Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi có một ki-ốt kinh doanh quần áo đã kinh doanh được khá lâu năm. Nay vì muốn chuyển đến nơi khác ở nên tôi đang chuẩn bị sang nhượng lại mặt bằng.

Hiện có người đã đặt vấn đề sang lại mặt bằng này của tôi và hai bên đã thảo thuận giá cả. Tuy nhiên, do điều kiện tài chính nên người mua đó muốn xin tôi đóng tiền hai lần sau lần đầu đặt cọc.

Tôi có cần viết bản giao kèo mua bán và cần công chứng không vì tôi cũng hơi lo có chuyện không hay xảy ra về sau.

dangcongphac@...

Trả lời:

Về câu hỏi của Bạn, Công ty ANT Lawyers xin trả lời như sau:

Do không có đầy đủ thông tin về hình thức sở hữu ki-ốt của Bạn, nên chúng tôi tư vấn theo thủ tục chung như sau:

Việc bạn sang nhượng mặt bằng là một hình thức của chuyển quyền sử dụng đất. Theo quy định tại khoản 10 Điều 3 Luật Đất đai 2013 thì “Chuyển quyền sử dụng đất là việc chuyển giao quyền sử dụng đất từ người này sang người khác thông qua các hình thức chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất và góp vốn bằng quyền sử dụng đất”.

Theo đó, khi sang nhượng mặt bằng này, bạn phải lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hợp đồng này phải được công chứng hoặc chứng thực theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai. Việc công chứng thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng. Trong đó cũng nêu rõ các điều khoản về việc thanh toán như thỏa thuận của Hai Bên.

Trường hợp Ki-ốt của Bạn được sử dụng dưới hình thức được giao hoặc thuê thì việc được chuyển nhượng để sử dụng cho bên thứ ba cần phải được sự đồng ý của Bên giao và Bên Cho thuê.

CafeLand kết hợp Công ty Luật ANT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.