CafeLand - Đúng như dự báo của giới chuyên gia, năm 2012 tiếp tục là một năm khó khăn đối với thị trường bất động sản. Tuy nhiên, thời gian gần đây đã có nhiều yếu tố tác động tích cực tới thị trường khiến các nhà đầu tư mong đợi một làn gió mới sẽ thổi bay những khó khăn chồng chất của thị trường bất động sản bấy lâu nay.

Thị trường bất động sản đang được kỳ vọng sẽ khởi sắc trong tương lai gần. Ảnh: MN

Tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đưa ra một số giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Trong đó đáng lưu ý là việc cho phép phân nhỏ các căn hộ phù hợp với quy hoạch.

Mặc dù đến nay vẫn chưa có một văn bản cụ thể nào chính thức phê duyệt việc chia nhỏ căn hộ. Nhưng một khi quyết định này chính thức trở thành hiện thực thì những căn hộ có giá cao ngất ngưởng sẽ được chia nhỏ thành những căn hộ vừa túi tiền của người dân, từ đó kích cầu bất động sản và vấn đề lệch pha cung cầu sẽ dần được giải quyết.

Thêm vào đó, thời điểm cuối năm khi mà nhu cầu về nhà ở tăng lên thì các ngân hàng cũng tấp nập vào cuộc giảm lãi suất cho vay mua nhà hoặc tài trợ vốn cho các dự án bất động sản.

Mới đây, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Hà Nội vừa cam kết hỗ trợ lãi suất 12%/năm dành cho khách mua nhà tại dự án N04 Khu đô thị Đông Nam. Ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng đang triển khai chương trình ưu đãi giảm lãi suất 3% đối với khách hàng vay mua nhà, căn hộ. Chung làn sóng đó, Eximbank vừa tung ra gói 5.000 tỷ đồng cho vay với mức 12%/năm trong hai năm đầu. Đây là mức lãi suất mà khách hàng thu nhập trung bình có thể chấp nhận được để mua nhà.

Bên cạnh việc cấp tín dụng của các ngân hàng, chính sách “tự thân vận động” của một số doanh nghiệp đã phát huy hiệu quả. Đơn cử như dự án căn hộ cao cấp Mandarin Garden, sau 1 tháng áp dụng chính sách bán hàng mới, với giá bán căn hộ đủ nội thất giảm từ 45 triệu đồng/m2 xuống 37 - 38 triệu đồng/m2 và giá bán căn hộ không nội thất chỉ từ 26 triệu đồng/m2, Công ty Cổ phần Golden Gain Việt Nam – chủ đầu tư dự án cho biết đã có trên 110 căn hộ được tiêu thụ. Còn dự án Indochina Plaza Hanoi của Tập đoàn Indochina Capital đã bán được trên 85% trong tổng số 386 căn. Sau 2 đợt mở bán đến nay dự án Ehome 3 của Nam Long cũng đã bán được 210 căn hộ. Có thể thấy, nếu chấp nhận “giảm lãi” và có chính sách bán hàng linh hoạt, phù hợp với từng thời điểm thì các doanh nghiệp có thể dần dần giải quyết được hàng tồn kho và áp lực về tài chính cũng vì thế mà vơi đi đôi phần.

Một yếu tố khác để bất động sản lấy lại vị trí “kênh đầu tư vua” đó là hiện tại các kênh đầu tư khác đã kém hấp dẫn. Thị trường vàng được nhận định sẽ không có những đợt tăng giá mạnh do nhà nước kiềm chế các hoạt động mua bán sản xuất. Đặc biệt, ngày 24/11 vừa qua, Ngân hàng nhà nước đã đưa ra chỉ thị cấm các ngân hàng huy động vàng. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến niềm tin của người cầm vàng và sẽ có một bộ phận người dân bán vàng ra để lấy tiền mặt, khi đó nguồn tiền này rất có khả năng sẽ chảy vào thị trường bất động sản.

Thêm vào đó, lãi suất huy động đã giảm liên tục từ mức 14%/năm xuống còn 9%/năm và có khả năng sẽ xuống tiếp 8% trong thời gian tới. Đối với các ngân hàng đang thiếu thanh khoản thì mức trần huy động 9% hiện nay không đủ hấp dẫn người gửi tiền. Trong khi đó, thị trường chứng khoán vẫn chưa có chút ánh sáng nào và thanh khoản đang ở mức thấp.

Mặc dù có rất nhiều tiềm năng để hồi phục trở lại, nhưng thị trường bất động sản hiện vẫn đang ở trong thời điểm rất khó khăn. Vì vậy, để phát triển bền vững và toàn diện thì các chủ dự án bất động sản cần có một chiến lược kinh doanh đúng đắn và lâu dài, kết hợp với nghiên cứu tìm hiểu nhu cầu của người mua để có thể đưa ra những sản phẩm đúng với cái mà thị trường đang cần.

  • Thời khó, môi giới địa ốc sống ra sao?

    Thời khó, môi giới địa ốc sống ra sao?

    CafeLand - Trong lúc thị trường bất động sản gần như đóng băng. Nhiều nhân viên môi giới địa ốc phải bỏ nghề, một số sống lay lắt chờ thời. Tuy nhiên, cũng có nhân viên năng động đã tìm ra lối thoát từ việc tập trung vào phân khúc bất động sản cho thuê.<br/br>

  • Bất động sản đã thực sự giảm?

    Bất động sản đã thực sự giảm?

    CafeLand - Nhiều thông tin hô hào bất động sản đã giảm giá đến mức chạm đáy nhưng nghịch lý thực tế là người dân vẫn chưa thể mua được nhà. Số đông dân số có thu nhập trung bình, thấp không thể với tới căn hộ trung cấp giá vài chục triệu mỗi m2, thậm chí căn hộ giá rẻ 10 -15 triệu đồng/m2. Trong bối cảnh đó các doanh nghiệp bất động sản lại hô hoán cùng nhau không giảm giá để dập tắt sự kỳ vọng giảm giá của người mua nhà. Xem ra bài học về quy luật cung – cầu vẫn chỉ tồn tại trên lý thuyết

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.