các chủ đầu tư dự án. Có trường hợp dự án thi công, đầu tư xây dựng trên 10 năm, vẫn thay đổi chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch nhiều lần. Thêm vào đó, rất nhiều dự án có vi phạm về quy hoạch, thiết kế xây dựng đã được duyệt nên phải chờ xử lý xong mới có đủ điều kiện cấp GCN. Có dự án chưa làm xong thủ tục pháp lý về đất đai đã xây dựng và bán nhà ở hoặc thu tiền của người mua căn hộ khi làm thủ tục cấp GCN trái quy định của pháp luật nên không đủ căn cứ để cấp “sổ đỏ”...

Thực hiện chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, Hà Nội đã lên kế hoạch cấp 86.420 “sổ đỏ” trong năm 2013. Tuy nhiên, hết quý I-2013, tình hình cấp GCN chưa mấy sáng sủa. Ông Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết, qua 3 tháng, TP mới hoàn thành được 9,7% tổng số GCN cần cấp. Nhiều quận, huyện đang kêu khó bởi các trường hợp còn lại đều thuộc diện “xương xẩu”. Ông Đặng Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết: “3 tháng, quận mới cấp được 139 GCN. Trong khi đó, số hồ sơ tồn đọng chưa cấp GCN còn tới hơn 4.900 trường hợp. Riêng số bất khả kháng, không cấp được đã lên tới 2.366 trường hợp. Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa, ông Trần Việt Trung cũng than khó: “TP giao chỉ tiêu Đống Đa phải cấp được 2.000 GCN trong năm nay là rất khó. Rất nhiều trường hợp chưa kê khai (hơn 2.800) hoặc đang có những vướng mắc không thể tháo gỡ ngày một ngày hai...”.

Chia sẻ khó khăn, phức tạp với các quận, huyện song Phó Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Hữu Nghĩa nhấn mạnh, “sẽ không có chuyện điều chỉnh chỉ tiêu”. Ngược lại, các quận, huyện phải làm tốt hơn con số đã giao mới hoàn thành nhiệm vụ. Ông Nguyễn Hữu Nghĩa nói: “Cần rà soát, thống kê các trường hợp chưa cấp GCN ở từng xã, phường, thị trấn. Phải xác định rõ nguyên nhân tồn đọng, đề xuất các giải pháp để tháo gỡ vướng mắc...”. Phó Giám đốc Sở TN-MT đề nghị: “Phải giải quyết dứt điểm các hồ sơ có vướng mắc và tổ chức công khai lý do chưa được cấp GCN tới các chủ sử dụng đất, không để tình trạng công dân gửi đơn đến nhiều cơ quan kiến nghị việc chậm được cấp GCN”.

Theo Sở TN-MT, Hà Nội đã cấp được 1.066.058 GCN cho các hộ gia đình, cá nhân tại khu vực đô thị và nông thôn sử dụng đất đối với các trường hợp đủ điều kiện và đã kê khai xin cấp GCN.

Ngọc Khánh (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.