CafeLand - Cách đây gần 20 năm, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định 367/TTg phê duyệt quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm tại khu vực bán đảo Thủ Thiêm, quận 2, TPHCM trở thành khu đô thị hiện đại, trung tâm thương mại, tài chính dịch vụ. Thế nhưng, kể từ ngày ấy đến bây giờ, một trong những công trình lớn nhất của thành phố vẫn đang còn rất ngổn ngang.

Kỳ vọng cao vút

Theo sơ đồ quy hoạch, Khu đô thị (KĐT) mới Thủ Thiêm có tổng diện tích 657 ha. KĐT mới nằm ngay bên bờ Đông sông Sài Gòn đối diện quận 1. Theo chủ trương, KĐT mới Thủ Thiêm được quy hoạch là một trung tâm mới, hiện đại và mở rộng của TP.HCM, một KĐT mới bền vững kết hợp chặt chẽ với các điều kiện cảnh quan tự nhiên của vùng đất Thủ Thiêm; đồng thời, tạo ra nhiều không gian mở, các tiện ích, công trình công cộng phục vụ cho cuộc sống cư dân và người lao động.

Một khu nhà mẫu tại Khu đô thị Thủ Thiêm

Trong quy hoạch 1/2000, khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm thuộc địa bàn các phường An Khánh, Thủ Thiêm, An Lợi Đông và một phần phường Bình An, Bình Khánh. Khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm được chia làm 5 khu vực chính gồm Khu vực “Lõi Trung tâm” chính, Khu dân cư phía Bắc, Khu dân cư dọc Đại lộ Mai Chí Thọ, Khu dân cư phía Đông, Khu Châu thổ phía Nam. Dự tính, sau khi hoàn thành, tổng dân số cư trú thường xuyên là 145.369 người, số người làm việc thường xuyên là 217.470 người, trong đó khách vãng lai là 1 triệu người (tối đa trong dịp lễ hội), Văn phòng cho thuê dạng căn hộ là 1.719 người.

KĐT mới Thủ Thiêm được chia thành 8 khu chức năng. Mỗi khu chức năng có đặc điểm riêng về công năng sử dụng hỗn hợp, mật độ xây dựng riêng, các không gian công cộng và các công trình điểm nhấn.

Tính đến tháng 8/2013, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai 03 tuyến đường hạ tầng kỹ thuật chính đã bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và thu hồi đất được 3644 hồ sơ/3671 hồ sơ, tỷ lệ 99,24% với diện tích thu hồi là 143,66 ha/147,0619 ha, tỷ lệ 97,69%. Chưa thu hồi 27 hồ sơ, diện tích 2,1130 ha (22 nhà đất, 02 cơ quan, đơn vị, 03 cơ sở tôn giáo).

Giấc mơ vẫn còn xa

Được kỳ vọng là vậy, nhưng đến thời điểm hiện tại, chỉ có một vài công trình đang được triển khai ở KĐT. Còn lại, đa phần diện tích của KĐT vẫn còn bỏ hoang.

Rõ nét nhất là khu tái định cư dành cho người dân Thủ Thiêm do Công ty CP Đức Khải xây dựng. Đây là một trong ba dự án tái định cư lớn nhất của TPHCM do công ty CP Đức Khải làm chủ đầu tư. Bên cạnh đó, chỉ một vài đơn vị khác đang thi công tại KĐT này. Trong đó, dự án KĐT Đại Quang Minh của Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh chiếm phần lớn hoạt động tại đây.

Một công trình của Đại Quang Minh

Hiện tại, Đại Quang Minh vẫn đang xây dựng 4 tuyến đường giao thông chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) với tổng kinh phí khoảng 10.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công ty này cũng đang xây dựng khu dân cư thấp tầng tại khu 2 thuộc khu dân cư phía Nam đại lộ Mai Chí Thọ. Toàn khu có diện tích hơn 37ha bao gồm các chức năng ở, thương mại, trường học, nhà văn hóa.

Ngoài những công trình nêu trên, phần lớn diện tích của KĐT mới Thủ Thiêm vẫn đang còn bỏ hoang. Theo thông tin từ Ban Quản lý đầu tư xây dựng KĐT mới Thủ Thiêm, hầu hết các công trình hạ tầng đã có chủ đầu tư nghiên cứu để tiến hành đầu tư. Các dự án lớn khác như khách sạn, bệnh viện, trường học… vẫn đang phải loay hoay tìm chủ đầu tư.

Trao đổi với CafeLand, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho rằng, sở dĩ trong những năm trước, các dự án được triển khai chậm do kinh tế khó khăn. Thêm vào đó là giá đất còn cao. Tuy nhiên, trong thời gian qua, những yếu tố này đã phần nào khắc phục. Những doanh nghiệp như Đại Quang Minh đã làm rất tốt phần việc của mình trong quá trình thay đổi diện mạo Thủ Thiêm. Còn các doanh nghiệp khác như Lotter, Vingroup… cũng đang tiến hành thủ tục để triển khai. Các động thái tích cực từ ban quản lý KĐT cũng tạo cú hích cho sự phát triển của Thủ Thiêm trong thời gian tới.

Không thể phủ nhận nỗ lực của các doanh nghiệp như Đại Quang Minh trong thời gian qua, nhưng để Thủ Thiêm thực sự thành hình, đòi hỏi sự quyết tâm nhiều hơn nữa từ phía ban quản lý và các chủ đầu tư để giấc mơ có một KĐT hiện đại không còn xa vời.

Sau đây là những hình ảnh mà PV ghi lại hôm 20/9 tại KĐT mới này:

Một công trình đang triển khai dưới chân cầu Thủ Thiêm

Dự án Đại Quang Minh

Thi công dự án Đại Quang Minh

Phần lớn Khu đô thị vẫn còn bỏ hoang

Nguyễn Trần
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.