Chủ dự án cam kết gấp rút hoàn thành cơ sở hạ tầng, hoàn thiện hệ thống điện, nước… để phục vụ nhu cầu sống thiết yếu của người dân.

Gần 10 năm nay, nhiều hộ dân cư ngụ khu dân cư Phi Long 5 (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM) phải sống trong tình trạng khó khăn vì thiếu điện, nước. Bà con hết lần này đến lần khác đề nghị công ty chủ đầu tư dự án phải hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng để giảm bớt khó khăn nhưng sự việc vẫn kéo dài...

Sống chung với nước ngập, rác bẩn

Theo bà con, khu dân cư này đã được UBND TP phê duyệt dự án từ cuối năm 2002 và công ty chủ đầu tư đã bán hết các nền đất từ lâu. Người dân sau khi mua nền lần lượt kéo về xây nhà ở theo đúng quy chuẩn xây dựng đã được công bố. Tuy nhiên, cho đến nay cơ sở hạ tầng như hệ thống thoát nước, lưới điện ngầm, đường, nước sạch… vẫn chưa được phía công ty chủ đầu tư thực hiện đầy đủ theo như hợp đồng đã ký.

Để giải quyết nhu cầu cấp bách của mình như nhu cầu sử dụng nước sạch, từng hộ dân đã tự thuê người đến khoan giếng sâu gần 200 m rồi dùng máy bơm hút để có nước sử dụng. Thời gian đầu nước còn dùng được nhưng hiện nay nguồn nước giếng đã bị ô nhiễm nặng nề. Bà con phải trang bị thêm hệ thống lắng lọc rất tốn kém nhưng vẫn thường xuyên bị nghẹt ống vì chất bẩn trong nước quá nhiều. Riêng việc ăn uống người dân phải mua nước đóng chai để sử dụng.

Người dân tại khu dân cư Phi Long 5 gặp nhiều khó khăn vì hạ tầng chưa được hoàn thiện hơn 10 năm qua. Ảnh: THÁI HIẾU

Ngoài ra, ông Nguyễn Phước Ninh, chủ nhà P2-06, cho biết thêm: “Tình trạng người già phải leo lên các bồn nước trên nóc nhà như làm xiếc để thông ống nước là thường xuyên và rất nguy hiểm mỗi khi nước bị nghẹt”.

Bà con còn cho biết: “Mỗi khi có mưa lớn hay triều cường thì cả khu vực bị ngập chìm trong nước bẩn. rác thải trôi về ứ đọng lại gây ô nhiễm trầm trọng chỉ vì thiếu hệ thống cống thoát nước, khiến mọi sinh hoạt của bà con gặp rất nhiều khó khăn. Để có điện sinh hoạt, người dân đã cùng nhau bỏ tiền ra nhờ điện lực trồng trụ kéo điện tạm thời về sử dụng. Tình trạng gắn đồng hồ điện tự phát này đã gây mất mỹ quan khu vực và thiếu an toàn về điện mỗi khi có mưa bão”.

Chủ đầu tư hứa khắc phục

Ông Võ Kim, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Việt Nam (đơn vị chủ đầu tư dự án khu dân cư Phi Long 5), trả lời Pháp Luật TPHCM: Những khó khăn mà bà con phản ánh chúng tôi đã ghi nhận và đang cố gắng khắc phục. Hiện nay hệ thống thoát nước cho cả khu vực đang được khẩn trương thi công, chỉ còn hai hố ga nữa là hoàn thành và sẽ đấu nối vào hệ thống xả thải chung của toàn dự án để tránh tình trạng ngập nước như lâu nay. Hệ thống điện trước đây đã được thi công ngầm hóa đến từng nhà, hiện công ty đã phối hợp với phía điện lực kiểm tra lại hệ thống cáp ngầm này và triển khai việc xây dựng trạm hạ thế nhằm đưa điện đến từng nhà dân trong thời gian sớm nhất.

Việc cung cấp nước sạch cho người dân sử dụng, bên cấp nước đã đến khảo sát hoàn thành sơ đồ thi công và phía công ty sẽ trình hội đồng quản trị phê duyệt để thực hiện. Dự kiến thời gian thi công hai tháng, đến cuối tháng 9-2014 bà con sẽ được cung cấp nước sạch.

Kết hợp làm sớm giấy chủ quyền nhà

Một khó khăn khác được ông Nguyễn Phước Ninh, chủ nhà P2-06, phản ánh: “Trong khu vực, bà con có nhu cầu giao dịch làm ăn như cầm cố, thế chấp… đều không thực hiện được chỉ vì công ty chủ đầu tư chưa tiến hành làm giấy chủ quyền cho mọi người mà không rõ lý do. Nhiều lần chúng tôi nêu thắc mắc đến công ty thì nhận được văn bản hứa hẹn sẽ giải quyết sớm các yêu cầu nhưng rồi sự việc cho đến nay vẫn đâu vào đấy, không có tiến triển gì…”.

Ông Võ Kim, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Việt Nam (đơn vị chủ đầu tư dự án khu dân cư Phi Long 5, cũng cho biết: “Đối với việc cấp giấy chủ quyền cho các hộ dân, mới đây công ty đã được Ban quản lý khu nam đồng ý phê duyệt hai đợt là 129 nền (trong tổng số 206 nền thuộc dự án) và chuyển hồ sơ về Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM xem xét cấp chủ quyền. Số còn lại công ty sẽ tiếp tục chuyển cho Ban quản lý khu nam xem xét đề xuất cấp giấy trong đợt 3 cho bà con…”.
Thái Hiếu (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.