Theo danh sách các đối tượng được xét duyệt mua NOXH đợt 2 tại dự án nhà ở xã hội Rice City (khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội) có 3 người thân của ông Lục Minh Hoàn – Phó TGĐ Công ty CP BIC Việt Nam (chủ đầu tư dự án) “lọt” vào danh sách này gồm: bố đẻ, vợ và mẹ vợ ông Hoàn.

Đủ tiêu chuẩn nhưng xin rút

Như VietNamNet đã đưa tin về việc “Bố tổng giám đốc được mua nhà ở xã hội” (NOXH) phản ánh trường hợp ông Lục Minh Kim - hộ khẩu thường trú tại số 12S, BT2-X2, Bắc Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội, “lọt” vào danh sách các đối tượng đủ tiêu chuẩn được xét duyệt mua nhà ở xã hội đợt 2 tại dự án NOXH Rice City. Ông Kim là 1 trong 5 người (trên tổng số hơn 500 người) đạt số điểm số cao nhất (từ 96-100 điểm). Điều đáng nói, ông Lục Minh Kim là bố đẻ của bà Lục Thị Mai Trang – TGĐ và ông Lục Minh Hoàn - Phó TGĐ của BIC Việt Nam. Ông Kim hiện đang sống trong biệt thự của con ông tại khu đô thị Linh Đàm, Hà Nội.


Bà Hoàng Thị Thanh Vân (vợ ông Lục Minh Hoàn - Phó TGĐ BIC VN) và bà Nguyễn Thị Vinh (mẹ vợ ông Lục Minh Hoàn) có tên trong Thông báo danh sách mua nhà ở xã hội Rice City đăng tải trên website Sở Xây dựng ngày 12/7/2016.

Về vấn đề này, ông Lục Minh Hoàn Phó Tổng giám đốc của BIC Việt Nam xác nhận: “Bố tôi có đăng ký mua nhà dự án nhà xã hội do BIC Việt Nam làm chủ đầu tư. Dù đủ điểm để xét duyệt, nhưng bố tôi đã quyết định không mua nữa”.

Trao đổi với PV VietNamNet về trường hợp của ông Lục Minh Kim, ông Vũ Ngọc Đạm – Trưởng phòng phát triển nhà (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, trường hợp này mới ở trong danh sách đủ điều kiện do chủ đầu tư cung cấp lên. Trong danh sách đưa lên để ký hợp đồng thì không có tên ông này.

Vợ và mẹ vợ Phó TGĐ “lọt” danh sách chốt

Tuy nhiên, không chỉ có trường hợp ông Kim là người thân của ông Hoàn có tên trong danh sách này. Trong danh sách được xét duyệt mua nhà đợt 2 tại dự án Rice City đăng tải trên website Sở Xây dựng Hà Nội còn có 2 người nhà của vị Phó TGĐ BIC Việt Nam cũng “lọt” vào danh sách.

Cụ thể, tại số thứ tự 67 có ghi tên bà Nguyễn Thị Vinh (hộ khẩu thường trú Số 10, Hàng Bún, Nguyễn Trung Trực, Ba Đình, Hà Nội), còn số 210 là bà Hoàng Thị Thanh Vân (hộ khẩu thường trú Số 10, Hàng Bún, Nguyễn Trung Trực, Ba Đình, Hà Nội). Trên danh sách ghi rõ, bà Vinh và bà Vân là hai mẹ con. Bên cạnh đó, bà Vân còn dùng số điện thoại sim ngũ quý trùng với số của ông Lục Minh Kim (bố đẻ ông Lục Minh Hoàn).

Trao đổi với VietNamNet, một cảnh sát khu vực thuộc công an phường Hoàng Liệt (Q.Hoàng Mai, Hà Nội) xác nhận bà Hoàng Thị Thanh Vân (hộ khẩu tại số 10 Hàng Bún, phường Nguyễn Trung Trực, Q.Ba Đình, Hà Nội) là vợ ông Lục Minh Hoàn (hộ khẩu thường trú tại 12S, BT2- X2 Bắc Linh Đàm). Theo danh sách này, có 3 người thân của ông Lục Minh Hoàn – Phó TGĐ Công ty CP BIC Việt Nam (chủ đầu tư dự án) được xét duyệt mua nhà đợt 2 tại dự án Rice City gồm: bố đẻ, vợ và mẹ vợ ông Hoàn.

