Ngày 31/10, Bộ Xây dựng đã có buổi làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai về tình hình thực hiện các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh này.

Công nhân Công ty Fashion Garment tại Khu công n ghiệp Biên Hòa 2. (Nguồn: baodongnai.com.vn)

Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện có khoảng 280.000 công nhân làm việc trong các khu, cụm công nghiệp có nhu cầu thuê nhà ở để ổn định cuộc sống.

Đến thời điểm hiện nay, tỉnh đã quy hoạch 34 khu công nghiệp với diện tích 11.000ha, trong đó đã có 30 khu công nghiệp và 43 cụm công nghiệp được thành lập và đi vào hoạt động, thu hút khoảng 400.000 công nhân vào làm việc. Tuy nhiên, khoảng 70% số công nhân trên đang cần nhu cầu về nhà ở.

Theo khảo sát, phần lớn công nhân làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang phải thuê trọ với diện tích lưu trú tính trên đầu người rất thấp và chất lượng các khu trọ chưa đảm bảo về vệ sinh môi trường và các nhu cầu cần thiết khác.

Hiện nay các doanh nghiệp sử dụng lao động và các đơn vị kinh doanh nhà ở cũng tiến hành đầu tư, xây dựng 72 dự án nhà ở cho công nhân với diện tích 650ha. Trong đó đã có 18 dự án đưa vào sử dụng với khả năng bố trí cho khoảng 20.000 công nhân. Tuy nhiên, theo đánh giá của tỉnh Đồng Nai, con số này cũng mới đáp ứng được một phần rất nhỏ so với nhu cầu nhà ở cho lực lượng công nhân trên địa bàn.

Qua số liệu điều tra của tỉnh Đồng Nai cho thấy, đến năm 2015 số lượng công nhân làm việc tại các khu, cụm công nghiệp trên toàn tỉnh sẽ tăng lên 520.000 người, trong đó có 360.000 người cần nhu cầu thuê nhà ở. Tuy nhiên theo quy hoạch phát triển nhà ở cho đối tượng này của tỉnh Đồng Nai, đến năm 2015 cũng chỉ đáp ứng được khoảng 180.000 chỗ ở, chiếm 50% nhu cầu. Như vậy 50% số công nhân còn lại vẫn tiếp tục phải thuê nhà trọ với dịch vụ và chất lượng không đảm bảo yêu cầu.

Để thực hiện được những mục tiêu xây dựng nhà ở cho đối tượng công nhân nói riêng và việc phát triển nhà ở cho đối tượng thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nói chung, Bộ Xây dựng đã đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cần có thống kê chi tiết, đồng thời rà soát lại những dự án xây dựng nhà ở trên địa bàn, nếu dự án nào không khả thi thì tiến hành thu hồi ngay để giao cho những chủ đầu tư khác có năng lực hơn triển khai xây dựng.

Do địa bàn tỉnh có đến hơn 400.000 công nhân, trong đó chiếm 70% là công nhân ngoại tỉnh đang cần nhu cầu về nhà ở, nên tỉnh cần có những kiến nghị lên Chính phủ, Quốc hội trong việc mở rộng đối tượng được mua nhà ở trên địa bàn. Từ đó, Bộ Xây dựng sẽ có cơ sở tổng hợp, sau đó kiến nghị Chính Phủ xem xét.

Theo Vietnam+
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.