Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Vào năm 2006, tôi có thuê kho tại quận 12. Năm 2008, kho có sự cố, tôi phải dựng tạm mái che bằng cây để hoạt động lại.

Vào tháng 1/2014, do cây bị mục, gãy nên tôi thay thế bằng sắt thép nhưng tôi không có xin giấy phép sửa chữa. Như vậy tôi có bị phạt không và mức phạt là bao nhiêu?

Tôi cần làm thủ tục nào để hợp thức hóa?

Mong Luật sư tư vấn giúp !

daithienphuc@...

Công ty Luật ANT Lawyers trả lời:

Căn cứ điểm d khoản 1 điều 3 nghị định 64/2012/NĐ-CP ngày 04 tháng 09 năm 2012:

“1. Trước khi khởi công xây dựng công trình, chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng, trừ trường hợp xây dựng các công trình sau đây:

…..

d) Công trình sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong công trình không làm thay đổi kiến trúc các mặt ngoài, kết cấu chịu lực, công năng sử dụng và an toàn công trình;

……”

Công trình sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong công trình không làm thay đổi kiến trúc các mặt ngoài, kết cấu chịu lực, công năng sử dụng và an toàn công trình thì không phải xin lại giấy phép xây dựng nhưng phải đăng ký với UBND.

Với trường hợp của bạn, chúng tôi chưa thể tư vấn cụ thể bởi không nắm được việc thay đổi trên có nằm trọng phạm vi điều 3 được trích dẫn hay không. Bạn có thể liên hệ với UBND để biết được hướng giải quyết cụ thể.

Về mức phạt vi phạm hành chính cho hành vi sửa chữa công trình xây dựng không xin phép quy định tại điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP là 10 đến 15 triệu đồng. Nếu việc sửa chữa không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng các công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp thì ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính, còn bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được bằng 40% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép đối với công trình là nhà ở riêng lẻ và bằng 50% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép, sai thiết kế được phê duyệt hoặc sai quy hoạch xây dựng hoặc thiết kế đô thị được duyệt đối với công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng hoặc công trình chỉ yêu cầu lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình. Sau khi chủ đầu tư hoàn thành việc nộp phạt thì cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng.

CafeLand kết hợp Công ty Luật ANT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.