Tôi muốn mua một ngôi nhà có diện tích 82,5m2 (đã xây hết diện tích đất) nhưng chủ nhà bảo hiện tại đang còn nợ tiền đất của Nhà nước nên chưa có sổ đỏ và cam kết sau khi nhận tiền đặt cọc sẽ làm sổ đỏ giao cho tôi.

Xin hỏi nhà này có chuyển nhượng sổ đỏ sang sổ hồng được không? Tôi mua như vậy thì có an toàn không? Sau khi chuyển nhượng tôi muốn chuyển sang sổ hồng thì thủ tục và chi phí như thế nào? Luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn.

quangnv@...

Luật sư Lê Thị Phương Uyên - Công ty luật TNHH Đất Luật trả lời:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 68 Luật Đất đai 2013 thì trường hợp người sử dụng đất được chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc được ghi nợ nghĩa vụ tài chính thì phải thực hiện xong nghĩa vụ tài chính trước khi thực hiện các quyền của người sử dụng đất. Do vậy, trường hợp chủ nhà bán đất cho ông Quang khi còn đang nợ tiền đất là không đúng quy định của pháp luật. Trong trường hợp ông Quang mua đất còn nợ tiền sử dụng đất thì sẽ có nguy cơ không được cấp Giấy chứng nhận cho đến khi Bên bán thực hiện xong nghĩa vụ tài chính và thủ tục chuyển nhượng, sang tên cho ông Quang.

Theo quy định, kể từ ngày 10/12/2009 cơ quan nhà nước sẽ thống nhất cấp một loại giấy chứng nhận nhà đất với tên gọi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất. Theo đó, theo câu hỏi, ông Quang muốn thực hiện thủ tục sang sổ hồng được Đất Luật hiểu là cấp đổi giấy chứng nhận được cấp từ trước ngày 10/12/2009.

- Thủ tục thực hiện theo quy định tại Điều 76 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (được hướng dẫn bởi khoản 1 Điều 10, Điều 11 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT) như sau:

“Điều 10. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp đổi, cấp lại, đính chính, thu hồi Giấy chứng nhận

1. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng gồm có:

a) Đơn đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;

b) Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

c) Bản sao hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất thay cho bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp cấp đổi Giấy chứng nhận sau khi dồn điền đổi thửa, đo đạc lập bản đồ địa chính mà Giấy chứng nhận đã cấp đang thế chấp tại tổ chức tín dụng.

Điều 11. Việc nộp giấy tờ khi thực hiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

1. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ thực hiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận không được yêu cầu người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp thêm các giấy tờ khác ngoài các giấy tờ phải nộp theo quy định tại các Điều 9 và 10 của Thông tư này.

2. Khi nộp các giấy tờ về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai, các Điều 18, 31, 32, 33 và 34 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP (nếu có) để làm thủ tục đăng ký lần đầu hoặc đăng ký biến động theo quy định tại các Điều 8, 9 và 10 của Thông tư này thì người nộp hồ sơ được lựa chọn một trong các hình thức sau:

a) Nộp bản sao giấy tờ đã có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực;

b) Nộp bản sao giấy tờ và xuất trình bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra đối chiếu và xác nhận vào bản sao;

c) Nộp bản chính giấy tờ.

3. Trường hợp nộp bản sao giấy tờ quy định tại Điểm a và Điểm b Khoản 2 Điều này thì khi nhận Giấy chứng nhận, người được cấp Giấy chứng nhận phải nộp bản chính các giấy tờ về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho cơ quan trao Giấy chứng nhận để chuyển lưu trữ theo quy định của Thông tư này; trừ các giấy tờ là giấy phép xây dựng; quyết định phê duyệt dự án đầu tư, quyết định đầu tư, giấy phép đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư.

4. Khi nộp chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận hoặc đăng ký biến động về đất đai, tài sản gắn liền với đất thì người nộp hồ sơ được lựa chọn một trong các hình thức sau:

a) Nộp bản sao đã có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực;

b) Nộp bản sao và xuất trình bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra đối chiếu và xác nhận vào bản sao;

c) Nộp bản chính (đối với trường hợp có 2 bản chính).”

- Cơ quan trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính: Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện.

- Lệ phí hành chính: Lệ phí theo quy định mức thu do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định. Hộ gia đình, cá nhân ở nông thôn không phải nộp lệ phí địa chính này.

- Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

CafeLand kết hợp Công ty luật TNHH Đất Luật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.