Ngày 12/7 vừa qua, trên website của Sở Xây dựng Hà Nội có đăng tải Thông báo danh sách mua nhà ở xã hội Rice city Linh Đàm - Lô đất CT4, CT5 thuộc khu đô thị mới Tây Nam Hồ Linh Đàm , quận Hoàng Mai, Hà Nội. Theo danh sách này, đến ngày 21/6/2016 có 736 người đã mua NOXH của BIC Việt Nam. Trong danh sách không có tên ông Lục Minh Kim nhưng có tên vợ và mẹ vợ của Phó TGĐ BIC Việt Nam là bà Nguyễn Thị Vinh và bà Hoàng Thị Thanh Vân. Xung quanh vấn đề này dư luận cũng đặt ra nhiều câu hỏi, hai mẹ con ruột cùng một hộ khẩu thường trú lại cùng lọt danh sách mua NOXH tại một dự án? Việc xác nhận, xét duyệt hồ sơ mua nhà ở xã hội đã được chính quyền địa phương, doanh nghiệp, Sở Xây dựng thực hiện “đúng quy trình”?

Có chuyện trục lợi chính sách?

Trao đổi với PV về vấn đề này, luật sư Nguyễn Thế Truyền – Giám đốc Cty Luật hợp danh Thiên Thanh – Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng: Về vấn đề trục lợi từ dự án này theo quan điểm cá nhân tôi thì hoàn toàn có thể xảy ra. Những câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao một ông bố có hai con là tổng giám đốc và phó tổng giám đốc của một tập đoàn lớn như vậy lại có thể có đủ các điều kiện, tiêu chí chấm điểm do chính phủ và UBND TP quy định để có thể lọt vào một trong những người có đủ điều kiện để mua nhà ở xã hội?

“Đó là một trong số rất nhiều câu hỏi đầy nghi vấn được đặt ra, với những nghi vấn như trên thì không thể tránh khỏi việc có liên quan đến việc trục lợi từ dự án này” – Luật sư Truyền nói.

Còn về trường hợp hai mẹ con ruột cùng một hộ khẩu thường trú lại cùng lọt danh sách mua NOXH tại một dự án theo luật sư Nguyễn Thế Truyền điều này là không hợp lý cũng như không đúng với pháp luật quy định.

“Ở đây về mặt điều kiện thì chúng ta khoan chưa đề cập đến mà chúng ta đề cập đến mặt pháp lý thì theo điểm đ khoản 1 Điều 52 của Luật Nhà ở quy định: “Trường hợp hộ gia đình có nhiều đối tượng được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ thì chỉ áp dụng một chính sách cho cả hộ gia đình ” như vậy thì rõ ràng một hộ gia định được hưởng một chính sách thì cũng có nghĩa mỗi hộ gia đình chỉ được sở hữu một nhà ở xã hội” – vị luật sư phân tích.

Liên quan đến dự án này, Công an TP Hà Nội đã có phiếu chuyển Sở Xây dựng về đơn tố cáo bà Lục Thị Mai Trang – Tổng Giám đốc Công ty CP BIC Việt Nam vi phạm các quy định của pháp luật về mua bán nhà ở xã hội (NOXH) Rice City, Linh Đàm.

Theo thông tin tìm hiểu, ngày 14/7/2016, Sở Xây dựng đã có văn bản gửi Công ty CP BIC Việt Nam về việc dự án NOXH Rice City, Tây Nam hồ Linh Đàm do Công ty CP BIC Việt Nam làm cho chủ đầu tư. Văn bản nêu rõ: “Sở Xây dựng đã nhận được phiếu chuyển số 213 ngày 20/6/2016 của Công an TP Hà Nội về đơn tố cáo bà Lục Thị Mai Trang – Tổng Giám đốc Công ty CP BIC Việt Nam vi phạm các quy định của pháp luật về mua bán nhà ở xã hội (NOXH) Rice City và phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng về trường hợp mua nhà của ông Lục Minh Kim và một số đối tượng tại dự án trên”.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Vũ Ngọc Đạm – Trưởng phòng phát triển nhà (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, thứ 3 (ngày 19/7) Sở Xây dựng sẽ trực tiếp xuống làm việc kiểm tra tại dự án. Sau đó sẽ có báo cáo thông tin đến báo chí.

  • Hà Nội xác minh thông tin bố Tổng Giám đốc được mua nhà ở xã hội

    Hà Nội xác minh thông tin bố Tổng Giám đốc được mua nhà ở xã hội

    Thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, Sở này đã kiểm tra lại thông tin báo chí phản ánh trường hợp ông Lục Minh Kim được cho là bố đẻ của bà Lục Thị Mai Trang - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bic Việt Nam “lọt” vào danh sách mua nhà xã hội tại dự án Rice City, Linh Đàm và xác nhận trường hợp đó là ở trong danh sách đủ điều kiện vào do chủ đầu tư cung cấp lên.

Hồng Khanh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.