Sáng nay, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã tuyên phạt Nguyễn Thị Bích Hồng (SN 1960, trú tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội), nguyên Giám đốc Công ty TNHH Bông lúa vàng và đầu tư tài chính 18 năm tù giam.

Bị cáo tại tòa

Nguyễn Thị Bích Hồng được xác định là đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người bằng cách cho vay tiền, nhận thế chấp sổ đỏ rồi đem bán luôn.

Cơ quan điều tra xác định, công ty đầu tư tài chính của Hồng kinh doanh nhiều ngành nghề, nhưng không có chức năng cho vay tài chính. Do làm ăn thua lỗ, nợ nần, Hồng và Vũ Ngọc Hòa tính chuyện làm ăn từ việc cho vay tiền bằng cho vay tiền nhận thế chấp sổ đỏ. Rồi đem sổ đỏ thế chấp ngân hàng hoặc vay lại của người khác để hưởng số tiền chênh lệch.

Cụ thể, qua môi giới, Hồng biết nhiều người có nhu cầu thế chấp sổ đỏ vay tiền ngân hàng nên thỏa thuận với họ là công ty của Hồng có khả năng vay được tiền ngân hàng dưới hình thức thế chấp nhà đất. Người cần vay tiền làm hợp đồng ủy quyền và đưa sổ đỏ để Hồng làm thủ tục vay tiền.

Nhưng sau khi có được hợp đồng ủy quyền công chứng, Hồng đem bán nhà đất và thế chấp sổ đỏ cho các cá nhân khác để vay tiền.

Chẳng hạn, vào khoảng tháng 10/2008, anh Nguyễn Văn Hảo thế chấp sổ đỏ để vay 500 triệu đồng và ký hợp đồng ủy quyền cho Hồng sử dụng sổ đỏ để vay tiền ngân hàng. Hai bên thỏa thuận, ủy quyền có thời hạn 3 năm, Hồng toàn quyền định đoạt và sử dụng nhà đất.

Anh Hảo nhận trước 10 triệu đồng và được hứa hẹn khi nào ngân hàng giải ngân sẽ được nhận tiền tiếp. Chờ mãi không thấy Hồng đưa tiền như đã hứa, anh Hảo đi đòi sổ đỏ nhưng không hủy hợp đồng ủy quyền.

Sau này Hồng đến gặp anh Hảo để lấy sổ đỏ với lý do hủy hợp đồng ủy quyền. Nhưng thực tế, Hồng dùng để chuyển nhượng nhà đất của anh Hảo cho người khác lấy 1,7 tỷ đồng.

Do Hồng không trả tiền nên nhà đất được chủ nợ mới sang tên rồi lại đem thế chấp đi vay tiếp. Mãi về sau anh Hảo mới biết Hồng đã đem bán nhà đất của mình.

Nhiều người khác cũng bị Hồng lừa đảo bằng chiêu trò tương tự. Tổng cộng Hồng đã chiếm đoạt 7 tỷ đồng. Ngoài ra, cơ quan điều tra còn làm rõ Hồng sử dụng các hợp đồng ủy quyền của hàng chục người khác để chuyển nhượng lấy tiền. Thậm chí, bà ta vay tiền lãi suất cao không tra dược. Tài liệu điều tra xác định các quan hệ vay mượn trên là dân sự, nên không đề cập xem xét.

Hoàng Duy (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.