Báo Lao Động nhận được lá thư đẫm nước mắt, khẩn cứu của cô học trò lớp 8, việc bị một người lừa đảo, chiếm toàn bộ 226,4m2 gồm nhà, đất, trong khi thực tế mẹ em chỉ bán 47m2. Nguy cơ 2 mẹ con không còn “tấc đất cắm dùi” là nhãn tiền. Nghiêm trọng hơn, mẹ (ảnh) cô học trò bé nhỏ này không biết bám víu vào đâu, đã nghĩ đến kết cục xấu là tẩm xăng… tự thiêu.
2 miệng ăn trông chờ cả vào mấy phòng trọ (!?)
Theo lá thư của cháu Thu Phương, cũng như lá đơn của người dì gửi tới, chúng tôi tìm đến căn nhà của bà Trần Thị Hiểu tại số 1, tổ 13, phường Long Biên, quận Long Biên (Hà Nội). Căn nhà khá kiên cố, nhưng từ lâu không có bàn tay đàn ông càng trở nên lạnh lẽo hơn trong cái rét cắt da, cắt thịt chiều đông.
Bà Hiểu là người không được minh mẫn. Do đó, toàn bộ sự việc đều thông qua người em gái là chị Trần Thị Xuân Hiển. Theo chị Hiển, ngày 14.10.2009, bà Hiểu có chuyển nhượng cho vợ chồng chị Trịnh Thị Tứ và Nguyễn Văn Hải ở 52, ngõ 1 Phú Viên, Bồ Đề (Long Biên) thửa đất 47m2 trên tổng diện tích 226,4m2. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, mảnh đất của bà Hiểu chưa được cấp “sổ đỏ”, nên việc mua bán thực hiện giao dịch bằng viết tay. Sau đó, vợ chồng chị Tứ bán mảnh đất 47m2 này kèm ngôi nhà 3 tầng rưỡi xây dở cho bà Trần Hồng Vân ở Ngọc Lâm (Long Biên). Một thời gian sau, bà Vân lại bán ngôi nhà xây trên diện tích 47m2 cho anh Nguyễn Đức Mạnh (giới thiệu là CA quận Long Biên, TP.Hà Nội).
Những tưởng, mọi việc chỉ dừng ở đó thì không có gì phải bàn. Sự việc trở nên có dấu hiệu phức tạp, khi chị Tứ yêu cầu bà Hiểu tách thửa đất trực tiếp cho bà Hồng Vân mà không phải tách sổ cho vợ chồng chị Tứ.
Bà Hiểu đã đưa “sổ đỏ” đã được UBND quận Long Biên cấp ngày 11.9.2010 cho bà Hồng Vân đi làm thủ tục tách thửa đất và tách sổ (có giấy cam đoan mượn “sổ đỏ” của bà Hồng Vân).
Ngày 28.5.2010, anh Mạnh đã đến xem ngôi nhà 47m2 mà bà Vân giao bán. Hai ngày sau (31.5), bà Hồng Vân đến gặp bà Hiểu và thông báo đã bán căn nhà cho anh Mạnh.
Tiếp xúc với chúng tôi, chiều ngày 16.12.2013, bà Hiểu nghẹn nghẹn nói: Giờ chúng tôi cũng không biết kêu ai. Nếu họ đuổi chúng tôi ra khỏi đất và căn nhà của mình thì mẹ con tôi biết đi đâu. Chắc chỉ còn nước tẩm xăng mà chết. Qua tìm hiểu, được biết 2 mẹ con bà Hiểu giờ không có bất cứ nguồn thu nhập nào khác ngoài trông chờ vào tiền cho thuê mấy căn phòng trọ.
Tách sổ thành… chuyển nhượng
Xin trở lại vụ việc ngày 31.5.2010, bà Hồng Vân đến gặp bà Hiểu thông báo việc bán nhà cho anh Mạnh. Sau đó, bà Hồng Vân đã đưa bà Hiểu đến Phòng công chứng Hùng Vương, số 560 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên làm thủ tục tách sổ. Tuy nhiên, thực tế không phải là tách sổ 47m2 của bà Hồng Vân, mà đây là hợp đồng công chứng chuyển nhượng toàn bộ quyền sử dụng đất ở 226,4m2 và nhà ở 50m2 (tài sản gắn liền trên đất của gia đình bà Hiểu).
Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Tuấn Thắng – Trưởng văn phòng công chứng Hùng Vương - cho biết, các bên có thông tin nêu tại hợp đồng đã tự nguyện thỏa thuận giao kết với những nội dung trong hợp đồng. Tại thời điểm công chứng, các bên giao kết có đủ năng lực hành vi. Do đó nội dung thỏa thuận của các bên không vi phạm điều cấm của pháp luật.
Tuy nhiên, khi phản ánh với PV Báo Lao Động, bà Hiểu khẳng định, họ không đọc và chỉ lật trang nào thì yêu cầu tôi ký vào trang đó, hoàn toàn không cũng cấp cho tôi bất cứ một bản chính công chứng nào. “Gia đình tôi chỉ biết là bị lừa khi anh Mạnh thông báo đã mua toàn bộ 226,4m2 đất nhà tôi với giá 3,5 tỉ đồng và yêu cầu chúng tôi dời đi” – bà Hiểu chua xót.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 10.10.2011, bà Hồng Vân đã có viết cam kết thừa nhận việc cầm “sổ đỏ” của bà Hiểu để đi tách thửa, thừa nhận chỉ mua 47m2.
Cũng trong những ngày từ 7 – 10.10.2013, có nhiều đối tượng lạ mặt đến nhà bà Hiểu và yêu cầu bà Hiểu thu dọn đồ đạc ra khỏi, nếu không sẽ phá dỡ khiến gia đình bà Hiểu hoang mang, cũng như gây mất ANTT của khu vực.
Khi PV liên lạc với anh Mạnh xung quanh vụ việc này, anh Mạnh đều từ chối và cho biết, nếu cần thông tin cứ lên CA quận Long Biên.
Ngày 18.12.2013, PV Báo Lao Động đã có cuộc làm việc với CA quận Long Biên. Đại úy Nguyễn Đức Văn – Đội phó Đội điều tra tổng hợp – cho biết, anh Nguyễn Đức Mạnh là cán bộ CA phường Ngọc Thụy. Còn thủ tục cũng như việc mua bán mảnh đất của bà Hiểu đã được chính thức hợp thức hóa tại Văn phòng công chứng Hùng Vương. Qua giải trình của anh Mạnh cũng như xác minh của CA quận, các văn bản chuyển nhượng đều chặt chẽ, đúng pháp luật. Do đó anh Mạnh đã được cấp “sổ đỏ” 226,4m2 nhà, đất. Mấu chốt vụ việc có lừa đảo hay không lừa đảo là ở đối tượng Trần Hồng Vân, nhưng hiện đối tượng đã bỏ trốn. Do đó, chỉ khi bắt được Vân mới điều tra làm rõ được động cơ mua bán giữa anh Mạnh - Vân và việc công chứng chuyển nhượng nhà, đất của bà Hiểu tại Văn phòng công chứng Hùng Vương.

Đại úy Văn cho biết, liên quan đến một vụ án lừa đảo khác trên địa bàn quận Long Biên (cũng bằng hình thức mượn “sổ đỏ” rồi chuyển nhượng nhà, đất), đối tượng Vân đã bị CA quận Long Biên phát lệnh truy nã toàn quốc từ 17.12.2013.

Hải Nguyên - Lộc Nguyễn (Báo Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.