Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, những đề xuất này đều dựa trên cơ sở thống nhất với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, mục tiêu của việc đề xuất điều chỉnh một số quy định có liên quan đến gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng. 3 đề xuất nóng của Bộ Xây dựng như sau:

Bỏ khống chế diện tích, giá bán, nhiều dự án bất động sản sẽ đủ điều kiện vay gói 30.000 tỷ

Nhà, đất trị giá không quá 1,05 tỷ đồng là được vay

Với đề xuất này, đối tượng vay mua nhà ở thương mại cứ có tổng giá trị hợp đồng cả nhà và đất không quá 1,05 tỷ đồng là được vay. Hiện điều kiện để để thuê, mua nhà ở thương mại là phải có diện tích nhỏ hơn 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2, chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, hoặc có nhà ở nhưng diện tích thấp hơn 8m2 sử dụng/người.

Khi quy định về điều kiện vay gói 30.000 tỷ không còn không khống chế về diện tích và đơn giá như theo quy định hiện hành, thì người có nhu cầu mua nhà không nhất thiết chỉ tập trung vào các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có diện tích nhỏ dưới 70 m2, giá dưới 15 triệu đồng/m2 như hiện tại, mà có thể tìm đến nhiều dự án nhà ở thương mại hoặc đất ở khác, miễn là tổng giá trị hợp đồng nhà đất không quá 1,05 tỷ đồng, và điều đó cũng sẽ hạn chế việc khan cung nguồn nhà đủ điều kiện vay gói 30.000 tỷ dẫn đến thực trạng người dân phải bỏ hàng trăm triệu mua suất những căn hộ đủ điều kiện vay.

Xây dựng, sửa chữa nhà cũng được vay tiền

Đây là một đề xuất hoàn toàn mới về điều kiện vay ưu đãi từ gói 30.000 tỷ đồng. Theo đó, sẽ mở rộng cho vay đối với các hộ dân ở đô thị; cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đã có đất ở phù hợp với quy hoạch, có khó khăn về nhà ở (chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng xuống cấp hư hỏng) được vay để xây dựng hoặc sửa chữa nhà ở, nhưng tổng số vốn vay không quá 80% của số tiền 1,05 tỷ đồng.

Đối với các hộ dân ở vùng thường xuyên xảy ra bão lũ thuộc các tỉnh duyên hải, Miền Trung đã có đất ở phù hợp với quy hoạch, có khó khăn về nhà ở (chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng xuống cấp hư hỏng), cũng được Bộ Xây dựng đề xuất cho vay để xây dựng hoặc sửa chữa nhà ở với lãi suất 4%.

Tăng thời hạn trả nợ lên 15 năm

Không chỉ đề xuất tăng thời hạn trả nợ vay từ gói 30.000 tỷ lên 15 năm (hiện thời hạn tối đa là 10 năm), Bộ Xây dựng còn đề xuất mở rộng cho vay đối với các hợp đồng mua nhà ở xã hội đã ký trước 7/1/2013 mà chưa thanh toán hết tiền mua nhà (đối với khoản tiền chưa nộp theo tiến độ). Đồng thời, đề xuất Chính phủ cho phép bổ sung thêm một số ngân hàng thương mại cổ phần được phép tổ chức triển khai gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, tính đến hết ngày 15/3/2014, 5 ngân hàng được phép tổ chức triển khai gói tín dụng nhà ở 30.000 tỷ đồng đã cam kết cho vay 3.030 khách hàng cá nhân với số tiền là 1.134 tỷ đồng, trong đó đã giải ngân cho 3.011 khách hàng với dư nợ 731 tỷ đồng.

Quỳnh Anh (Báo Giao thông vận tải)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.