Bất động sản Việt Nam chắc chắn sẽ đón thêm các dòng vốn đầu tư mới mạnh mẽ hơn từ các nhà đầu tư nước ngoài trong giai đoạn cuối năm 2014.

Thời gian gần đây, xu hướng đầu tư vào lĩnh vực bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đang mạnh mẽ trở lại với sự vào cuộc của cả nhà đầu tư ngoại và nội. Trong đó, đáng chú ý là nhiều nhà đầu tư nội đang khẳng định dấu ấn trong cuộc chơi mới này.

GS. Đặng Hùng Võ, Chuyên gia cao cấp về bất động sản cho rằng, lý do bất động sản nghỉ dưỡng đang sôi động trở lại bởi vì xét về cả môi trường lẫn lợi ích đầu tư, Việt Nam vẫn đang là điểm nóng đầu tư hấp dẫn.

GS. Đặng Hùng Võ.

Dư luận gần đây nhắc nhiều đến việc bất động sản nghỉ dưỡng đang nóng trở lại, ông đánh giá thế nào về cơ hội đầu tư vào các dự án thuộc lĩnh vực này ở Việt Nam hiện nay?

Tôi cho rằng, việc đầu tư vào bất động sản du lịch nghỉ dưỡng ở Việt Nam hiện nay có rất nhiều tiềm năng.

Nhiều người nói lĩnh vực đầu tư này đang gặp khó khăn, tuy nhiên theo tôi khó khăn chủ yếu là do các chủ đầu tư không biết cách làm, chúng ta lỡ đà vì làm cho bất động sản gắn chặt với đầu cơ.

Điều này dẫn đến thị trường bất động sản rơi vào tình thế ôm một lượng bất động sản lớn tồn đọng như hiện nay vẫn chưa thể hóa giải được.

Nếu chúng ta biết làm thì chắc chắn câu chuyện nó sẽ khác, vì ngay cả trong khi thị trường khó khăn như thế này vẫn có những dự án bất động sản cao cấp đủ sức hấp dẫn, đủ sức để triển khai, thậm chí theo thông tin tôi được biết là thanh khoản bán cũng rất tốt.

Hiện nay, tôi thấy rất nhiều dự án đã đưa ra những ý tưởng mới, táo bạo và độc đáo để nhằm thu hút khách hàng tạo thanh khoản.

Có thể thấy rõ những cố gắng của chủ đầu tư như: Syrena Việt Nam mới đây đã quyết tâm đưa mô hình phố cổ Hà Nội và Hội An về bên bờ Vịnh Hạ Long; Vingroup với việc tạo ra những quần thể hiện đại tầm khu vực…

Ông có nhận định gì về việc thu hút vốn FDI vào Việt Nam đặc biệt là vào các dự án bất động sản trong giai đoạn cuối năm 2014 ?

Theo những thông tin tôi cảm nhận được, đầu tư FDI giai đoạn cuối năm 2014 sẽ mạnh mẽ hơn so với giai đoạn đầu năm.

Xét về mặt môi trường đầu tư, hiện nay chúng ta đã biết rất nhiều nước đã có đánh giá khá tốt về môi trường đầu tư của Việt Nam. Đồng thời nhà đầu tư ngoại cũng đang đánh giá cao những nỗ lực trong việc cải thiện khung pháp lý và các chỉ số hành chính của Việt Nam.

Trước đây, không ít nhà đầu tư ngoại trước khi vào Việt Nam đều lo ngại Việt Nam có thể thay đổi pháp luật.

Thế nhưng, theo dõi những thay đổi pháp luật của Việt Nam trong thời gian vừa qua có thể thấy nhiều tín hiệu tích cực nhất là trong việc sau khi thay đổi hầu như không có luật nào bị bó hơn trước mà nó đều tạo ra sự cởi mở hơn.

Và dĩ nhiên nó đã và sẽ mang lại nhiều lợi thế cho nhà đầu tư khi tham gia đầu tư vào Việt Nam.

Vậy còn lợi ích đầu tư thì sao thưa ông? Ở khía cạnh này, liệu rằng đầu tư bất động sản ở Việt Nam vẫn còn hấp dẫn?

Xét về mặt lợi ích đầu tư, rõ ràng các nhận định đều cho thấy, Việt Nam vẫn đang là một quốc gia có nhiều tiềm năng kể cả về đầu tư bất động sản.

