Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi và chồng mới cưới nhau được hai tháng. Hiện tôi chưa rõ về việc nhập tài sản riêng của vợ/chồng thành của chung, xin được giải đáp.

Cụ thể, ngày cưới ba mẹ tôi có cho một chiếc xe máy và một miếng đất để tôi xây cửa hàng kinh doanh.

Vậy tôi có cần phải làm văn bản sáp nhập tài sản này với chồng để trở thành tài sản chung của nhau hay không? Nếu không thể hiện bằng văn bản thì có được hiểu ngầm và pháp luật thừa nhận không?

thanhthunv@...

Luật sư Công ty luật ANT Lawyers

Theo quy định của luật hôn nhân và gia đình 2014

Điều 34. Đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng đối với tài sản chung

1. Trong trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng thì giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng phải ghi tên cả hai vợ chồng, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác.

2. Trong trường hợp giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng tài sản chỉ ghi tên một bên vợ hoặc chồng thì giao dịch liên quan đến tài sản này được thực hiện theo quy định tại Điều 26 của Luật này; nếu có tranh chấp về tài sản đó thì được giải quyết theo quy định tại khoản 3 Điều 33 của Luật này.”

Như vậy nếu muốn sát nhập tài sản trên là tài sản chung của hai vợ chồng thì chị phải tiến hành thủ tục để đăng kí quyền sở hữu, quyền sử dụng trêngiấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng phải ghi tên cả hai vợ chồng: Vì đối với tài sản là xe máy và đất thì theo pháp luật hai tài sản trên đều phải có đăng kí quyền sử dụng và quyền sở hữu.

Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.

  • Bán nhà, chỉ cần bố mẹ ký tên là đủ?

    Bán nhà, chỉ cần bố mẹ ký tên là đủ?

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Vợ chồng tôi chuẩn bị mua lại một căn nhà 1 trệt 1 lầu từ người chủ cũ.Nhà này do hai vợ chồng ông bà L. là chủ hộ, đứng ra bán nhà cho chúng tôi. Gia đình họ có 3 người con.

  • Mua nhà đấu giá thi hành án bị làm giả sổ đỏ

    Mua nhà đấu giá thi hành án bị làm giả sổ đỏ

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Cách đây 8 tháng, tôi có mua một căn nhà thuộc dạng nhà phát mại thi hành án. Rắc rối là khi đi sang tên thì mới phát hiện ra sổ đỏ và các giấy tờ khác là giả.

  • Lợi nhuận khi chuyển nhượng hợp đồng góp vốn

    Lợi nhuận khi chuyển nhượng hợp đồng góp vốn

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Tôi có góp vốn mua căn hộ từ chủ đầu tư dự án với mức giá 18 triệu đồng/m2, đã góp được 30% và mới chỉ có hợp đồng góp vốn chứ chưa có hợp đồng mua bán. Có người muốn tôi nhượng lại hợp đồng này với mức giá 20 triệu đồng/m2.

CafeLand kết hợp với Công ty luật ANT Lawyers
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.