Dự án nhằm đảm bảo sự kết nối, nâng cao hiệu quả kinh doanh, khả năng quản lý thông suốt cũng như kế hoạch vận hành cho toàn hệ thống đường sắt đô thị tại TP HCM.

Ngày 18/9, Cơ quan Phát triển và Thương mại Mỹ (USTDA) và Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP HCM đã ký thỏa thuận tài trợ cho dự án "Nghiên cứu giải pháp tích hợp hệ thống thông tin tín hiệu điều khiển trung tâm cho các tuyến đường sắt đô thị tại thành phố". Đây là dự án thứ ba được USTDA viện trợ không hoàn lại tại TP HCM và được cho là sẽ góp phần quan trọng giúp thành phố sớm triển khai thành công hệ thống đường sắt đô thị.

Lễ ký kết thỏa thuận tài trợ dưới sự chứng kiến của Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Thanh Liêm và bà Claire Pierangelo, Đại biện lâm thời Mỹ tại Việt Nam. Ảnh: Hữu Công.

Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết, dự án có tổng số vốn hơn 1,5 triệu USD, trong đó USTDA sẽ tài trợ không hoàn lại 900.000 USD và Công ty Cisco Systems (Mỹ) sẽ đóng góp gần 600.000 USD theo quy định của Cơ quan Phát triển và Thương mại Hoa Kỳ để thực hiện các hoạt động tư vấn nghiên cứu. Vốn đối ứng từ ngân sách thành phố là gần 92.000 USD.

Nghiên cứu khi hoàn thành sẽ giúp Ban quản lý dự án đường sắt đô thị có được tầm nhìn dài hạn, kết nối hệ thống thông tin tín hiệu trong hệ thống đường sắt đô thị, nâng cao hiệu quả kinh doanh, khả năng quản lý thông suốt, nắm bắt nhu cầu cũng như kế hoạch vận hành. Đồng thời, mở ra hướng kết nối với hệ thống giao thông công cộng khác trên địa bàn (xe buýt, taxi, giao thông thủy...).

Phát biểu tại lễ ký kết, bà Claire Pierangelo, Đại biện lâm thời Mỹ tại Việt Nam cho biết, kỹ thuật và công nghệ của Mỹ sẽ đóng một vai trò quan trọng cho việc hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng tại TP HCM. Bà cũng hy vọng mối quan hệ hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam sẽ ngày càng phát triển.

Để kéo giảm tình hình ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, theo quy hoạch TP HCM xây dựng hệ thống đường sắt đô thị gồm 8 tuyến metro, 3 tuyến xe điện mặt đất (hoặc monorail) với tổng chiều dài khoảng 229 km. Trong đó, tuyến metro số 1 sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản đã được khởi công và dự kiến đưa vào khai thác năm 2020. Tuyến số 2 và số 5 trong giai đoạn lập thiết kế nền tảng, các tuyến còn lại đang trong quá trình kêu gọi đầu tư.

Hữu Công (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.