Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi có một việc liên quan đến vấn đề giao dịch bất động sản nhưng không nắm rõ về luật, xin tư vấn giúp tôi.

Năm 2009 mẹ tôi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đứng tên của bà (lúc đó ba tôi còn sống). Đến năm 2011 thì ba tôi mất.

Gia đình tôi có 4 người con, 2 chi gái đã tách hộ khẩu ở riêng. Bây giờ trong sổ hộ khẩu gia đình chỉ còn có tên mẹ, em trai, em dâu, các cháu, và tôi.

Hiện nay mẹ tôi muốn bán căn nhà đó nhưng tôi và 2 chị gái không đồng ý. Vì đó là nơi đang thờ ba tôi.

Xin cho tôi hỏi: mẹ tôi có quyền tự ý bán ngôi nhà đó không?

Xin cám ơn !

vothuyhangh@...

Luật sư Nguyễn Thế Truyền – Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh trả lời:

Tài sản bạn nhắc đến ở trên là tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân của ba và mẹ bạn. Ba bạn chết đi không để lại di chúc, phần di sản của ba bạn được xác định là giá trị bằng ½ quyền sử dụng đất nói trên sẽ được chia theo pháp luật. Căn cứ Điều 676 Bộ luật dân sự năm 2005 quy định về người thừa kế theo pháp luật:

Điều 676. Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Theo đó, di sản của ba bạn sẽ được chia đều cho những người ở hàng thừa kế thứ nhất đó là mẹ bạn, các con ruột, các con nuôi của ba bạn (nếu có) và ông, bà nội bạn (nếu ông, bà nội bạn còn sống).

Việc mẹ bạn tự ý định đoạt quyền sử dụng đất mà không được sự đồng ý của hai chị gái bạn là không có căn cứ.

Trân trọng!

CafeLand kết hợp Công ty Luật Thiên Thanh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.