Có người nói Việt Nam vẫn đang gặp khó khăn kinh tế và điều này sẽ gây khó cho việc đầu tư bất động sản, thế nhưng anh thấy đấy, nhiều nhà đầu tư lớn vẫn tiếp tục đổ vốn hàng tỷ đô vào các dự án và họ cũng đã bước đầu cho thấy những thành công.

Lotte có thể được coi là một ví dụ minh chứng cho việc đó, một bất động sản thương mại vẫn đang được hình thành với quy mô lớn và cả tham vọng lớn nữa.

Bất động sản nha ở hiện nay rất nhiều nơi được các nhà đầu tư nước ngoài đến đăng ký, đặc biệt là các nhà đầu tư đến từ Đài Loan, Hồng Kông vì đây là sở trường của họ.

Cho nên, theo dự đoán của tôi, trong thời gian tới, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục đón nhiều dòng vốn mới với quy mô lớn hơn từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Hiện có xu hướng các nhà đầu tư ngoại tiến hành mua bán các dự án nhiều hơn là việc đầu tư mới. Ông nhìn nhận thế nào về xu hướng này?

Tôi nghĩ đó là một xu hướng rất đúng đắn của các nhà đầu tư ngoại, đúng với quy luật. Bởi vì, khi thị trường bất động sản trước đây phát triển và chúng ta không chủ động được sự phát triển đó, chúng ta để nhiều dự án rơi vào ách tắc, không có lối thoát.

Lý do thì có nhiều như cạn vốn, mặt hàng bị bão hòa… chúng ta thấy rằng nó đang tạo ra kho bất động sản tồn đọng khá lớn hành trăm nghìn tỷ đồng. Vừa rồi thì thấy báo cáo có rút đi được một ít khoảng 10% hay 15% gì đó nhưng hiện con số tồn kho vẫn rất lớn.

Do đó, câu hỏi đặt ra là trước khi nói đến việc phát triển hay mở rộng hơn, chúng ta nên làm sao để giải quyết một lượng tồn kho lớn đến như vậy.

Nhà đầu tư ngoại vào mua dự án đó, nhận chuyển nhượng thậm chí sáp nhập công ty Việt Nam vào công ty của họ… Về bản chất, các hoạt động đó đang diễn ra theo đúng một quy luật mà người ta hay gọi là M&A.

Đồng ý đó là quy luật tất yếu trong bối cảnh thị trường hiện nay, nhưng dường như các dự án "xác chết" lại đang trở thành món khoái khẩu đối với nhà đầu tư ngoại, có lý do gì đặc biệt ở đây không, thưa ông ?

Theo tôi, trong lúc thị trường bất động sản trầm lắng với nhiều dự án mà báo chí đang gọi là "xác chết" đó, việc mua bán sáp nhập diễn ra sôi nổi hơn với sự vào cuộc của các nhà đầu tư ngoại là một quy luật tất yếu, chúng ta không thể làm khác được.

Bởi lẽ, nhà đầu tư ngoại họ vào mua lại dự án, không hề phải mất công đầu tư dự án mới với nhiều loại thủ tục, thuế phí… khá lớn mà các báo cáo vẫn nêu lên.

Đặc biệt, các thủ tục hành chính nhiều khi cũng khiến cho dự án bị kéo dài thời gian hơn dẫn đến tốn kém thêm nhiều chi phí, ở nhiều dự án chính sự ách tắc trong thủ tục hành chính khiến cho dự án chết yểu…

Đằng này, họ có tiềm lực tài chính vào đặt vấn đề mua lại, trong khi các ông chủ cũ thì đang khó khăn, ngấp nghé bờ vực phá sản, thương vụ sẽ rất dễ thành công.

Thậm chí theo thông tin tôi biết, nhiều nhà đầu tư ngoại còn mua được dự án với giá khá hời bởi các ông chủ cũ trong tâm lý giá nào cũng bán để nhanh thoát khỏi những vũng lầy đó.

Đây là cơ hội cho những người nhiều tiền đồng thời cũng là cơ hội cho những nhà đầu tư đang bị giam tiền tại những dự án bị ách tắc vì những lý do khác nhau.

Xin cảm ơn ông!

*Tiêu đề được đặt lại cho phù hợp với quan điểm CafeLand.

Vũ Minh (BizLIVE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.