Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Xin Luật sư tư vấn giúp ! Gia đình em có lô đất trên đường Xuân Thới Sơn C ,81/7 ấp 4 xã Xuân Thới Sơn, Hóc Môn.

Lô đất có diện tích 2000m2 (đất 2 mặt tiền hình chữ L 40m x50m), mục đích sử dụng đất là đất thổ vườn (trong đất có nhà diện tích sử dụng là 162m2).

1. Ba em định cho 4 chị gái mỗi người 1 lô 5x25 =125m2/ cho em hỏi thủ tục tách thửa, sổ hồng cho mấy chị như thế nào?

2. Em định xây 20 phòng trọ cho công nhân thuê trên mãnh đất này, cho em hỏi thủ tục xây nhà cho công nhân thuê như thế nào? và em cần xin giấy phép xây dựng như thế nào cho đơn giản.

Xin chân thành cảm ơn Luật Sư rất nhiều !

huuthinhho79@...

Luật sư Lê Văn Huyên – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Về việc tách thửa: Theo quy định tại Điều 3 Quyết định số 19/2009/QĐ-UBND ngày 25/02/2009 của UBND Tp.HCM được sửa đổi bởi Quyết định số 54/2012/QĐ-UBND ngày 03/12/2012 thì diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất nông nghiệp được quy hoạch để sản xuất nông nghiệp là 1000m2, đối với đất nông nghiệp khác là 500m2, đối với đất ở tại huyện Hóc Môn thì diện tích tối thiểu trong trường hợp chưa có nhà là 120m2, đất đã có nhà hiệu hữu là 80m2. Do thửa đất hiện tại của gia đình anh/chị là đất nông nghiệp nên để được tách thửa và đảm bảo diện tích mỗi thửa sau khi tách là 125m2 như anh/chị đề cập trên đây thì phải thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở trước khi tách thửa. Khi thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, gia đình anh/chị phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Thời gian thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất không quá 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ (không kể thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính), thời gian thực hiện thủ tục tách thửa không quá 40 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Để thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, anh/ chị cần chuẩn bị hồ sơ để nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Hóc Môn hoặc UBND xã Xuân Thới Thượng gồm những tài liệu sau:

  • Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất;
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai (nếu có).

Sau khi được phép chuyển mục đích sử dụng đất anh/chị nộp hồ sơ tách thửa tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Hóc Môn gồm những giấy tờ sau:

  • Đơn xin tách thửa;
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai (nếu có).

Về việc xây dựng phòng trọ: Theo quy định tại Thông tư số 10/2012/TT-BXD của Bộ Xây dựng, để được phép xây dựng nhà trên thửa đất, sau khi đã được chuyển mục đích sử dụng sang đất ở và tách thửa, anh/chị nộp hồ sơ xin cấp phép xây dựng tại UBND xã Xuân Thới Thượng, gồm các giấy tờ sau đây:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng (theo mẫu tại Phụ lục số 14 của Thông tư 10/2012/TT-BXD);
  • Bản sao được công chứng hoặc chứng thực một trong những giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;
  • Hai bộ bản vẽ thiết kế, mỗi bộ gồm:
  1. Sơ đồ mặt bằng xây dựng tỷ lệ 1/50 - 1/500, theo mẫu tại Phụ lục số 15 của Thông tư 10/2012/TT-BXD;
  2. Bản vẽ các mặt đứng chính của công trình, tỷ lệ 1/50 - 1/200;
  3. Bản vẽ sơ đồ đấu nối hệ thống thoát nước mưa, nước thải, cấp nước, cấp điện, thông tin, tỷ lệ 1/50 - 1/200.

Thời gian cấp giấy phép xây dựng không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Sau khi hết thời gian ghi trong giấy biên nhận mà cơ quan cấp phép không trả lời thì anh/chị được phép xây dựng theo hồ sơ thiết kế có trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng.

CafeLand kết hợp Công ty Đất Luật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.