Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Nhà tôi mua một miếng đất từ đường Lã Xuân Oai đi vào hẻm khoảng 300 m, miếng đất đó có diện tích 52 m2 do Công ty BĐS phân lô từ mảnh đất có diện tích 1.050 m2.

Khi mua tôi thấy trong giấy chứng nhận QSDD là đất ở đô thị 1.050 m2 nhưng lại đang nợ thuế của Nhà nước, giấy chứng nhận đó do UBND quận 9 ký ngày 3/10/2011. Vậy xin cho tôi hỏi cách tính thuế miếng đất 52 m2 của nhà tôi trong năm 2012 như thế nào?

Tôi xin cảm ơn.

vuthinhanvn@...

Luật sư Lê Văn Huyên – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Đối với trường hợp của bạn, bạn cần lưu ý vấn đề sau:

  1. Nếu khoản thuế mà bạn nói là tiền sử dụng đất theo quy định mà bên bán phải nộp khi chuyển mục đích sử dụng đất (chẳng hạn, từ đất nông nghiệp sang đất ở) thì bên bán phải thanh toán hết trước khi làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bạn. Theo đó, bạn cần lưu ý bên bán phải thực hiện nghĩa vụ này.

Theo quy định hiện hành, chỉ có tiền sử dụng đất mới được ghi nợ trong một số trường hợp, còn các khoản tiền thuế khác như thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp … sẽ phải nộp theo quy định mà không được ghi nợ.

Khoản tiền sử dụng đất này về nguyên tắc đã được tính và đã thông báo cho người sử dụng đất (bên bán) trước khi đất được cấp giấy chứng nhận. Do đó, bạn có thể hỏi trực tiếp bên bán để có con số chính thức.

  1. Ngoài tiền sử dụng đất như nêu trên, trong quá trình sử dụng đất thì người sử dụng đất phi nông nghiệp sẽ phải nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Do mảnh đất bạn nhận chuyển nhượng là đất ở phân lô có diện tích nằm trong hạn mức nên mức thuế suất áp dụng là 0,03% giá tính thuế. Trong đó, giá tính thuế đối với thửa đất là giá của 1m2 đất tính thuế nhân với diện tích đất. Giá của 1m2 đất tính thuế giá đất theo mục đích sử dụng của thửa đất tính thuế do UBND TP. Hồ Chí Minh quy định và được ổn định theo chu kỳ 5 năm, kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2012.

Căn cứ theo Quyết định số 82/2011/QĐ-UBND ngày 18/12/2011 của UBND Tp. Hồ Chí Minh về ban hành giá các loại đất trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh thì đất ở vị trí trong hẻm sẽ được tính theo tỷ lệ so với đất mặt tiền, và mỗi vị trí hẻm (xác định theo chiều rộng hẻm) có mức giá khác nhau. Bạn có thể liên hệ Chi cục thuế quận 9 để tìm hiểu cụ thể mức thuế áp dụng cho thửa đất của bạn.

CafeLand kết hợp Công ty Đất Luật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.