Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Hiện tại hộ khẩu gia đình tôi có 4 người, tôi bán nhà và chuyển khẩu sang nhà mới. Anh trai tôi không có nhà, đang ở nhà trọ và tôi không muốn chuyển khẩu anh tôi vào nhà mới.

Vậy tôi không chuyển khẩu anh tôi sang nhà mới được không? Nếu không, tôi có thể để anh tôi tạm trú hoặc tạm trú dài hạn KT3 được không? Xin luật sư giải đáp và tư vấn giúp tôi. Tôi xin cảm ơn.

giangdung87@....

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội

Thông tin bạn không nói rõ bạn cư trú tại tỉnh hay là tại thành phố trực thuộc trung ương nên luật sư đưa ra các quy định chung để bạn đối chiếu. Luật Cư trú 2006, sửa đổi bổ sung 2013, 3. Khoản 1 Điều 23 được sửa đổi, bổ sung như sau:“1. Người đã đăng ký thường trú mà thay đổi chỗ ở hợp pháp, khi chuyển đến chỗ ở hợp pháp mới nếu có đủ điều kiện đăng ký thường trú thì trong thời hạn mười hai tháng có trách nhiệm làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú.”

Điều 19. Điều kiện đăng ký thường trú tại tỉnh

Công dân có chỗ ở hợp pháp ở tỉnh nào thì được đăng ký thường trú tại tỉnh đó. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.

Theo quy định trên, thì anh bạn cần được sự đồng ý của bạn thì được đăng ký thường trú tại tỉnh.

Điều 25. Sổ hộ khẩu cấp cho hộ gia đình

1. Sổ hộ khẩu được cấp cho từng hộ gia đình. Mỗi hộ gia đình cử một người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ làm chủ hộ để thực hiện và hướng dẫn các thành viên trong hộ thực hiện quy định về đăng ký, quản lý cư trú. Trường hợp không có ng­ười từ đủ mười tám tuổi trở lên hoặc có người từ đủ 18 tuổi trở lên nhưng bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự thì đ­ược cử một ng­ười trong hộ làm chủ hộ.

Những ng­ười ở chung một chỗ ở hợp pháp và có quan hệ gia đình là ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con và anh, chị, em ruột, cháu ruột thì có thể được cấp chung một sổ hộ khẩu.

Điều 30. Đăng ký tạm trú

1. Đăng ký tạm trú là việc công dân đăng ký nơi tạm trú của mình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được cơ quan này làm thủ tục đăng ký tạm trú, cấp sổ tạm trú cho họ.

2. Ng­ười đang sinh sống, làm việc, lao động, học tập tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn nhưng không thuộc trường hợp được đăng ký thường trú tại địa phương đó thì trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày đến phải đăng ký tạm trú tại Công an xã, phường, thị trấn.

Do thông tin bạn nêu không rõ, nên chúng tôi chỉ đưa ra các quy định chung trên để bạn tham khảo và áp dụng.

  • Tranh chấp quyền thừa kế

    Tranh chấp quyền thừa kế

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Hiện tại gia đình tôi có một mảnh vườn 1ha. Năm 2000 bố mẹ tôi có thuê máy móc về giải phóng mặt bằng và làm GCN quyền sử dụng đất đứng tên bố tôi (được sự đồng ý của ông bà và anh em trong nhà). Năm 2002 ông tôi mất, năm 2005 bà tôi mất, năm 2010 bố tôi không may qua đời.

  • Hợp đồng mua bán, chuyển nhượng chung cư thu nhập thấp

    Hợp đồng mua bán, chuyển nhượng chung cư thu nhập thấp

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Tôi muốn mua một căn hộ chung cư thu nhập thấp. Căn hộ đó chưa có sổ đỏ và chưa được 5 năm nên không được bán.

CafeLand kết hợp Công ty luật TNHH Đức An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.