Từ năm 2003, ông Lâm Văn Phu (ở thôn Nam Quất, xã Nam Triều, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) ký hợp đồng thầu quyền sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp với HTX nông nghiệp Phú Triều. Thời hạn hợp đồng là 11 năm, từ ngày 15/1/2003 đến 31/12/2013 với diện tích 4 mẫu 1 sào.

Cơ quan chức năng đã tiến hành cưỡng chế để thu hồi đất sau nhiều lần giải thích không thành.

Theo quy chế đấu thầu của xã Nam Triều cũng như hợp đồng đấu thầu, ông Phu phải sử dụng đất đúng mục đích, không được tự ý đào lấy đất, đắp đất vượt nền làm lều... Nếu vi phạm sẽ bị chấm dứt hợp đồng. Nhưng trong quá trình thực hiện hợp đồng ông Phu đã tự ý vượt nền với diện tích 300m2 và dựng công trình trên đó khi chưa được UBND xã cho phép. Ngày 3/12/2010, HTX nông nghiệp Phú Triều đã lập biên bản vi phạm hợp đồng và báo cáo lên UBND xã. UBND xã đã yêu cầu ông Phu tự tháo dỡ trong thời hạn từ ngày 3/12/2010 đến hết ngày 10/12/2010 nhưng ông Phu không chấp hành.

Ngoài vi phạm nêu trên thì hợp đồng đấu thầu của ông Phu vẫn được tiếp tục thực hiện suôn sẻ đến khi hết hạn. Trước khi hết hạn, HTX và ông Phu đã làm việc với nhau, ông Phu đã nộp đầy đủ sản phẩm thầu cũng như nhận lại tiền bảo lãnh thầu. Tuy nhiên, ông Phu không ký biên bản thanh lý hợp đồng với lý do ông không phải trả lại đất cho HTX và đến khi hết hạn hợp đồng là ngày 31/12/2013 ông cũng không trả lại đất cho HTX.

Sau nhiều lần thông báo yêu cầu ông Phu trả lại đất nhưng không có kết quả, HTX Phú Triều đã báo cáo lên UBND xã Nam Triều. UBND xã sau đó cũng tổ chức nhiều cuộc họp với nhiều ban ngành, đoàn thể để vận động, giải thích nhưng ông Phu không hợp tác. Kể cả khi UBND xã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Lâm Văn Phu vào ngày 8/5/2014, ông Phu cũng không chấp hành. Sau nhiều nỗ lực vận động, thuyết phục không thành, đến ngày 11/7/2014, UBND huyện Phú Xuyên phải huy động hàng chục người cùng phương tiện để tiến hành cưỡng chế thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời lấy lại mặt bằng bàn giao cho UBND xã quản lý.

Lý do ông Phu không chịu bàn giao mặt bằng là ông viện dẫn Nghị quyết 49 của Quốc hội và Nghị định 126 của Chính phủ để cho rằng ông được kéo dài thời hạn sử dụng đất, UBND xã đã làm trái pháp luật. Trao đổi với phóng viên, ông Phan Cao Lạc, Chủ tịch UBND xã Nam Triều, trần tình: “Không chỉ tổ chức nhiều cuộc họp liên ngành để giải thích mà tôi còn thông qua cả các mối quan hệ họ tộc để nhờ giải thích mà ông Phu không chịu. Buộc xã phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật”.

Không nghe cán bộ xã, ông Phu lên UBND huyện kiến nghị. Văn phòng tiếp dân của UBND huyện Phú Xuyên cũng đã giải thích trường hợp đất đấu thầu của ông Phu là đất công ích 5% của xã, không thuộc diện điều chỉnh của Nghị quyết 49 cũng như Nghị định 126. Nhưng ông Phu lại cho rằng Văn phòng tiếp dân trả lời không đúng và tiếp tục gửi đơn lên Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội.

Về vấn đề này, ông Đào Trung Chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cũng khẳng định với phóng viên, diện tích đất trúng thầu và thuê như trên là thuộc đất công ích của địa phương, không thuộc trường hợp kéo dài thời gian sử dụng đất như Nghị quyết 49 và Nghị định 126 điều chỉnh, do đó xã có thể thanh lý hợp đồng và lấy lại đất khi kết thúc hợp đồng.

Điều đáng nói là không chỉ phải chịu chi phí cưỡng chế, ông Phu còn lỡ cơ hội được gia hạn hợp đồng đấu thầu. Chủ tịch UBND xã Phan Cao Lạc cho biết, trong thẩm quyền của xã có thể gia hạn cho ông Phu thêm 2,5 năm, nhưng đến khi ông Phu nộp đơn xin gia hạn thì xã đã hoàn thiện hồ sơ gửi lên huyện.

Trường hợp được kéo dài thời hạn sử dụng đất

1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối được Nhà nước giao khi thực hiện Nghị định 64/CP ngày 27/9/1993 của Chính phủ ban hành Bản quy định về việc giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định, lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp; Nghị định 85/1999/NĐ-CP ngày 28/8/1999 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Bản quy định về việc giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định, lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp và bổ sung việc giao đất làm muối cho hộ gia đình và cá nhân sử dụng ổn định, lâu dài; Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai.

2. Hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng được giao đất nông nghiệp theo quy định tại Khoản 1 điều này và đang sử dụng đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối do được công nhận quyền sử dụng đất trong hạn mức được giao đất nông nghiệp; do nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trong hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân; do nhận thừa kế quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. (Điều 2, Nghị định 126/2013/NĐ-CP ngày 15/10/2013)

Hồ Phương - Thu Trang (Tin tức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.