Gần 3 năm sau khi Nghị định 69/2009 của Chính phủ ban hành (có hiệu lực từ ngày 1-10-2009), quy định tiền sử dụng đất phải nộp theo giá thị trường, do không xác định được “giá thị trường là giá nào” nên toàn bộ hồ sơ nhà đất, từ hộ gia đình cá nhân đến tổ chức trong hạn mức lẫn ngoài hạn mức đều bị ách lại.

Sau đó hàng loạt hội thảo, hội nghị của các hội chuyên ngành, cơ quan truyền thông, câu lạc bộ… được tổ chức để các chuyên gia, doanh nghiệp và nhà quản lý phân tích những bất hợp lý của nghị định này. Nhưng mọi sự thay đổi không như mong muốn.

Đến tháng 10-2011, Bộ Tài chính có Thông tư 93 hướng dẫn Nghị định 69, chấp thuận cho UBND cấp tỉnh được ban hành hệ số tiền sử dụng đất (gọi là hệ số K) nhằm tạo cơ sở pháp lý cho việc xác định “giá thị trường là giá nào”.

Theo đó, UBND TPHCM ban hành Quyết định 64 về hệ số K (gấp 2 lần giá quy định tại bảng giá đất). Nhưng hệ số K chỉ được áp dụng để tính 50% diện tích vượt hạn mức đất ở của hộ gia đình cá nhân trong trường hợp được công nhận quyền sử dụng đất mới, phần vượt hơn nữa và mọi trường hợp khác vẫn phải thẩm định giá để nộp theo giá thị trường.

Quyết định 64 tiếp tục vướng trong triển khai thực hiện. Tiếp theo, UBND TPHCM đã có thông báo sửa đổi Quyết định 64 theo hướng áp dụng hệ số K cho toàn bộ phần đất vượt hạn mức đất ở của hộ gia đình cá nhân trong trường hợp được công nhận quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, phần vượt hạn mức trong trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất vẫn chưa xem xét, vì TP lo ngại phân lô hộ lẻ sẽ dẫn đến đầu cơ, ảnh hưởng quỹ đất nông nghiệp.

Tại cuộc họp với các quận, huyện về việc nộp tiền sử dụng đất cho phần vượt hạn mức đất ở của hộ gia đình, cá nhân mới đây, UBND TP cho biết Bộ Tài chính đã có công văn đồng ý với kiến nghị của TP theo hướng trên, tức toàn bộ phần đất vượt hạn mức đã được công nhận quyền sử dụng đất sẽ nộp bằng 2 lần bảng giá đất do TP ban hành và công bố hàng năm, chậm nhất cuối tháng 4-2012 TP sẽ sửa Quyết định 64/2011 theo hướng này.

Nhưng đến thời điểm này, sau khi lấy ý kiến các quận, huyện, Sở Tài nguyên - Môi trường mới báo cáo đề xuất UBND TP sửa đổi một phần vướng mắc. Theo đó, các trường hợp đã được công nhận quyền sử dụng đất vượt hạn mức đã có cơ sở để tính tiền sử dụng đất.

Tuy nhiên, các trường hợp hộ gia đình cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất có diện tích đất vượt hạn mức vẫn không được tính theo hệ số K. Nghĩa là những trường hợp này vẫn phải nộp tiền sử dụng đất cho phần vượt hạn mức theo giá thị trường.

Theo SGĐTTC
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.