Theo chuyên gia kinh tế - TS. Lê Đăng Doanh, việc cho phép Việt kiều có quyền sở hữu không hạn chế số lượng, thời gian nhà ở là chính sách phù hợp trong hoàn cảnh hiện nay, góp phần tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản (BĐS), nhất là phân khúc nhà ở giá cao.
Bộ Xây dựng vừa công bố dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi lần thứ 11 lấy ý kiến hoàn thiện và trình Quốc hội thông qua trong năm 2014. Theo dự thảo mới này, người Việt Nam định cư ở nước ngoài có quyền sở hữu nhà ở (bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ) gắn liền với quyền sử dụng đất ở mà không bị hạn chế về số lượng và loại nhà ở được sở hữu.
Trao đổi với phóng viên Một Thế Giới về dự thảo sửa đổi lần này, chuyên gia kinh tế - TS. Lê Đăng Doanh cho rằng, đây là một chính sách "phù hợp trong hoàn cảnh hiện nay".
"Tôi hoàn toàn ủng hộ việc cho phép Việt kiều được sở hữu nhà chung cư và nhà ở riêng lẻ tại Việt Nam. Vì đối tượng người Việt kiều là những người có nhu cầu và có tiền, sẽ góp phần tháo gỡ thị trường BĐS, phân khúc nhà ở giá cao vốn đang tồn đọng khá lớn hiện nay" - TS. Doanh cho biết.
Trước lối suy luận một số thế lực bên ngoài có thể nhân cơ hội này núp bóng Việt kiều để thâu tóm BĐS Việt Nam, TS. Doanh cho rằng "không nên quá lo ngại" việc này.
"Theo tôi, vấn đề này chúng ta có thể kiểm soát được bằng các điều kiện, thủ tục. Trong thời điểm hiện nay, chúng ta nên mạnh dạn làm và không nên quá lo sợ. Trước đây ở Mỹ người ta cũng từng lo ngại người Nhật sẽ thâu tóm BĐS, nhưng sau đó họ vẫn kiểm soát được vấn đề này. Tháo gỡ khó khăn cho BĐS là việc làm cần thiết lúc này" - TS. Doanh nói.
Chuyên gia kinh tế - TS. Lê Đăng Doanh
Đồng quan điểm với TS. Lê Đăng Doanh, TS Phạm Sĩ Liêm - Phó chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam cũng cho rằng, việc cho Việt kiều sở hữu nhà ở Việt Nam là giải pháp đúng đắn.
"Chúng ta luôn cố gắng phát triển kinh tế thị trường thì nên tuân theo quy luật của thị trường. Không chỉ dừng lại ở việc cho phép Việt kiều mua nhà tại Việt Nam mà nên cho họ mua thoải mái, bất kể phân khúc hay khu vực nào. Cũng nên tạo cơ chế thông thoáng, nhất là thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho Việt kiều sở hữu nhà tại Việt Nam.
Đối với người nước ngoài thì không thể như Việt kiều được, vì còn có nhiều vấn đề, song cũng nên tạo điều kiện cho họ được sở hữu nhà tại Việt Nam trên cơ sở các điều kiện và điều Luật phù hợp" - TS. Liêm cho biết.
Ông Nguyễn Thanh Sơn - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cũng cho rằng đây là chính sách đúng với quy luật thị trường, không chỉ tốt đối với thị trường BĐS mà cả nền kinh tế nói chung.
"Chúng ta cần tháo dỡ bớt các rào cản và quy định mang tính hành chính, phân biệt và hạn chế đối với việc sở hữu nhà ở đối với người nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài, chuyển sang quản lí theo mục đích của việc mua bán nhà ở và chuyển giao quyền sử dụng đất và điều chỉnh các giao dịch bằng các chính sách thuế thích hợp như nhiều nước đã làm.
Người nước ngoài thường trú dài hạn có nhu cầu nhà để ở thì được mua nhà ở với quyền lợi và nghĩa vụ như người dân sở tại; còn người nước ngoài nếu mua nhà để kinh doanh như cho thuê, đầu tư… thì phải theo các quy định về đầu tư kinh doanh nhà ở. Có như vậy mới tạo điều kiện cho kiều bào và người nước ngoài được mua nhà và sở hữu nhà ở Việt Nam" - Thứ trưởng Sơn nói.

Tuy nhiên, ông Sơn cũng cho rằng, chính sách là đúng song nếu không quản lí việc mua bán nhà ở và chuyển giao quyền sử dụng đất theo đúng mục đích và điều chỉnh các giao dịch nhà đất bằng các chính sách thuế thích hợp thì không những chính sách đó sẽ bị người ta lợi dụng mà còn bị chính những người thực thi chính sách lạm dụng làm sai lệch.

Duyên Duyên (Một Thế Giới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.