CafeLand - Trong buổi tiếp xúc với cử tri Đà Nẵng mới đây, ông Nguyễn Bá Thanh – Trưởng ban Nội chính Trung ương cho rằng “Đà Nẵng cần xây nhiều sân golf”. Đặc biệt ông còn nhấn mạnh Việt Nam cần phải có 500 sân golf. Tuy nhiên, trước đó việc quy hoạch tràn lan sân golf trên cả nước đã lộ rõ nhiều bất cập và gây ra một làn sóng tranh luận tại Quốc hội.

Điều này buộc Chính phủ phải rà soát lại việc quy hoạch sân golf. Theo quy hoạch tại Quyết định 1946/QĐ-TTg năm 2009 thì đến 2020 Việt Nam chỉ có 89 sân golf. Vậy liệu Việt Nam cần “phải có 500 sân golf” như nhận định của ông Nguyễn Bá Thanh hay không?

Liệu Việt Nam có cần đến 500 sân golf như lời ông Trưởng ban Nội chính? Ảnh internet

Nhìn qua sân golf trên thế giới

Mỹ là quốc gia hàng đầu về số lượng lẫn số người chơi golf trên thế giới. Theo thống kê của Liên đoàn Golf thế giới, nước Mỹ có đến 18.514 sân golf, đứng thứ 2 Vương Quốc Anh với số lượng là 2.752 sân. Đứng thứ 3 là Nhật Bản với 2.442 sân golf, tiếp đến là các Canada 2.300 sân, Úc 1500 sân. Về số lượng người chơi golf , Mỹ là quốc gia dẫn đầu với 37,4 triệu người, trong khi cả châu Âu chỉ có 6,9 triệu người, còn tại Nhật Bản có gần 10 triệu người chơi.

Trong khi đó tại Thái Lan cũng có đến 260 sân golf với số người chơi là 500.000 người, Indonesia có 151 sân, với số người chơi là 100.000 người, Philippin là 121 sân với số người 80.000 người và tại Hàn Quốc là 288 sân với hơn 4 triệu người chơi.

Tại các quốc gia như phát triển như Mỹ, Nhật Bản hay châu Âu golf không còn là một môn thể thao quý tộc chỉ dành cho doanh nhân giàu có như trước đây mà nó trở thành môn thể thao khá phố biến. Tuy nhiên, tại các quốc gia đang phát triển thì chơi golf vẫn là một môn thể thao chỉ dành cho giới giàu có thật sự hoặc chỉ dành cho khách du lịch. Chẳng hạn như Thái Lan việc phát triển sân golf như là một phần trong việc phát triển công nghiệp du lịch.

Đà Nẵng cần nhiều sân golf?

Mấy năm vừa qua, nhiều chủ đầu tư trong và ngoài nước đều xin cấp dự án sân golf. Tình trạng cấp phép thu hồi đất sân golf trở thành một vấn đề nhức nhối trong dư luận khiến Quốc hội phải lên tiếng và buộc Chính phủ ra tay chấn chỉnh. Nhiều sân golf được thực hiện trên diện tích đất trồng lúa khiến người nông dân không có đất sản xuất. Trong khi đó, chủ đầu tư được cấp hàng trăm hecta đất và một phần lớn được dùng để phát triển dự án bất động sản tìm kiếm siêu lợi nhuận. Mức độ đóng góp cho nền kinh tế của sân golf trong thời gian qua hầu như không đáng kể.

Đà Nẵng đang hướng tới phát triển du lịch vì vậy việc xây dựng sân golf là điều kiện không thể thiếu. Tuy nhiên, cần bao nhiêu sân golf và phát triển như thế nào lại là một vấn đề khác. Có bao nhiêu khách đến Đà Năng du lịch để chơi golf? Nếu có sân golf thì sẽ thu hút thêm được bao nhiêu người đến Đà Nẵng du lịch? Có lẽ đó là vấn đề cần phải nghiên cứu kỹ càng nhưng cũng có thể dễ dàng dự đoán được con số đó sẽ không nhiều.

Đó là chưa kể với thu nhập trung bình của người dân Tp Đà Nẵng hiện nay chỉ có khoảng 2.000 USD/người/năm, chắc chắn phần lớn người dân không thể đi đánh golf với chi phí mỗi lần lên tới 200 USD, hay mua thẻ hội viên với mức phí khoảng 20.000 USD. Vậy giấc mơ người dân thành phố này cuối tuần vác gậy đi đánh golf để xả stress bao giờ mới thành hiện thực? Những người đủ khả năng đánh golf ở thành phố này có lẽ chỉ một vài quan chức, doanh nhân hoặc khách du lịch giàu có.

Vậy Đà Năng có cần quá nhiều sân golf không? Chắc chắn câu trả lời quá rõ.

Việt Nam cần 500 sân golf?

Việt Nam hiện nay có khoảng 30 sân golf chính thức hoạt động trong tổng số khoảng 141 sân golf được quy hoạch với tổng diện tích 49.268 ha. Con số này tương đương với hơn 200.000 người nông dân mất toàn bộ đất nông nghiệp. Đây là con số đã nhìn thấy nhưng liệu nó có mang lại hiệu quả kinh tế bù đắp với sự mất đất đai hay không?

Nhìn sang các nước láng giàu có như Hàn Quốc cũng chỉ có 288 sân golf, Thái Lan, Malaysia, Indonesia mỗi nước chưa đến 280 sân. Ngay cả quốc gia Trung Quốc hơn 1 tỷ dân cũng chỉ có 600 sân. Như vậy, một quốc gia thu nhập bình quân đầu người chỉ bằng khoảng 6% thu nhập bình quân Hàn Quốc lại cần gấp đôi sân golf. Hay một so sánh khác là dân số Việt Nam chỉ bằng 7% dân số Trung Quốc và thu nhập bình quân đầu người bằng 1/3 lại cần một số sần golf bằng nước này?

Một so sánh khác là mật độ dân số hiện nay của Việt Nam lên tới gần 300 người/km2, diện tích đất nông nghiệp bình quân trên mỗi người dân chỉ bằng 1/5 các nước trong khu vực. Trong khi đó sân golf chiếm một diện tích đất rất lớn. Dù có hạn chế lấy đất lúa thì cũng sẽ chiếm một diện tích rất lớn đất nông nghiệp.

Như vậy, liệu Việt Nam có cần đến 500 sân golf như lời ông Trưởng ban Nội chính hay không? Câu trả lời là cũng có thể nhưng chắc tầm nhìn xa phải 50 năm nữa hoặc hơn thế.

Hoàng Nam
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.