Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Bố mẹ tôi có cho tiền mua đất và làm vốn riêng (sau khi kết hôn có việc dùng thì tự bán mà không liên quan gì đến chồng). Cho hỏi tôi phải làm gì để xác minh mảnh đất đó là tài sản riêng trước hôn nhân. Mong luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn.

anhnguyen@...

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Điều 43 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 cũng quy định tài sản riêng của vợ, chồng:

“Điều 43. Tài sản riêng của vợ, chồng

1. Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

2. Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng. Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 33 và khoản 1 Điều 40 của Luật này.”

Theo đó, tài sản riêng của bạn có trước khi kết hôn vẫn là tài sản riêng nếu không nhập vào khối tài sản chung vợ chồng. Bạn và bố mẹ nên làm hợp đồng tặng cho tài sản. Trong hợp đồng ghi rõ là tặng cho riêng bạn khoản tiền này. Hợp đồng tặng cho được công chứng, sau đó bạn tiến hành thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên bạn. Đây sẽ là tài sản riêng thuộc quyền sử dụng của bạn không nhập vào tài sản chung vợ chồng.

CafeLand kết hợp Công ty luật TNHH Đức An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.