Tôi có thắc mắc mong luật sư giải đáp giúp. Dạo gần đây, hàng xóm tôi có trồng 2 cây giữa ranh giới hai nhà. Tôi không đồng ý vì sợ sau này rắc rối nhưng anh ta vẫn cứ trồng. Anh ta còn lấn sang đất tôi để trồng vì phần đất ranh giới bên anh ta đã rải đá.
Vài ngày sau, cái cây bị rủ lá và chết, anh ta còn vu cho tôi bỏ thuốc làm chết cây và có những lời lăng mạ, chửi rủa gia đình tôi.
Cho tôi hỏi anh ta có vi phạm pháp luật về tội xúc phạm đến danh dự người khác không? Việc anh ta trồng cây như vậy có đúng pháp luật không? Mong luật sư tư vấn giúp, tôi nên giải quyết trường hợp này như thế nào? Xin cảm ơn.
danglethugiang1702@...
Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.
Thứ nhất, Hành vi sử dụng những lời lăng mạ, chửi rủa của người hàng xóm trong trường hợp này có thể sẽ bị xử phạt từ 100.000 đến 300.000 theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình:
Điều 5. Vi phạm quy định về trật tự công cộng
“1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
a) Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác;
Như vậy, trong trường hợp hành vi của người này gây mất trật tự về an ninh xóm, ảnh hưởng đến gia đình nhà bạn và những người xung quanh thì bạn hoàn toàn trình báo sự việc với cơ quan công an.
Thứ hai, Quyền chung của người sử dụng đất như sau:
Luật đất đai 2013 Điều 166. Quyền chung của người sử dụng đất
“1. Được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
2. Hưởng thành quả lao động, kết quả đầu tư trên đất.
3. Hưởng các lợi ích do công trình của Nhà nước phục vụ việc bảo vệ, cải tạo đất nông nghiệp.
4. Được Nhà nước hướng dẫn và giúp đỡ trong việc cải tạo, bồi bổ đất nông nghiệp.
5. Được Nhà nước bảo hộ khi người khác xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp về đất đai của mình.
6. Được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định của Luật này.
7. Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện về những hành vi vi phạm quyền sử dụng đất hợp pháp của mình và những hành vi khác vi phạm pháp luật về đất đai.”
Theo quy định trên thì bạn có quyền đối với diện tích đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên mình, được nhà nước bảo hộ trước bất kì hành vi xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháo về đất đai của mình.
Trong trường hợp này, việc trồng cây của người hàng xóm lấn chiếm sang phần diện tích đất thuộc quyền sử dụng đất của bạn thì bạn có thể thỏa thuận để chấm dứt việc trồng cây lấn diện tích, trong trường hợp người đó không thực hiện bạn có thể làm đơn yêu cầu Ủy ban nhân dân cấp xã xem xét giải quyết.
CafeLand kết hợp Công ty luật TNHH Đức An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.