Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi muốn mua 1 lô đất tái định cư chưa có sổ đỏ. Thủ tục mua bán nên như thế nào để có lợi và tăng đảm bảo tính pháp lý đến khi có sổ đỏ?

Tôi đã được giới thiệu lô này qua công ty môi giới.

Vừa qua tôi cũng đã tới tận nơi lô đất đó thì thấy xung quanh đã có nhà xây dựng, có quy hoạch đường sá, điện xong rồi.

Nếu mua mảnh đất thì được ra công chứng. Trong hợp đồng mua bán có ra công chứng được không, tôi nên giữ lại bao nhiêu%?

mungdang.vn@...

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Căn cứ theo điều 188 của Luật Đất đai 2013 quy định về điều kiện để người sử dụng đất chuyển nhượng quyền sử dụng đất như sau:

a) Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất.”

Điểm a Khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013 quy định: “a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này”.

Như vậy, theo quy định, người chủ thực sự chỉ được quyền chuyển nhượng mảnh đất đó cho đối tượng khác chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN). Khi không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc công chứng hợp đồng chuyển nhượng cũng không thể thực hiện được. Trong trường hợp các bên tự do chuyển nhượng bằng giấy viết tay sẽ không được pháp luật bảo hộ.

CafeLand kết hợp Công ty luật TNHH Đức An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.