Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Ba tôi mất đột ngột mà không để lại di chúc thừa kế đất nên bây giờ xảy ra mâu thuẫn tranh chấp giữa các anh chị em trong gia đình.

Nhà tôi có 5 anh chị em trong đó có 2 trai, 3 gái. Mẹ tôi đã mất trước ba từ lâu.

Sau khi lập gia đình các chị là con gái đều theo về ở bên nhà chồng, không ai đề cập việc xin đất của cha mẹ. Riêng anh trai trưởng do có nhiệm vụ thờ cúng tổ tiên nên được ba tôi cấp cho khoảng 600m2 để xây nhà và ở ngay bên nhà ba tôi. Còn người em trai thứ là tôi cũng đã lập gia đình nhưng lập nghiệp xa quê, không ở cùng.

Năm 2009 ba tôi bệnh và mất đột ngột mà không để lại di chúc về việc chia phần đất của ông cho các con. Sau ba mất, vợ chồng anh trai tôi tự ý đập nhà cũ của ba để xây nhà mới cho nhà anh ở.

Đầu năm 2014 đến nay, sau nhiều năm làm ăn xa tôi trở về xin vợ chồng người anh cấp cho một mảnh đất nhỏ đủ để xây căn nhà ở cho bớt lạnh lẽo vì dù sao tôi cũng muốn sau vài năm nữa sẽ về quê ở hẳn không tha hương nữa.

Tôi đã nói vấn đề này nhưng bị vợ chồng anh trai quay sang mắng xối xả, nhất định không cho đất. Dù đó là đất của ba tôi, không liên quan đến phần đất anh chị được ba cấp cho.

Các chị tôi biết chuyện và có ý buộc vợ chồng anh trai phải khôi phục lại nhà cũ của ba nếu không chịu cấp đất cho tôi. Mặt khác, các chị cũng khuyên tôi nên đưa đơn ra chính quyền để giải quyết.

Vậy xin hỏi, việc vợ chồng anh tôi làm như trên là đúng hay sai? Tôi nên làm gì để vẹn nghĩa tình và đúng pháp luật?

buingoctoan@...

Trả lời:

Theo thông tin bạn cung cấp thì tài sản bố mẹ bạn để lại trừ phần tài sản bố mẹ bạn cho anh trai của bạn từ trước (khi bố mẹ bạn còn sống) thì phần di sản còn lại chưa được chia thừa kế từ sau khi bố bạn mất không để lại di chúc. Theo các quy định tại Điều 674, 675, 676 BLDS, di sản thừa kế đó phải được chia đều cho những người cùng hàng thừa kế thứ nhất theo quy định của Điều 685 BLDS. Theo quy định về thừa kế nói trên để tình cảm gia đình không bị sứt mẻ thì bạn và gia đình nên thỏa thuận về việc chia tài sản thừa kế của bố mẹ bạn để lại.

Trân trọng.

CafeLand kết hợp Công ty Luật Thiên Thanh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.