Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Xin chào Luật sư! Tôi có mua mảnh đất 4m x 15,5m giấy tờ tay năm 2009, có chứng thực xác nhận của UBND Phường(có sơ đồ ở vị trí nào, vì mảnh đất này chia nhỏ ra 40 mảnh nhỏ), sổ đỏ chung.

Chúng tôi vẫn đóng thuế hàng năm trên thửa đất mà chúng tôi mua có biên lai mỗi hộ riêng( bà Hồng – chủ đất không đóng).

Mỗi hộ vì đã xây nhà và có số nhà, KT3(hộ khẩu) chỉ giữ bản photo sổ đỏ có chứng thực ở Phường, sổ gốc người bán giữ.

Năm 2012 người bán đem sổ đi cầm ở ông C lấy hơn 1 tỷ đồng và không có khả năng chi trả, bên ông C đi kiện tại TAND Thị xã.

Ngày 06/06/2013 Chi Cục thi hành án Thị Xã mời 40 hộ gia đình chúng tôi ra giải quyết việc mua bán giữa chúng tôi và bà Hồng và có gợi ý cho chúng tôi nên đi kiện bà Hồng để đòi lại sổ đỏ mảnh đất mà bà đã bán cho chúng tôi. Nếu sau 30 ngày mà chúng tôi không kiện thì có thiệt thòi gì thì chúng tôi chịu .

Vậy cho tôi xin hỏi chúng tôi nên làm gì? Làm như thế nào? Nếu kiện thì có thắng kiện không? Và nếu thắng kiện thì chúng tôi có được tách sổ riêng không? Còn nếu thua kiện thì sao?!!!

Xin chân thành cảm ơn!

truyendt@...

Luật sư Lê Thị Chiêu Oanh – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Theo quy định tại Điều 692 Bộ luật Dân sự và Khoản 4 Điều 146 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/11/2004 của Chính phủ thì Hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Do đó, khi việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bạn và bà Hồng chưa thực hiện thủ tục đăng ký chuyển quyền sử dụng đất thì chấp hành viên có cơ sở để thực hiện kê biên quyền sử dụng đất mà bạn đã mua từ Bà Hồng (Điều 110 Luật Thi hành án dân sự năm 2008).

Theo Điều 75 Luật Thi hành án dân sự năm 2008: “Trường hợp cưỡng chế đối với tài sản của người phải thi hành án mà có tranh chấp với người khác thì Chấp hành viên tiến hành cưỡng chế và yêu cầu đương sự, người có tranh chấp khởi kiện tại Toà án hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Chấp hành viên xử lý tài sản đã kê biên theo quyết định của Toà án, cơ quan có thẩm quyền. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày Chấp hành viên yêu cầu mà đương sự, người có tranh chấp không khởi kiện tại Toà án hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết thì tài sản được xử lý để thi hành án theo quy định”.

Vì vậy, khi chấp hành viên thực hiện kê biên quyền sử dụng đất Bà Hồng đã bán cho bạn, bạn có quyền thực hiện khởi kiện đến Tòa án nhân dân có thẩm quyền trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày Chấp hành viên yêu cầu để yêu cầu Tòa án công nhận quyền sử dụng đất hợp pháp của bạn. Nếu được công nhận, bạn sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai.

Trường hợp Tòa án không công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bạn và Bà Hồng thì bạn và Bà Hồng phải hoàn trả cho nhau những gì đã nhận và bạn có quyền yêu cầu Bà Hồng bồi thường thiệt hại (Điều 122 và Điều 137 Bộ luật Dân sự năm 2005).

Chủ đề: Tranh chấp nhà đất,
CafeLand kết hợp Công ty Đất Luật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Mức xử phạt hành vi lấn chiếm đất đai

    Mức xử phạt hành vi lấn chiếm đất đai

    Với các hành vi lấn chiếm đất đai của người khác sẽ bị xử phạt hành chính, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu tái phạm. Vậy, quy định cụ thể về mức xử phạt với hành vi lấn chiếm đất đai thế nào?...

  • Xử lý thế nào khi bị hàng xóm lấn chiếm đất?

    Xử lý thế nào khi bị hàng xóm lấn chiếm đất?

    Tình trạng lấn chiếm đất với hộ liền kề là tranh chấp đất đai khá phổ biến hiện nay. Vậy, khi bị hàng xóm lấn chiếm đất, cần phải làm gì được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình?...

  • Suýt bán căn hộ mới mua vì mâu thuẫn gia đình

    Suýt bán căn hộ mới mua vì mâu thuẫn gia đình

    Sau 5 năm chật vật thuê trọ, vợ chồng tôi vừa mua được một căn hộ nhỏ tại TP.HCM, nhưng rồi suýt phải vội bán vì mâu thuẫn gia đình. 

Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.