Việc kê biên, bán đấu giá nhà, đất đã hoàn tất và sau khi thi hành án xong còn dư 332 triệu đồng nhưng cơ quan thi hành án vẫn kê biên, bán nốt phần đất mặt tiền cho người trúng đấu giá trước đó.

Mới đây, ông Trần Thái Tỉnh, trú phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, đã gửi đơn đến Cục Điều tra VKSND Tối cao tố cáo chấp hành viên Đặng Văn Ngân và Chi cục Thi hành án (THA) dân sự TP Buôn Ma Thuột. Ông Tỉnh cho rằng cơ quan THA này đã làm vượt thẩm quyền, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của ông.

THA xong rồi vẫn kê biên, bán tiếp

Theo hồ sơ, năm 2008, TAND TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk đã ra các bản án buộc ông Trần Thái Tỉnh (trú phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột) phải trả khoản nợ gần 1,8 tỉ đồng. Sau khi bản án có hiệu lực thì những người này yêu cầu THA. Tháng 12-2008, qua xác minh tài sản, Chi cục THA dân sự TP Buôn Ma Thuột đã ra quyết định kê biên 229 m2 đất và tài sản gắn liền trên đất tại số 104 Nguyễn Chí Thanh của vợ chồng ông Tỉnh để THA.

Do ông Tỉnh không tự nguyện giao tài sản nói trên nên cơ quan THA tiến hành cưỡng chế, bán đấu giá nhà, đất trên được hơn 2 tỉ đồng. Người mua trúng giá là ông NBH, hàng xóm ông Tỉnh. Sau khi chi trả cho người được THA, tháng 9-2009, ông Tỉnh nhận được thông báo của cơ quan THA mời ông đến làm thủ tục nhận lại số tiền thừa hơn 332 triệu đồng.

Mặc dù tài sản đã bán đấu giá vẫn còn thừa như thế nhưng không hiểu sao Chi cục THA dân sự TP Buôn Ma Thuột vẫn chưa chịu dừng lại. Tháng 12-2009, Cơ quan THA tiếp tục bán phần diện tích đất khác gắn liền với nhà quán, mái che của ông Tỉnh với giá gần 50 triệu đồng.

Ông Trần Thái Tỉnh cho rằng Chi cục THA dân sự TP Buôn Ma Thuột đã làm sai luật, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của ông. Ảnh: TẤN TÀI

Vì cái không gian mặt tiền

Khi ông Tỉnh khiếu nại thì chi cục trưởng Chi cục THA dân sự TP Buôn Ma Thuột trả lời phần tài sản này được xây dựng trên đất hành lang lộ giới an toàn giao thông (mặt tiền nhà và đất số 104 Nguyễn Chí Thanh). Đồng thời cơ quan THA phải bán số tài sản này nhằm trả lại phần không gian phía trước cho ông NBH, người mua trúng tài sản bán đấu giá.

Theo ông Tỉnh, gia đình ông có tổng cộng hơn 500 m2 đất, ngoài diện tích được cấp giấy đỏ bị kê biên, còn lại hơn 224 m2 nằm trong quy hoạch lộ giới giao thông. Nhưng do Nhà nước chưa mở rộng đường nên gia đình ông vẫn sử dụng hợp pháp, không xảy ra tranh chấp. Đến năm 2005, UBND tỉnh Đắk Lắk đã thay đổi lộ giới QL14 (nay là đường Nguyễn Chí Thanh) thì có 74,7 m2 không còn nằm trong phạm vi lộ giới.

Theo sơ đồ kiểm tra hiện trạng sử dụng đất của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP Buôn Ma Thuột thì phần đất 74,7 m2 của ông Tỉnh nằm ngoài quy hoạch lộ giới. Do đó, phần đất này của ông Tỉnh thuộc diện được cấp giấy đỏ. Thực tế thì những hộ dân có phần đất tương tự ông Tỉnh (nằm sát đường Nguyễn Chí Thanh) đã được cấp giấy đỏ và đã xây dựng nhà cửa.

Không hiểu sao cơ quan THA lại kê biên, bán luôn tài sản trên đất, đồng thời giao 74,7 m2 này cho ông H., người mua trúng đấu giá nhà, đất ban đầu. Điều này hết sức vô lý” - ông Tỉnh bức xúc.

Ngoài ra, theo ông Tỉnh, cơ quan THA cho rằng phải bán đấu giá tiếp 74,7 m2 để trả lại phần không gian phía trước cho ông NBH, tuy nhiên phần đất của ông NBH mua trúng có đến hai mặt tiền đường rộng 10 m phía sau hông và bên phải. Hiện ông H. vẫn đang sử dụng mặt tiền đường phía sau để kinh doanh, sinh hoạt.

Cục Điều tra VKSND Tối cao vào cuộc

Ông Tỉnh đã có đơn kêu cứu nhiều nơi nhưng suốt gần sáu năm nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết. Sau khi chấp hành viên Đặng Văn Ngân (người trước đây thụ lý vụ việc của ông Tỉnh - PV) bị bắt giữ trong vụ án khác, ông Tỉnh đã gửi đơn tố cáo vụ việc của ông đến Cục Điều tra VKSND Tối cao.

Ngày 5-8, trao đổi với PV, đại diện Cục Điều tra VKSND Tối cao khu vực miền Trung - Tây Nguyên (đóng tại Đà Nẵng) cho biết cơ quan này đã nhận được đơn của ông Tỉnh. “Chúng tôi đang điều tra làm rõ những sai phạm của chấp hành viên Đặng Văn Ngân trong việc kê biên, bán đấu giá tài sản của ông Tỉnh. Qua xem xét hồ sơ và đơn khiếu nại, tố cáo của ông Tỉnh, cơ quan điều tra thấy vụ việc có dấu hiệu hình sự nên vào cuộc xác minh, làm rõ. Vụ án này hoàn toàn độc lập và tách biệt với vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến Ngân” - vị này thông tin.

Lệ Thủy (Pháp luật Tp.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.