CafeLand - Đúng như dự định trước đó, ngày 27/05 NHNN đã chính thức ban hành Thông tư 12/2013/TT-NHNN sửa đổi một số điều Thông tư 02 được ban hành trước đó. Theo đó, thời điểm áp dụng thông tư này sẽ lùi lại vào ngày 01/06/2014. Quyết định này không quá bất ngờ nhưng cũng làm cho doanh nghiệp bất động sản thở phào nhẹ nhỏm.

Việc gia hạn thời gian hiệu lực Thông tư 02 thêm 1 năm kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp tạm thời thoát án nợ xấu. Ảnh: N.Khôi

Việc lùi thời điểm hiệu lực Thông tư 02 giúp cho cục nợ xấu vẫn tiếp tục được bọc kín bởi Quyết định 780 không bị bung ra. Hơn nữa, nợ xấu cũng không bị tăng thêm bởi các quy định khắt khe tại Thông tư 02. Trước đó, NHNN cho biết có 272 nghìn tỷ đồng đã được tái cơ cấu lại theo Quyết định 780. Nếu quyết định này hết hiệu lực và được phân loại lại theo Thông tư 02 thì nợ xấu có thể tăng thêm 10%. Điều này có nghĩa là nợ xấu trong nền kinh tế có thể lên đến gần 20%. Nhiều ngân hàng phải trích lập khoản dự phòng nợ xấu lớn dẫn đến thua lỗ, mất khả năng thanh khoản và hệ thống tài chính rơi vào rối loạn.

Đối với doanh nghiệp thì với “bản án” nợ xấu được tuyên thì khả năng vay nợ mới sẽ rất khó khăn. Nhiều doanh nghiệp sẽ mất khả năng thanh khoản và buộc phải bán tài sản thế chấp để trả nợ. Doanh nghiệp sẽ mất đi cơ hội sống sót tạo nên hiệu ứng xấu lan truyền. Đặc biệt đối với nhiều doanh nghiệp bất động sản thì “cú sốc” này sẽ vô cùng trầm trọng. Những tài sản thế chấp là bất động sản sẽ được ưu tiên thanh lý trước. Thị trường bất động sản có thể lún sâu thêm vào khủng hoảng. Nhiều doanh nghiệp bất động sản sẽ phá sản và viễn cảnh phục hồi của thị trường này trở nền mong manh.

Việc gia hạn thời gian hiệu lực Thông tư 02 thêm 1 năm kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp tạm thời thoát án nợ xấu. Họ có thể thể tiếp tục vay vốn để phục hồi sản xuất và có thời gian để tái cấu trúc và tăng sức đề kháng. Đối với ngân hàng không phải tăng trích lập dự phòng giúp cho tình trạng tái chính vẫn còn tiếp tục “sạch”, NHNN cũng có thời gian để củng cố phát triển.

Việc lùi Thông tư 02 cùng với thành lập VAMC như là đòn “song kiếm hợp bích” của NHNN để ngăn chặn tính trạng nợ xấu mỗi lúc một trầm trọng. Quyết định này cũng tránh cho nền kinh tế rơi vào một giai đoạn đầy rủi ro bất trắc.

Tuy nhiên, không ít ý kiến của chuyên gia cũng bày tỏ quan ngại trước việc thiếu nhất quán của NHNN. Thông tư bị lùi thời hạn áp dụng thêm 1 năm trước 4 ngày có hiệu lực cho thấy năng lực dự báo và điều hành của NHNN còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, việc hoãn Thông tư này mà không đặt ngân hàng và doanh nghiệp có nợ xấu vào khuôn khổ và sự kỷ luật sẽ làm cho nền kinh tế tiếp tục trì trệ trong dài hạn.

Hoàng Nam
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.