CafeLand - Trong tháng 7 vừa qua, các hoạt động chào bán diễn ra khá sôi động trên cả hai thị trường Hà Nội và Tp.HCM.

Tổng quan thị trường bất động sản thế giới

Trung Quốc mất ưu thế trong tăng trưởng bất động sản Châu Á – Thái Bình Dương: Ông Vrensen - Giám đốc điều hành DTZ cho biết, trong những năm qua, Trung Quốc luôn dẫn đầu trong việc thúc đẩy tăng trưởng của Châu Á – Thái Bình Dương. Tuy nhiên đến nay, các quốc gia khác đang tăng trưởng nhanh hơn so với Trung Quốc. Cụ thể, Đài Loan dẫn đầu với mức tăng trưởng 21% trong đầu tư cổ phiếu, tiếp theo là Malaysia 20% và Singapore 17%.

Giá nhà tư nhân tại Singapore tăng 0,4% trong quý 2: Trong khi giá nhà tại các khu vực trung tâm tăng 0,6% so với quý 1/2012 thì ở gần trung tâm giá nhà hầu như không thay đổi đáng kể. Riêng các khu vực ngoại thành Singapore giá nhà tăng với tốc độ chậm khoảng 0,4%, so với mức tăng 1,1% so với quý trước.

Đất nông nghiệp Anh sẽ quý hơn vàng: Theo Oxford Economics và trung tâm tư vấn bất động sản Savills, giá đất nông nghiệp tại nước này sẽ tăng 37% cho đến năm 2016, vượt qua mức tăng của giá vàng, dầu mỏ và trái phiếu chính phủ thời hạn 10 năm.

Bất động sản Mỹ hấp dẫn “nhà giàu” Trung Quốc: Tính đến hết tháng 3/2012, người nước ngoài đã rót vào thị trường nhà đất Mỹ 82,5 tỷ USD. Trong đó, dòng vốn từ Trung Quốc chiếm 11% và Canada tiếp tục đứng đầu với 24% tổng vốn đầu tư. Các nước như: Mexico, Ấn Độ và Anh chiếm khoảng 55% trong số này. Đáng chú ý là số người mua tới từ Trung Quốc có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất những năm qua và bất động sản được quan tâm chủ yếu nằm tại Florida, Texas, Arizona, California và New York.

Top 5 thị trường bất động sản “hot” ở Châu Á: Theo báo cáo mới nhất của Knight Frank, dựa trên chỉ số giá nhà toàn cầu trong 5 năm qua do đơn vị này nghiên cứu, 5 thị trường bất động sản có sự tăng trưởng tốt nhất tại khu Châu Á hiện nay lần lượt là: Hồng Kông, Ấn Độ, Trung Quốc, Đài Loan và Malaysia.

Tổng quan thị trường bất động sản Việt Nam

FDI vào bất động sản đạt 1,61 tỷ USD: Theo số liệu thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài, tính đến ngày 20/7/2012, cả nước có 584 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký 5,2 tỷ USD, bằng 55,9% so với cùng kỳ năm 2011. Tính chung cả cấp mới và tăng vốn, FDI vào Việt Nam đạt 8,03 tỷ USD, bằng 66,9% so với cùng kỳ 2011. Trong đó, lĩnh vực kinh doanh bất động sản chiếm 1,61 tỷ USD tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm.

Bất động sản nghỉ dưỡng bung hàng: Trong khi hàng loạt phân khúc rơi vào tình trạng đóng băng thì tại khu vực miền Bắc và miền Trung, nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng liên tiếp chào hàng. Đơn cử như Công ty Cổ phần Đầu tư Archi vừa mới mở bán đợt 2 biệt thự Nine Ivory Eco Resort & Country Club, Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang mở bán biệt thự khoáng nóng Venesia Onsen Villas thuộc Khu đô thị Venesia Nha Trang, hay Tập đoàn Tuần Châu đã khởi công xây dựng Khu biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp Hoàng Long Villas ở phía Đông Nam của đảo Tuần Châu,…

Giá nhà thu nhập thấp chỉ nên 2 - 4 triệu đồng/m2: Tại hội nghị toàn quốc tổng kết chương trình hỗ trợ người nghèo về nhà ở, theo Quyết định 167 do Bộ Xây dựng tổ chức, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo các bộ ngành phải can thiệp thông qua chính sách tạo ra nhà để người thu nhập thấp có thể mua được. Mỗi năm có thể trích một phần từ tiền sử dụng đất để phát triển nhà ở xã hội, lo cho người dân. Nếu nhà ở nông thôn là 1 triệu đồng/m2 thì nhà ở đô thị khoảng 2-4 triệu đồng, như vậy mỗi căn hộ chỉ khoảng 150-200 triệu đồng.

