Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu nguyên nhân khiến giá vàng liên tục trồi sụt gần đây có những yếu tố phía ngoài và nội tại Việt Nam. Đầu tư vào vàng lúc này là rất nguy hiểm.

Sáng 21/7 vàng SJC bán ra ở mức 33,1 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên trong 1 tuần qua, có lúc vàng đã bốc hơi gần 1 triệu đồng/lượng/ngày. Vàng lao dốc không phanh nhưng giao dịch mua bán không có nhiều biến động mạnh.

Báo điện tử Infonet đã có cuộc trao đổi với chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Trí Hiếu về vấn đề này.

Theo ông nguyên nhân nào khiến giá vàng sồi sụt thất thường trong mấy ngày gần đây?

Giá vàng thế giới sụt giảm rất sâu trong thời gian vừa qua và có lẽ xu hướng này vẫn tiếp tục. Tại sao giá vàng giảm mạnh? Đó là những khủng hoảng như khủng hoảng tại Hi Lạp đã ảnh hưởng đến giá vàng.

Trong lúc Hi Lạp đàm phán với các chủ nợ thì lúc bấy giờ nhiều nhà đầu tư vàng hi vọng giá vàng sẽ tăng lên bởi vì trong tất cả khủng hoảng thì vàng luôn là nơi trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, sự hụt hẫng xảy ra khiến giá vàng lao dốc. Đó là nguyên nhân gần nhất.

Chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Trí Hiếu.

Nói chung giá vàng trên thế giới thuyên giảm từ 2 năm nay rồi và nó tiếp tục giảm càng ngày càng nhiều. Vai trò vàng như tài sản chống khủng hoảng, lạm phát, tài sản đầu tư hiệu quả đã không còn có giá trị như trước.

Các ngân hàng trung ương trên thế giới cũng đã thoái vốn đầu tư từ vàng. Tình hình trên thế giới đã ảnh hưởng lớn đến giá vàng Việt Nam.

Còn trong nước, chính sách tiêu trừ vàng hóa, giảm thiểu hiện tượng vàng hóa trong nền kinh tế đã được chính phủ thực hiện cách đây mấy năm và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thành công trong vấn đề này.

Trước đây, năm 2013 NHNN đã không cho ngân hàng thương mại kinh doanh vàng và yêu cầu các ngân hàng cân bằng trạng thái vàng và bán vàng ra thị trường để cân bằng cung cầu thị trường qua việc đấu thầu vàng.

Hai năm gần đây giá vàng biến động nhưng giảm theo xu hướng giảm của thế giới. Người dân không còn mặn mà với vàng như ngày xưa.

Mặc dù giá vàng giảm mạnh nhưng giao dịch mấy ngày qua vẫn rất ảm đạm. Vậy điều gì khiến người dân không còn mặn mà với vàng, thưa ông?

Ngày xưa khi kinh tế khó khăn, vàng được xem như tài sản chống lạm phát. Khi đồng tiền mất giá thì vàng, đôla vẫn giữ giá rất tốt. Nhưng hiện tại tiền đồng đã giữ được sự ổn định. Lòng tin của dân chúng đối với tiền đồng càng ngày càng mạnh. Tài sản vàng chỉ dùng để lưu giữ, tiết kiệm chứ không phải là tài sản để chống lạm phát, khủng hoảng như ngày xưa.

Bên cạnh đó, những kênh đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán, gửi tiền vào ngân hàng. Tất cả những kênh đó hấp dẫn hơn vàng nhiều. Trong khi vàng không sinh lời mà nó chỉ là một tài sản an toàn.

Tư duy, suy nghĩ về vàng thay đổi, cộng thêm những biến động về giá vàng trên thế giới tạo cho người dân tâm lý “nếu giữ vàng thì càng ngày càng lỗ”. Nó đã thể hiện trong tuần vừa rồi. Nhiều người không biết nhiều, am hiểu nhiều về vàng thế giới cũng như thị trường vàng trong nước nhưng người này người kia đi bán cũng hùa theo bán tháo khiến giá vàng xuống sâu.

Có nhiều người hiện tại vẫn đang giữ vàng nhưng tâm lý của họ rất dao động. Tuy nhiên nếu họ vẫn giữ vàng thì sự thiệt hại của họ chỉ là trên sổ sách. Người có gan sẽ chịu đựng để xem giá vàng có trở lại hay không.

Theo ông thời điểm này có nên đầu tư vào vàng? Nên mua vào hay bán ra?

Không nên. Thời điểm này mua vào rất nguy hiểm vì giá vàng trên thế giới, trong nước đang lao dốc. Giá vàng trong nước có phục hồi đâu đó vào ngày thứ 6 tuần trước nhưng trong tuần này lại giảm. Mua vàng lúc này có thể mua hớ, mua với giá cao.

Còn người bán ra có nên bán hay không? Cái này tùy thuộc vào hai trường hợp. Nếu người nào dùng tiền tiết kiệm của mình để mua vàng thì thời điểm này có lẽ chưa nên vội vàng bán ra vì giá vàng có thể phục hồi. Trên thị trường không có giá nào lao dốc mãi được. Nó phải có điểm dừng và bật trở lại. Những người này nên chờ đợi một thời gian để xem giá vàng biến động như thế nào. Nếu mình có bán ra thì cũng bi thiệt hại nhiều.

Tuy nhiên người nào dùng tiền sinh hoạt để mua vàng: Mua từ lương, thu nhập, kinh doanh…thì nên bán ra để cắt lỗ ngay bây giờ.

Xu hướng giá vàng từ nay đến cuối năm như thế nào thưa ông?

Giá vàng có lúc này, lúc kia, có lúc sẽ phục hồi. Tuy nhiên xu hướng chung trên thế giới thì giá vàng có thể sẽ tiếp tục giảm. Hiện tại có thể đang ở mức 1.130 - 1.140 USD/ounce, nhưng tôi nghĩ có thể sẽ giảm xuống 1.050 USD/ounce. Thậm chí có nhiều chuyên gia dự báo, vàng có thể chạm mức 1.000 USD/ounce.

Từ nay đến cuối năm vàng có thể giảm tuy nhiên nó còn phụ thuộc vào một số những vấn đề kinh tế vĩ mô của thế giới như: có khủng hoảng nào lớn xảy ra hay không, thương lượng hạt nhân giữa Iran và các nước tây phương…Hiện tại giá vàng đang ở mức 33 triệu nhưng có thể xuống mức 31 triệu đồng/lượng.

Xin cảm ơn ông!

“Giá vàng lên xuống thất thường nhưng hầu hết khách hàng chỉ đến hỏi dò, quan sát. Chẳng ai dại nhảy vào vàng lúc này đâu. Dường như người dân đang chuyển đầu tư vàng sang bất động sản và các thứ khác”, Ông Trần Nhật Nam, PGĐ Kinh doanh vàng trao đổi công ty Vàng bạc Bảo Tín Minh Châu.

Diệu Thùy (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.