CafeLand - Tính từ giữa tháng 1 đến nay, giá cổ phiếu của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (QCG) đã tăng lên gấp đôi, từ mức chỉ có 6.000 đồng lên trên 12.000 đồng/cổ phiếu. Đây là một kết quả hết sức ấn tượng so với nhiều doanh nghiệp bất động sản đang gặp khó khăn.

Hình minh họa.

Mới đây, QCG còn gây chú ý cho giới đầu tư bởi lợi nhuận sau thuế trong báo cáo hợp nhất của công ty sau kiểm toán tăng 15 lần so với trước kiểm toán. Tuy nhiên, điều đáng nói là số liệu này chỉ là con số ảo, còn thực tế Công ty vẫn rất khó khăn.

Lũy kế trong 3 năm gần đây lợi nhuận của QCG vẫn là con số âm. Soi vào báo cáo tài chính thì lợi nhuận trong 2 năm gần đây nhờ “Lợi nhuận khác” mới thoát lỗ. Tuy nhiên, những con số đó vẫn chưa nói hết khó khăn của doanh nghiệp này. Hàng tồn kho và giá vốn của doanh nghiệp ngày càng cao, nợ vay lớn và không thể tiêu thụ được hàng hóa.

Sau kiểm toán, lợi nhuận công ty mẹ QCG chỉ còn lại 6,01 tỷ đồng, giảm 9,94 tỷ đồng so với báo cáo trước kiểm toán. Theo thuyết minh của công ty thì nguyên nhân chính là do tăng khoản trích lập dự phòng tài chính từ công ty con là Sài Gòn Xanh.

Nhìn vào hàng tồn kho của QCG cũng rất đáng lo ngại. Đến cuối năm 2013, tồn kho trong báo cáo của Công ty mẹ lên đến 3.869 tỷ đồng, tăng hơn 400 tỷ đồng so với đầu năm và cao gần gấp 2 lần vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp. Trong đó, tồn kho lớn nhất là tại dự án Phước Kiểng Nhà Bè lên tới 2.752 tỷ đồng, tăng hơn 700 tỷ đồng so với đầu năm. Như vậy, QCG tiếp tục rót vốn mạnh vào dự án trọng điểm này. Nhiều người cho rằng QCG đang mạo hiểm với siêu dự án này. Thị trường bất động sản tiếp tục trầm lắng và việc bán nhà tại dự án này đang gặp không ít khó khăn.

Điều đáng nói là giá vốn tại dự án này ngày càng tăng mạnh. Năm vừa qua, chỉ tính riêng tiền lãi vay vốn hóa vào hàng tồn kho của dự án này lên đến 161 tỷ đồng, năm trước là 111 tỷ đồng. Càng rót vốn vào dự án này thì giá vốn ngày càng cao bởi chi phí lãi vay đang chiếm một tỷ trọng lớn trong giá thành dự án. Nếu “trò chơi” này tiếp tục tiếp diễn thì QCG sẽ rất dễ bị sa lầy trong đống nợ và hàng tồn kho.

Hiện nay, tổng số nợ vay của công ty mẹ QCG lên đến hơn 2.000 tỷ đồng. Trong đó vay dài hạn hơn 1.800 tỷ đồng. Trong năm vừa qua nợ vay của công ty mẹ tăng thêm hơn 400 tỷ đồng. Chủ nợ lớn nhất của QCG chính là BIDV chi nhánh Quang Trung với số nợ lên đến gần 1.500 tỷ đồng. Số tiền này chủ yếu dùng để tài trợ cho chung cư 6A Phước Kiểng.

Năm 2013, doanh thu của QCG chủ yếu là do chuyển nhượng được dự án Chung cư Giai Việt. Tuy nhiên, lợi nhuận mang lại từ bất động sản không đáng kể. Lợi nhuận gộp chủ yếu là từ việc bán điện, còn hoạt động kinh doanh cốt lỏi là bất động sản của QCG thì không đáng kể.

Trong khi đó, trên báo cáo tài chính hợp nhất doanh thu của Công ty đạt 973 tỷ đồng, tăng hơn 18 tỷ đồng so với báo cáo trước kiểm toán. Theo thuyết minh của công ty doanh thu tăng do việc điều chỉnh lại doanh thu nội bộ đã được loại trừ từ năm trước. Cùng với doanh thu tăng lợi nhuận gộp của Công ty cùng tăng từ 50 tỷ đồng trước kiểm toán lên 62 tỷ đồng sau kiểm toán.

Điều đáng nói là chi phí quản lý trong báo cáo hợp nhất của QCG cũng giảm từ mức 18 tỷ đồng, xuống còn 14 tỷ đồng. Việc chi phí thuế thu nhập giảm thông thường là do việc điều chính bút toán phân bổ chi phí. Với nhiều doanh nghiệp chi phí quản lý có thể tăng hay giảm nhờ phương pháp hạch toán khác nhau.

Nhờ có một số điều chỉnh kỹ thuật đó mà lợi nhuận sau thuế báo cáo hợp nhất 2013 của QCG đạt 6,01 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức chỉ có 411 triệu đồng của số liệu trước kiểm toán, tức tăng gần 15 lần. Tuy nhiên, trên thực tế QCG vẫn rất khó khăn nợ vay chồng chất, hàng tồn kho lớn và việc bán hàng cũng rất khó khăn.

Hoàng Nam
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.