Hà Nội kiến nghị bỏ quy định giá trần dịch vụ chung cư: UBND thành phố kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép thành phố công bố đơn giá dịch vụ nhà chung cư thay cho việc ban hành giá trần hoặc khung giá dịch vụ nhà chung cư; Đơn giá dịch vụ nhà chung cư công bố để các chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư, các hộ dân và các đơn vị, cá nhân có liên quan tham khảo, thương thảo và quyết định áp dụng hoặc xây dựng giá dịch vụ chung cư theo các quy định hiện hành.

2 phương án thỏa thuận đền bù giải tỏa: Tại hội thảo “Cơ chế thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, định giá đất” do Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức, Hiệp hội đã đề xuất 2 phương án xử lý trường hợp nhà đầu tư không thỏa thuận đền bù giải tỏa với người dân có đất còn lại như sau: Thứ nhất, nhà đầu tư sẽ bồi thường cho chủ đất bằng với mức giá cao nhất đã thực hiện bồi thường trong dự án. Thứ hai, có thể thuê công ty tư vấn thẩm định giá độc lập để thẩm định giá khu đất và nhà đầu tư thực hiện bồi thường theo giá đất được thẩm định.

Bất động sản phía Bắc âm thầm khởi động lại: Dù thị trường bất động sản vẫn còn khó khăn, nhưng có không ít chủ dự án phía Bắc đã âm thầm triển khai hoặc bắt đầu tái khởi động dự án. Đây là một động thái nhằm đón đầu cơ hội khi thị trường bất động sản hồi phục trở lại. Một số dự án đang rục rịch tái khởi động: Dự án Tây Hồ Tây, dự án USilk City, dự án Thanh Hà,…

Thị trường căn hộ Hà Nội

Tính đến hết tháng 7, số lượng căn hộ chào bán trên thị trường Hà Nội khoảng 5.300 căn. Riêng trong tháng 7, nguồn cung mới đến từ các dự án như: Tòa CT8C thuộc Khu đô thị Đại Thanh, Star Tower, Thăng Long Garden, Golden Land và Tổ hợp 25 Tân Mai.

Trong tổng số căn hộ chào bán, chỉ có 10% căn hộ cao cấp đến từ dự án Indochina Plaza Hà Nội, Star Tower,…phân khúc bình dân chiếm tỷ lệ cao nhất là 59% đến từ các dự án như: Tổ hợp 25 Tân Mai, Golden Land, The Sun Garden, Xuân Mai Tower,… và phân khúc trung cấp chiếm 32% từ các dự án như: Thăng Long Garden, Berriver Long Biên, Hồ Gươm Plaza.

Trong tháng này, có thêm 1 dự án mới gia nhập vào thị trường là dự án SkyView Phương Thành. Dự kiến sẽ cung cấp cho thị trường Hà Nội thêm 200 căn hộ sau khi hoàn thành.

Theo ghi nhận, giá bán tiếp tục giảm ở phân khúc trung và cao cấp. Điển hình, căn hộ thuộc dự án The Pride, Golden Place có giá bán giảm mạnh so với trước đây và trung bình dao động ở mức 17 -18 triệu đồng/m2. Hay căn hộ thuộc FLC Landmark Tower đến nay chỉ còn 23 triệu đồng/m2.

Theo ghi nhận, người mua vẫn rất ưa chuộng các căn hộ diện tích nhỏ và giá trị giao dịch dưới 2 tỷ đồng thuộc các dự án đã hoàn thiện hoặc đang trong giai đoạn hoàn thành.

Vì thế, trong năm 2012, nhu cầu chủ yếu tập trung ở phân khúc căn hộ bình dân và trung cấp. Những căn hộ có giá trị nhỏ hơn 2,5 tỷ đồng/căn sẽ thu hút nhiều sự quan tâm của người có nhu cầu thực và có khả năng thanh toán.

Xem bản cáo cáo đầy đủ tại đây: Báo cáo thị trường căn hộ tháng 7/2012

Phòng phân tích CafeLand
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.