Năm 2013 dự báo là năm nở rộ nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp khi hàng loạt doanh nghiệp xin chuyển đổi dự án hoặc tuyên bố triển khai các dự án nhà thu nhập thấp, nhà ở xã hội, trong đó có không ít “ông lớn” như: Vinaconex, HUD, Viglacera, Handico...

Theo một tính toán trong tháng 1/2013, tính chung trong cả năm 2013 đã có đến 7 dự án nhà thu nhập thấp (TNT) được triển khai với số lượng lên đến hơn 11.000 căn hộ.

Dự án nhà TNT Bắc An Khanh (Vân Canh, Hoài Đức) do Tổng Công ty Vinaconex làm chủ đầu tư sẽ cung cấp 5.196 căn hộ. Tổng Công ty đầu tư và phát triền nhà đô thị (HUD) với 2 dựa án nhà TNT là Tây nam Linh Đàm 800 căn hộ và Thanh Lâm – Đại Thịnh II 2.200 căn hộ. Dự án nhà TNT CT3 – CT4 Kim Chung do Vinaconex làm chủ đầu tư sẽ cung cấp 1.528 căn hộ. Dự án B4-CT1, B5-CT2 Bắc Cổ Nhuế Chèm (Xuân Đỉnh, Từ Liêm, Hà Nội) do Cty cổ phần Đầu tư và thương mại Thủ đô làm chủ đầu tư sẽ cung cấp 310 căn và dự án nhà TNT Đặng Xá II (Gia Lâm, Hà Nội) do Tổng Cty Viglacera thực hiện có quy mô hơn 1.000 căn hộ.

Ông Nghiêm Văn Bang – Chủ tịch HĐTV – Tổng giám đốc HUD cho biết, Hiện, HUD đã đăng ký với TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh chuyển đổi nhiều dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội như dự án Nam An Khánh, Tây Nam Linh Đàm tại Hà Nội; dự án Đông Tăng Long tại TP Hồ Chí Minh; Tiếp tục phối hợp với các địa phương, hoàn thành các thủ tục đầu tư, thu xếp các nguồn vốn để triển khai các dự án nhà ở xã hội tại các khu đô thị mới Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 và Tây Nam hồ Linh Đàm,...

Theo ông Lê Ngọc Ước, Phó Giám đốc Công ty Viglacera - chủ đầu tư dự án nhà thu nhập thấp Đặng Xá, khi những chính sách ưu đãi của Chính phủ được áp dụng, giá nhà tại dự án sẽ giảm khoảng 15% so với hiện tại, tương đương còn khoảng 8,5 triệu đồng/m2. Doanh nghiệp này cũng dự kiến có thể làm nhà thu nhập thấp tại dự án Đặng Xá II với mức giá 8 triệu đồng/m2.

Ông Nguyễn Viết Trường – Tổng giám đốc công ty CP Đầu tư xây dựng Hà Nội cho biết, trong bối cảnh thị trường bất động sản khó khăn, để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp đang phải xoay sở. Nắm bắt được chủ trương của Chính phủ, Bộ Xây dựng sẽ có nhiều ưu đãi cho nhà ở xã hội, công ty đã đề xuất với UBND TP Hà Nội, xin chuyển dự án nhà thương mại sang nhà ở xã hội.

Qua nghiên cứu, thấy được nhà ở xã hội có điều kiện thuận lợi, người mua nhà sẽ được hỗ trợ nhiều hơn. Như các chính sách liên quan đến miễn giảm thuế, tiền sử dụng đất, các chính sách về thuế VAT sẽ làm giảm giá thành bán nhà. Ngoài ra, cơ cấu căn hộ cho phép các loại căn hộ vừa và nhỏ với giá thành giảm đi vài trăm triệu đồng, phù hợp với khả năng thanh toán của các đối tượng có mức thu nhập thấp.

Đồng thời, về phía chủ đầu tư, thời gian thực hiện dự án cũng được rút ngắn hơn khi các cơ quan quản lý đã đưa ra các mẫu nhà thiết kế sẵn. Việc rút ngắn thời gian sẽ tiết kiệm được chi phí, tiết kiệm giá thành.

Theo tính toán của ông Trường, trước đây giá bán dự án chung cư của công ty dao động trên thị trường khoảng 20 triệu đồng/m2, diện tích trung bình các căn hộ 100-120m2, giá thành trên dưới 2 tỷ đồng/căn hộ. Hiện nay, công ty đã khảo sát, tính toán, đón đầu chính sách Nhà nước, có thể giá thành giảm được khoảng 5-6 triệu đồng/m2. Dự tính giá bán căn hộ vào khoảng 15 triệu đồng/m2, với quy mô diện tích 40-50 m2, giá căn hộ sẽ khoảng 600 triệu đồng/căn. Với vị trí dự án đẹp, doanh nghiệp kỳ vọng sẽ được đông đảo người dân đón nhận.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, giá mỗi căn nhà xã hội rộng 50m2 chỉ khoảng 500 triệu đồng là hợp lý. Dù hiện nay, giá đã giảm nhiều so với thời điểm sốt nóng năm 2008-2010, thậm chí giảm 50%, trở về tương đương giá thời điểm 2006, nhưng mức 1 tỷ đồng/căn nhà thu nhập thấp vẫn chưa chạm được đến người dân.

Mong muốn của người đứng đầu ngành xây dựng có thể sẽ thành hiện thực trong năm 2013 khi các doanh nghiệp nhận định với ưu đãi của Nhà nước, giá nhà thu nhập thấp sẽ hạ còn 8 triệu đồng/m2, thậm chí sâu hơn.

Khánh An (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.