Chiều nay, 8/11, tại Hội trường Bộ Tài nguyên và Môi trường, Giáo sư Đặng Hùng Võ, Nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đối thoại với nông dân huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên về vấn đề đất đai.

Buổi đối thoại thu hút sự quan tâm của nhiều cơ quan thông tấn, báo chí.

Từ 13 giờ, dọc đường Nguyễn Chí Thanh, người dân Văn Giang tụ tập rất đông.

14 giờ, buổi tọa đối thoại bắt đầu.

Chỉ có khoảng 30 người dân Văn Giang được mời vào hội trường. Tham dự buổi đối thoại còn có người bảo vệ quyền lợi là Luật sư Trần Quang Hải.

GS Đặng Hùng Võ đã khẳng định, buổi đối thoại này là công khai, minh bạch, rõ ràng và có sự cho phép của cơ quan chức năng.

GS Đặng Hùng Võ giải thích, sở dĩ có buổi đối thoại này là do: Cách đây không lâu, đã có thư ngỏ ý rằng: Cách đây 8 năm, ông Đặng Hùng Võ gửi tờ trình lên Chính phủ đề xuất thu hồi đất của các hộ dân để xây dựng đường cao tốc đoạn Hưng Yên - Hà Nội qua cầu Thanh Trì. Khu đô thị Ecopark nằm trong diện tích đất bị thu hồi đó.

Đại diện người dân: Về 2 tờ trình mà ông Đặng Hùng Võ khi còn là Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường đã trình lên Chính phủ với nội dung thu hồi đất ở Văn Giang năm 2004 (số 14/TTr-BTNMT và 99/TTr-BTNMT). Người dân thắc mắc vì sao thủ tục và việc thu hồi lại thực hiện nhanh như vậy?

GS Đặng Hùng Võ: Do thời điểm đó, cầu Thanh Trì đang là dự án trọng điểm, con đường từ Hưng Yên qua Hà Nội là trục giao thông quan trọng mang tính chiến lược nên phải đẩy nhanh tiến độ. Kèm với đó việc đổi đất lấy hạ tầng là một việc rất tốt và cần phải thực hiện ngay.

GS Đặng Hùng Võ trình bày một cách tuần tự các giấy tờ, thủ tục liên quan đến việc thu hồi đất của người dân Văng Giang. Ông nói: "Tôi biết, thu hồi đất nhanh như thế có thể có điều tiếng, nhưng vì tiến độ dự án nên vẫn phải làm".

Luật sư Trần Vũ Hải: Việc đẩy nhanh thu hồi đất thì có lợi cho chủ đầu tư và các đơn vị thi công chứ người dân thì chưa thấy quyền lợi gì.

Đại diện người dân: Chính quyền biết việc có dự án này từ năm 2003 nhưng mãi đến năm 2006 người dân mới biết.

15 giờ, không khí cuộc họp khá căng thẳng và xuất hiện nhiều tiếng ồn ào từ đám đông cho rằng giải thích của GS Đặng Hùng Võ chưa thuyết phục.

GS Đặng Hùng Võ: Khi bắt đầu có dự án thì chúng tôi đã họp với huyện Văn Giang. Hội đồng nhân dân huyện cũng họp với Chủ tịch các xã.

Không khí buổi đối thoại khá căng thẳng sau khi luật sư Trần Quang Hải cho rằng

việc đẩy nhanh thu hồi đất thì người dân chưa thấy lợi.

Luật sư Trần Vũ Hải: Yêu cầu mổ xẻ kỹ hồ sơ, xem kỹ các con dấu xem có giả mạo hay không. Vì chính quyền địa phương khi đổi đất lấy hạ tầng thì xác nhận còn sau này lại chối là không biết gì.

Giáo sư Đặng Vũ Võ trình bày văn bản họp của Hội đồng nhân dân huyện Văn Giang với Chủ tịch 16 xã.

Luật sư Trần Quang Hải xem và cho rằng những biên bản này không đúng luật vì không có đủ chữ ký của những người tham gia. Các tờ trình thì chưa căn cứ điều nào, luật nào...

