“Người thu nhập thấp đủ điều kiện đôi khi còn khó, đằng này người giàu lại mua được NƠXH, thậm chí còn đập thông các căn với nhau. Việc này cần làm rõ và xử lý nghiêm”, CGKT Nguyễn Trí Hiếu cho biết.
Trước hàng loạt sai phạm tại dự án NƠXH số 30 Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy, Hà Nội), đặc biệt có dấu hiệu trục lợi chính sách, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với chuyên gia kinh tế Nguyễn Chí Hiếu để làm rõ vấn đề.
Thưa ông, thời gian qua báo chí phản ánh nhiều về sự biến mất của một số căn hộ số 20 tại dự án NƠXH 30 Phạm Văn Đồng. Theo tìm hiểu của PV, có hiện tượng đập thông căn một số căn hộ tại đây. Là người theo dõi rất sát về vấn đề NƠXH, ông đánh giá sao về điều này?
Chắc chắn điều này là vi phạm quy định về NƠXH. Theo đó, pháp luật quy định rõ về diện tích tối đa của mỗi căn. Việc biến 2 căn thành 1 khiến cho diện tích căn hộ này vượt quá 100m2 là hoàn toàn trái luật. Bên cạnh đó, việc đập liên thông nhà cũng sẽ làm thay đổi cấu trúc căn hộ, không đúng theo quy định của NƠXH. Đây là sự vi phạm luật trắng trợn.
Ông Nguyễn Trí Hiếu: "Việc đập thông căn nhà ở xã hội là vi phạm luật trắng trợn".
Theo tìm hiểu, hiện tượng hai căn hộ cạnh nhau có chủ sở hữu trên giấy tờ khác nhau nhưng người sử dụng trên thực tế lại là một, ông nghĩ sao về điều này?
Như tôi đã nói ở trên, việc trên giấy tờ là 2 chủ nhà khác nhau nhưng lại có hiện tượng đập thông căn là trái với quy định. Bởi, diện tích NƠXH được quy định rất chặt chẽ, cũng như ai là người được phép mua, ai có đủ điều kiện để mua.
Ngay cả trường hợp 2 chủ nhà có 2 căn hộ cạnh nhau, đập ra liên thông để trở thành không gian sống chung cũng không được.
Mỗi căn hộ buộc phải có 1 diện tích riêng. Vậy nên, bất cứ trường hợp nào, hoặc là của 2 chủ nhà hoặc của 1 mà có đập liên thông như vậy thì cũng đều không đúng luật.
Vậy, hiện nay đã có luật nào cấm đập thông giữa các căn hộ NƠXH chưa, thưa ông?
Theo tôi biết thì chưa. Đây có lẽ là khoảng trống của luật. Mặc dù không có luật nào cấm họ đập thông căn nhưng NƠXH được quy định bởi diện tích cũng như mục đích của nó.
Nếu đập liên thông thì phá hỏng cấu trúc, không gian. Như thế tự nó đã vi phạm luật, thành ra có lẽ không cần luật quy định về cấm thông căn mà cứ xử lý theo quy định hiện hành là đủ.
NƠXH 30 Phạm Văn Đồng dành cho người có thu nhập thấp nhưng tầng hầm lại có khá nhiều ô tô giá trị.
Nhiều gia đình có thu nhập thấp, đáp ứng đủ điều kiện để mua nhưng lại khó tiếp cận các hỗ trợ, chính sách cho nhà thu nhập thấp. Ngược lại, nhiều người giàu lại mua được NƠXH. Rõ ràng đang có rất nhiều nghịch lý, thưa ông?
Luật quy định, mỗi người chỉ được mua 1 căn hộ NƠXH, không thể có chuyện mua hơn 1 căn hộ. Nếu mua hơn nghĩa là kinh doanh chứ không phải để ở. Luật về NƠXH cũng quy định rất rõ, người mua phải sống trong đó, còn nếu không ở mà cho thuê hoặc kinh doanh là trái luật.
Nếu một người có thể mua nhiều căn hộ như vậy thì họ là người có tiền, không thuộc diện được mua NƠXH. Đây là vấn đề mà cơ quan chức năng cần phải xem xét. Những chủ đầu tư và nhà kinh doanh bất động sản, nếu phát hiện ra vấn đề này mà làm ngơ, cơ quan chức năng phải có biện pháp xử lý.
Còn việc NƠXH nhưng lại có rất nhiều xe sang bên dưới, rõ ràng là nghịch lý. Không chỉ về phương diện xã hội mà còn phương diện pháp luật. Người có xe sang chắc chắn không thuộc diện thu nhập thấp.
Mục đích của NƠXH là bán cho người có thu nhập thấp và những người có công lao với đất nước. Người nghèo đủ điền kiện mà không mua được nhưng người giàu lại mua được, thậm chí mua nhiều thì cơ quan chức năng phải vào cuộc, điều tra, làm rõ.
Xin cảm ơn ông!
Đỗ Huệ (Người đưa tin)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.