Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Ba mẹ tôi đã mất và có để lại một mảnh đất cho 3 người con nhưng chưa được cấp sổ đỏ. Chúng tôi có ra UBND xã làm thủ tục cấp và tách ra làm 3 sổ đỏ thì địa chính xã cho biết chưa thể tách và phải làm sổ đỏ cho 1 người rồi sau đó mới tách ra được.
Luật sư cho hỏi như vậy có đúng không? Muốn làm riêng từng sổ đỏ cho 3 người thì hồ sơ và thủ tục như thế nào? Xin luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn.
quantt@...
Luật sư Trần Thị Thanh Nga – Công ty luật TNHH Đất Luật trả lời:
Theo Điều 57 Luật Công chứng 2014 thì:
1. Những người thừa kế theo pháp luật hoặc theo di chúc mà trong di chúc không xác định rõ phần di sản được hưởng của từng người thì có quyền yêu cầu công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản.
Trong văn bản thỏa thuận phân chia di sản, người được hưởng di sản có thể tặng cho toàn bộ hoặc một phần di sản mà mình được hưởng cho người thừa kế khác.
2. Trường hợp di sản là quyền sử dụng đất hoặc tài sản pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu thì trong hồ sơ yêu cầu công chứng phải có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản của người để lại di sản đó.
Trường hợp thừa kế theo pháp luật, thì trong hồ sơ yêu cầu công chứng phải có giấy tờ chứng minh quan hệ giữa người để lại di sản và người được hưởng di sản theo quy định của pháp luật về thừa kế.
3. Công chứng viên phải kiểm tra để xác định người để lại di sản đúng là người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản và những người yêu cầu công chứng đúng là người được hưởng di sản; nếu thấy chưa rõ hoặc có căn cứ cho rằng việc để lại di sản và hưởng di sản là không đúng pháp luật thì từ chối yêu cầu công chứng hoặc theo đề nghị của người yêu cầu công chứng, công chứng viên tiến hành xác minh hoặc yêu cầu giám định.
4. Văn bản thỏa thuận phân chia di sản đã được công chứng là một trong các căn cứ để cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký việc chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản cho người được hưởng di sản.
Do đó việc UBND xã yêu cầu cấp sổ đỏ cho 01 người rồi mới tách ra là không cần thiết. Gia đình bạn tiến hành lập văn bản thỏa thuận di sản tại phòng công chứng và gửi hồ sơ về Văn phòng đăng ký đất đai (hoặc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện nơi chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai) nơi có đất để xin tách thửa đất theo quy định tại Điều 75 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ.
Thành phần hồ sơ tách thửa bao gồm (Khoản 11 Điều 11 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên & Môi trường):
a. Văn bản thỏa thuận phân chia di sản đã được công chứng.
b. Đơn đề nghị tách thửa theo mẫu số 11/DK .
Thời gian thực hiện thủ tục tách thửa là không qua 20 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Chú ý: Việc tách thửa đất phải đảm bảo diện tích tối thiểu được tách thửa. Tùy từng địa phương khác nhau mà diện tích tối thiểu được tách thửa cũng là khác nhau.
CafeLand kết hợp Công ty luật TNHH Đất Luật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.