Luật sư Trần Quang Hải tiếp tục chất vấn GS Hùng Võ về thời điểm gửi tờ trình lên Chính phủ. Luật sư cho rằng ông trình không đúng thời điểm.

Giáo sư Đặng Hùng Võ bị bất ngờ và bối rối với chất vấn của luật sư Hải. Ông loay hoay lục lại tập tài liệu mình mang theo khá lâu và thừa nhận có sai lệch về mặt thời gian.

GS Đặng Hùng Võ khá bối rối khi bị luật sư chất vấn về thời gian gửi tờ trình.

Về nội dung tờ trình 99/TTr-BTNMT, luật sư Hải cho rằng GS Hùng Võ cần kiến nghị đổi tên tờ trình này từ "giao đất" sang "thu hồi đất".

Luật sư Trần Quang Hải: Vì tờ trình của giáo sư mà người dân bị thu hồi mất đất, chủ đầu tư thì xây nhà cửa, chung cư, biệt thự bán lấy lãi, trong khi người dân thì đường sá vẫn thế. Mặc dù lúc đầu thì nói là "đổi đất lấy hạ tầng" nhưng hạ tầng thì mãi chưa thấy đâu.

30 người dân tham dự tọa đàm ủng hộ phát biểu của luật sư Hải.

Một người dân đứng lên hỏi: GS thấy có gì khuất tất không khi mà quyết định thu hồi đất thực hiện nhanh như vậy. Trong 3 ngày mà ký thu hồi 500 héc ta đất thì gì khuất tất không?

Người dân Văn Giang trực tiếp chất vấn GS Đặng Hùng Võ.

GS Đặng Hùng Võ: Điều này tôi giải thích rồi, là vì tiến độ của công trình trọng điểm và con đường này là con đường chiến lược. Việc thực hiện trong 3 ngày nhưng quá trình nghiên cứu hay quy trình thì đã thực hiện từ lâu.

Hội trường ồn ào, nhiều người dân phản ứng với phần trả lời của GS Đặng Hùng Võ. Nhiều người yêu cầu giáo sư phải xin lỗi vì gửi tờ trình sai.

Một người dân Văn Giang: Theo giáo sư là quyết định thu hồi đất và giao cho chủ đầu tư trong một ngày có gì bất thường không?

GS Đặng Hùng Võ: Tôi sẽ có bài viết ngay sau buổi tọa đàm để nói rõ chuyện này.

Luật sư Trần Quang Hải và nhiều người dân Văn Giang yêu cầu GS Đặng Hùng Võ phải nhận lỗi của mình và xin lỗi người dân trong việc gửi 2 tờ trình.

GS Đặng Hùng Võ: Trong việc gửi 2 tờ trình này, tôi thừa nhận là tôi đã làm chưa đúng, tôi làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con nông dân. Tôi thành thật xin lỗi và nhận trách nhiệm.

Toàn thể người dân trong hội trường đồng ý nhận lời xin lỗi của GS Đặng Hùng Võ và bày tỏ sự cảm thông với giáo sư khi ông thẳng thắn thừa nhận thiếu sót và xin lỗi.

Buổi tọa đàm kết thúc trong sự thẳng thắn và thoải mái. GS Đặng Hùng Võ, luật sư, người dân và các phóng viên báo chí còn đứng lại trao đổi với nhau khá lâu.

GS Đặng Hùng Võ hứa sẽ có bài viết giải thích rõ với bà con về chuyện này. Người dân Văn Giang cũng thoải mái ra về với giải thích và lời nhận lỗi của GS Đặng Hùng Võ.

  • Vụ Văn Giang: GS Đặng Hùng Võ viết thư ngỏ trên Facebook

    Vụ Văn Giang: GS Đặng Hùng Võ viết thư ngỏ trên Facebook

    "Tôi cho rằng việc bà con tố cáo tôi là tốt chỉ vì một lý do rất giản dị, nếu tôi bị thiệt thòi mà người dân được lợi thì tôi sẵn sàng, cũng là điều học theo các Bồ Tát mà làm. Hơn nữa, tôi rất muốn mọi việc đều minh bạch".

Theo Hoàng Thắng - Thiên Minh - Nguyễn Hoan (Petrotimes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.