CafeLand - Có ít nhất 3 công ty lớn của Trung Quốc đang cạnh tranh để giành được sự chấp thuận của Bắc Kinh trong việc đấu thầu mua tập đoàn khách sạn Starwood Hotels & Resorts Worldwide Inc, theo trang Wall Street Journal.

Starwood đã có hơn 1.200 khách sạn toàn cầu. Ảnh: Craig Warga/Bloomberg News

Nếu thương vụ thành công thì đây là một vụ thâu tóm lớn chưa từng có của một công ty Trung Quốc với một công ty Mỹ.

3 công ty đó là Tập đoàn khách sạn Jin Jiang, HNA Group và Quỹ đầu tư quốc gia Trung Quốc China Investment Corp. Với quy mô tiềm năng của thỏa thuận này, chính phủ Trung Quốc muốn chỉ có một công ty trong nước để thực hiện chào giá và quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra trong một vài tuần tới. Tuy nhiên, Bắc Kinh có thể không cho phép các tập đoàn mua lại Starwood nếu giá được coi là quá cao. Trong số ba công ty Trung Quốc quan tâm đến các công ty khách sạn Mỹ, Jin Jiang và CIC là do nhà nước kiểm soát, trong khi HNA đang được sở hữu bởi chính phủ.

Tham vọng mua lại tập đoàn Starwood là dấu hiệu mới nhất cho thấy những tham vọng của các công ty Trung Quốc trong lĩnh vực khách sạn. Công ty bảo hiểm Anbang năm nay đã trả gần 2 tỷ USD để mua lại khách sạn sạn Waldorf-Astoria ở New York, mức giá được xem là kỷ lục cho một khách sạn Mỹ. Một công ty bảo hiểm khác cũng trả khoảng 230 triệu USD để thâu tóm khách sạn Baccarat ở New York.

Starwood đang đứng trước những thách thức của riêng mình khi mà Giám đốc điều hành Frits van Paasschen đã từ chức hồi tháng 2 khi hội đồng quản trị mất niềm tin vào khả năng phát triển công ty của ông. Vào tháng 4, Starwood cho biết đã thuê ngân hàng đầu tư Lazard để giúp các công ty tìm giải pháp thay thế chiến lược bao gồm cả khả năng bán hoặc sáp nhập. Kể từ đó, công ty đã tiếp tục bán một số tài sản. Ngoài Sheraton, Starwood còn sở hữu nhiều thương hiệu khách sạn khác như Westin, the Luxury Collection, W Hotels, St. Regis,…

Hiện chưa rõ các công ty Trung Quốc sẵn sàng chi trả bao nhiêu cho tập đoàn Starwood, nhưng theo các nguồn tin, mức giá đưa ra có thể khoảng gần 12 tỷ USD. Ngay sau khi những thông tin này được công bố, cổ phiếu của tập đoàn Starwood tăng 9,1% hôm 27/10, tăng lớn nhất kể từ năm 2009.

Diệu Trang (WSJ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.