Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Chào luật sư, tôi có vấn đề sau rất mong nhận được sự tư vấn.

Theo khoản 1 điều 14 pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng thì "Thân nhân liệt sĩ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp "giấy chứng nhận liệt sĩ" bao gồm:

  1. Cha đẻ, mẹ đẻ;
  2. Vợ hoặc chồng;
  3. Con;
  4. Người có công nuôi dưỡng khi liệt sĩ còn nhỏ".

Theo khoản 2 điều 1 quyết định số 117/2007/QĐ-TTg ngày 25-7-2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của quyết định số 118/TTg ngày 27-2-1996 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở và điều 3 quyết định số 20/2000/QĐ-TTg ngày 3-2-2000 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người hoạt động cách mạng từ trước Cách mạng tháng 8-1945 cải thiện nhà ở thì: "Thân nhân của liệt sĩ quy định tại khoản 1 điều 14 của pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng… được hỗ trợ 70% tiền sử dụng đất".

Theo căn cứ trên xin nhờ quý luật sư tư vấn và giải thích dùm chế độ với các trường hợp sau:

1. Liệt sĩ có 3 người con thì 3 người con này có được hưởng chế độ giảm 70% tiền sử dụng đất như nhau không?

2. Liệt sĩ có mẹ, vợ và con thì 3 thân nhân này có được hưởng chế độ giảm 70% tiền sử sụng đất như nhau không?

3. Liệt sĩ có vợ và con, người con đã rời gia đình từ năm 1982, năm 1990 lập gia đình ở riêng, vợ liệt sĩ được cất nhà tình nghĩa năm 1998 trên đất nhà do ông bà để lại.

- Hiện nay do túng tiền, vợ liệt sĩ đã chuyển nhượng phần đất có ngôi nhà đó, đến ở nơi khác và xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở thì có được giảm thuế 70% không?

- Người con đã rời khỏi gia đình và lập gia đình riêng trước khi có quyết định số 117/2007/QĐ-TTg ngày 25-7-2007 của Thủ tướng Chính phủ và trước khi mẹ được cất nhà tình nghĩa nay xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở thì có được giảm thuế 70% không?

Xin chân thành cảm ơn.

duoc.nguyen@...

Luật sư Lê Thị Chiêu Oanh – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Theo Khoản 2 Điều 11 Nghị định số 198/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất: “Trong hộ gia đình có nhiều thành viên thuộc diện được giảm tiền sử dụng đất thì được cộngcác mức giảm của từng thành viên thành mức giảm chung của cả hộ, nhưng mức giảm tối đa không vượt quá số tiền sử dụng đất phải nộp trong hạn mức đất ở.” Và Khoản 4 Điều 2 Quyết định số 118/TTg ngày 27/02/1996 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở:Việc hỗ trợ tiền sử dụng đất đối với người có công với Cách mạng chỉ xét một lần cho một hộ gia đình và mức hỗ trợ tiền sử dụng đất được tính theo diện tích đất thực tế được giao nhưng tối đa không vượt quá định mức đất ở cho một hộ do Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định”.

Do đó:

  1. Trường hợp liệt sĩ có 3 người con hoặc có mẹ, vợ và con sống trong cùng một hộ gia đình thì được cộng mức giảm của tất cả các thân nhân liệt sỹ thành mức miễn/giảm chung của cả hộ nhưng tối đa không vượt quá số tiền sử dụng đất phải nộp trong hạn mức đất ở.
  2. Trường hợp liệt sĩ có 3 người con hoặc có mẹ, vợ và con nhưng một hoặc nhiều người trong số họ đã tách thành hộ gia đình riêng thì người đó không được hưởng hỗ trợ tiền sử dụng đất theo quy định trên.

Riêng trường hợp người con đã lập hộ gia đình riêng trước ngày 24/8/2007 nhưng chưa được hưởng miễn, giảm tiền sử dụng đất lần nào thì vẫn được xét miễn, giảm tiền sử dụng đất theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Quyết định số 117/2007/QĐ-TTg ngày 25/7/2007 của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, việc xét miễn giảm nêu trên chỉ được áp dụng đối với trường hợp mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước hoặc được Nhà nước hỗ trợ cải thiện nhà ở bằng hình thức giao đất làm nhà ở. Việc xem xét để hỗ trợ người có công với Cách mạng cải thiện nhà ở phải dựa trên kiến nghị của UBND cấp xã nơi người đó cư trú và những kiến nghị đó phải được UBND cấp huyện xác minh lại trước khi trình lên UBND cấp tỉnh quyết định, trên cơ sở căn cứ vào công lao và hoàn cảnh cụ thể của từng người, điều kiện và khả năng của địa phương và không hỗ trợ đồng loạt hoặc bình quân cho tất cả các đối tượng (Điều 1 và Điều 2 Quyết định số 118/TTg ngày 27/02/1996 của Thủ tướng Chính phủ).

Cũng theo Điều 2 Quyết định số 118/TTg ngày 27/02/1996 của Thủ tướng Chính phủ thì người có công với Cách mạng được hỗ trợ cải thiện nhà ở bằng một trong các hình thức: Tặng nhà tình nghĩa hoặc Hỗ trợ kinh phí để xây dựng hoặc sữa chữa nhà ở hoặc hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần tiền sử dụng đất khi bán nhà của Nhà nước hoặc khi giao đất làm nhà ở hoặc hình thức hộ trợ khác. Vì vậy, do người vợ của liệt sỹ đã được hưởng ưu đãi là được tặng nhà tình nghĩa nên nếu người vợ liệt sĩ đã chuyển nhượng phần đất có nhà tình nghĩa, đến ở nơi khác và xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở thì không được giảm 70% tiền sử dụng đất theo quy định trên, trừ trường hợp người vợ liệt sỹ thuộc diện hộ gia đình là đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo thì được giảm 50% tiền sử dụng đất trong hạn mức đất ở theo Nghị định số 198/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của Chính phủ.

CafeLand kết hợp Công ty Đất Luật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.