Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Chào Luật sư, xin luật sư tư vấn giúp tôi.

Hiện tại bố mẹ cho tôi 200m2 đất vườn để làm nhà. (Đất đã có bìa đỏ và sử dụng sau năm 80). Vậy tôi muốn tách bìa đỏ thì phải đóng thuế như thế nào ?

Nhờ luật sư tính giúp, đất ở mặt đường Dục Thiết, huyện Nghi Lộc, Nghệ An.

phamdongbvnl@...

Luật sư Nguyễn Thị Huỳnh trả lời:

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi hiểu rằng cha mẹ bạn đang sử dụng một mảnh đất lớn đã được cấp sổ đỏ. Theo đó, cha mẹ bạn tặng cho bạn 200m2 đất vườn (thuộc một phần mảnh đất này) để làm nhà ở. Để thực hiện việc này, bạn và cha mẹ bạn cần thực hiện thủ tục ký hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất có công chứng, chứng thực của cơ quan có thẩm quyền; nộp hồ sơ xin tách thửa và xin phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất vườn sang đất ở tại cơ quan tài nguyên và môi trường thuộc UBND Huyện Nghi Lộc; và kê khai thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước (gồm thuế, phí và tiền sử dụng đất).

Theo đó, có những loại thuế, phí và tiền sử dụng đất sau bạn cần phải nộp:

  • Thuế thu nhập cá nhân:

Theo quy định tại Luật thuế thu nhập cá nhân hiện hành, thu nhập từ quà tặng là bất động sản giữa cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ được miễn thuế. Do đó, khi nhận tặng cho quyền sử dụng 200m2 đất từ cha mẹ, bạn được miễn loại thuế này.

  • Lệ phí trước bạ:

Theo quy định, đất là quà tặng giữa cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ không phải nộp lệ phí trước bạ. Do đó, bạn cũng không phải nộp loại phí này.

  • Tiền sử dụng đất: (do chuyển mục đích sử dụng đất từ đất vườn sang đất ở):

Theo quy định hiện hành, trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất từ đất vườn sang đất ở thì phải nộp tiền sử dụng đất, được tính bằng 50% chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Để có thông tin chi tiết về giá đất, bạn có thể tham khảo bảng giá đất được đăng tải trên website của Sở Tài Nguyên Môi Trường Tỉnh Nghệ An (https://www.tnmt.nghean.gov.vn/).

CafeLand kết hợp Công ty Luật ATIM LAW FIRM
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.