Một góc Phú Quốc. Ảnh: Lê Quang Vinh.
Xin ông giới thiệu đôi điều về Tổ CTPQ.
- Tổ Công tác nghiên cứu cơ chế, chính sách phát triển đảo Phú Quốc được Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập ngày 25.9.2012, với nhiệm vụ nghiên cứu các mô hình phát triển đảo trong và ngoài nước; trên cơ sở đó nghiên cứu, đề xuất chủ trương, cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy phát triển đảo Phú Quốc nhanh và bền vững. Phối hợp với các bộ, ngành và tỉnh Kiên Giang rà soát, kiểm tra việc tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách hiện hành của Đảng, Nhà nước về phát triển đảo Phú Quốc và kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế đầu tư phát triển Phú Quốc.
Cơ sở hạ tầng ở Phú Quốc được cải thiện ra sao, thưa ông?
- Một số công trình trọng điểm đang được thực hiện: Đường trục chính nam – bắc đảo có chiều dài 51,5km với tổng mức đầu tư 2.468 tỉ đồng, đến nay đã thực hiện được hơn 70%; đường vòng quanh đảo Phú Quốc có chiều dài 99,5km, với tổng mức đầu tư là 3.011 tỉ đồng, đến nay đạt trên 33%. Các dự án (DA) nâng cấp cảng cá An Thới, DA đê chắn sóng và nạo vét luồng cửa sông Dương Đông, DA cấp nước Phú Quốc, DA nâng cấp hồ nước Dương Đông tiếp tục triển khai. Đặc biệt DA điện cáp ngầm 110kV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc có tổng mức đầu tư khoảng 2.345 tỉ đồng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, tạo điều kiện cho huyện đảo Phú Quốc phát triển.
Đầu tư vào Phú Quốc đã có khởi sắc, thưa ông?
- Đầu năm 2014 đến nay, tại huyện Phú Quốc, UBND tỉnh Kiên Giang đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 11 DA với diện tích hơn 120ha; cấp mới 22 giấy chứng nhận đầu tư với tổng diện tích 643ha, tổng số vốn 33.409 tỉ đồng; nâng tổng số DA trên địa bàn huyện là 194 DA đầu tư được chấp thuận chủ trương và được cấp giấy chứng nhận đầu tư còn hiệu lực trong các khu quy hoạch với diện tích 8.530ha.
Đặc biệt, sau khi Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai khu công nghiệp Việt Nam - Singapore tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đã giao diện tích 3.868ha cho Tổng Cty Đầu tư và Phát triển công nghiệp TNHH MTV Becamex IDC nghiên cứu lập quy hoạch phát triển khu dân cư, đô thị, công nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ kỹ thuật cao, du lịch, thương mại và cấp nước sạch, nghiên cứu đề xuất điều chỉnh vị trí quy hoạch khu casino...
UBND tỉnh Kiên Giang đã phối hợp với Bộ KHĐT tham dự Diễn đàn xúc tiến đầu tư vào Việt Nam được tổ chức tại Singapore ngày 28.4.2014 để kêu gọi các doanh nghiệp Singapore đầu tư vào các khu du lịch sinh thái, khu đô thị khoa học, khu công nghiệp công nghệ cao trên đảo Phú Quốc.
Phú Quốc trong tương lai gần sẽ như thế nào, thưa ông?

- Trong 6 tháng đầu năm 2014, Tổ CTPQ, UBND tỉnh Kiên Giang đã phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn thành đề án nâng cấp huyện đảo Phú Quốc lên đô thị loại II. HĐND tỉnh đã thông qua đề án. Hiện nay, đề án đang được Bộ Xây dựng thẩm định, trình Chính phủ xem xét quyết định. UBND tỉnh Kiên Giang cũng đã phối hợp đơn vị tư vấn hoàn thành đề án thành lập TP.Phú Quốc.

Hiện Bộ Nội vụ đang thẩm định, trình Chính phủ xem xét quyết định. Bên cạnh đó cũng đã triển khai đề án xây dựng Đặc khu kinh tế Phú Quốc. Đến nay, đề án đang được gửi lấy ý kiến các bộ, ngành trung ương để hoàn thiện, báo cáo Ban Cán sự Đảng Chính phủ xem xét. Nói chung, đảo ngọc Phú Quốc đang đứng trước cơ hội phát triển nhanh, có tính nhảy vọt!

– Xin cảm ơn ông.

*Tiêu đề được đặt lại cho phù hợp với quan điểm CafeLand.