Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi có khu đất ở phường Thanh Xuân, Quận 12. Hiện khu đất này bị vướng quy hoạch làm đường xe lửa từ năm 2003 đến nay.

Bây giờ tôi muốn chuyển nhượng thì phải làm sao? Tôi nghe nói khi bị quy hoạch thì rất khó bán. Vậy tôi phải liên hệ ai để biết chính xác quy hoạch có còn tồn tại không?

lmluan1962@...

Luật sư Nguyễn Thị Huỳnh, Công Ty Luật TNHH ATIM trả lời:

Theo Quyết định số 49/2011/QĐ-UBND của UBND Thành Phố Hồ Chí Minh ngày 12/7/2011 ban hành quy định về công bố công khai và cung cấp thông tin về quy hoạch đô thị tại thành phố Hồ Chí Minh, các cơ quan có trách nhiệm công bố công khai quy hoạch đô thị gồm:

  1. Sở Quy hoạch – Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh;
  1. Ủy ban nhân dân quận, huyện;
  1. Ban Quản lý đầu tư và xây dựng Khu đô thị mới Nam thành phố, Ban Quản lý đầu tư - xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Ban Quản lý Khu đô thị Tây Bắc, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao, Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp thành phố, các Ban quản lý được thành lập theo Nghị định số 02/2006/NĐ-CP ngày 05 tháng 01 năm 2006;
  1. UBND các thị trấn;
  1. Chủ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng công trình theo quy định phải lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500

Khu đất của anh thuộc Quận 12, TP. Hồ Chí Minh nên thuộc quản lý trực tiếp của UBND Quận 12 và thuộc quản lý chung của Sở Quy Hoạch Kiến Trúc. Vì vậy, để biết thông tin quy hoạch của khu đất, anh hãy liên hệ trực tiếp đến UBND Quận 12 hoặc Sở Quy Hoạch Kiến Trúc để yêu cầu cung cấp thông tin quy hoạch.

Về vấn đề chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất trong trường hợp đất thuộc khu quy hoạch, Khoản 2 Điều 49 Luật Đất đai năm 2013 quy định trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật.

Do đó, bạn cần liên hệ UBND Quận 12 để kiểm tra vấn đề thực hiện quy hoạch như nêu trên để xác định có được chuyển nhượng không.

  • Thắc mắc về việc nộp thuế nhà đất

    Thắc mắc về việc nộp thuế nhà đất

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Hiện tại tôi đang ở trung đoàn 53 thuộc Tổ 1, phường Thống Nhất, TP Lào Cai.

  • Tách sổ miếng đất đã xây phòng trọ

    Tách sổ miếng đất đã xây phòng trọ

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Xin tư vấn giúp tôi về việc tách sổ đất. Cụ thể như sau:

  • Xây nhà 3 tầng có phải thuê đơn vị xây dựng

    Xây nhà 3 tầng có phải thuê đơn vị xây dựng

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Hiện tôi đang chuẩn bị xây nhà gồm 1 trệt và 2 tầng lầu. Nhà ở khu vực quận Thủ Đức.Tôi muốn xây nhà có sân thượng rộng để phơi quần áo và hóng mát.

  • Khi nào bị buộc trả lại đất?

    Khi nào bị buộc trả lại đất?

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Nhà tôi có 2 anh em trai, 1 chị gái. Ba mẹ trước khi mất có nói đến chuyện chia nhà đất nhưng do có nhiều biến cố phát sinh ngoài ý muốn nên giờ khiến tôi rất băn khoăn.

  • Mức độ rủi ro khi mua đất dự án treo?

    Mức độ rủi ro khi mua đất dự án treo?

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Tôi được 1 người quen giới thiệu để mua 1 lô (5x25) trong tổng khu đất hơn 1000m2.

  • Mua nhà chung sổ có dễ tách ra?

    Mua nhà chung sổ có dễ tách ra?

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Tôi đang đi mua nhà, vừa rồi có đến xem một số căn nhà ở gần khu vực vòng xoay An Phú, Bình Dương. Tôi ưng một căn trong đó nhưng hỏi thì nhà này là sổ chung.

  • Kiểm tra tính pháp lí của dự án

    Kiểm tra tính pháp lí của dự án

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Hiện tôi đang muốn mua căn hộ chung cư để ở. Tôi thấy trên thị trường có rất nhiều dự án chung cư chào bán. Tuy nhiên, tôi chưa hiểu rõ vấn đề sau và rất mong được giải đáp.

CafeLand kết hợp Công ty Luật ATIM
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.