Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi tên Nhi hiện đang cư ngụ tại quận Bình Thạnh, TP.HCM. Tôi có 1 thắc mắc mà chưa hiểu rõ về việc xin giấy phép xây dựng nhà ở mà nằm trong qui hoạch lộ giới hẻm.
Nhà tôi đã xuống cấp trầm trọng nên có dự định xây mới, tôi có đọc trên mạng internet hiện tại Nhà nước có chủ trương cấp giấy phép xây dựng tạm cho các nhà bị qui hoạch lộ giới với điều kiện làm giấy cam kết trong vòng 5 năm Nhà nước qui hoạch sẽ tự tháo dỡ không đền bù, nhưng quá 5 năm Nhà nước chưa qui hoạch thì sẽ được cấp phép và hoàn công xây dựng.
Kính mong Luật sư trả lời giúp tôi và có thể cho tôi biết qui định cấp phép xây dựng nằm ở Nghị định hay quyết định nào của Bộ Xây dựng hay của TP.HCM để tôi tìm hiểu kĩ hơn.
Chân thành cảm ơn!
ngocnhi11184@...
Luật sư NGUYỄN THANH HIỀN Công Ty Luật TNHH ATIM
Luật xây dựng năm 2003 trước đây có qui định về "giấy phép xây dựng tạm" như bạn trình tạm, tuy nhiên không quy định cụ thể thời hạn của giấy phép dẫn đến những khó khăn trong công tác quản lý xây dựng. Vì vậy, Luật xây dựng năm 2014 (có hiệu lực ngày 01/01/2015) đã thay thế khái niệm "Giấy phép xây dựng tạm" bằng "Giấy phép xây dựng có thời hạn", theo đó, quy định cụ thể hơn về thời hạn của giấy phép và đối tượng được cấp theo kế hoạch thực hiện dự án được phê duyệt.
Đối với công trình nhà ở riêng lẻ, Khoản 3 Điều 94 Luật xây dựng 2014 quy định các điều kiện để được cấp Giấy phép xây dựng tạm như sau:
- Thuộc khu vực có quy hoạch phân khu xây dựng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, công bố nhưng chưa thực hiện và chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
- Phù hợp với quy mô công trình do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cho từng khu vực và thời hạn tồn tại của công trình theo kế hoạch thực hiện quy hoạch phân khu xây dựng đã được phê duyệt;
- Chủ đầu tư cam kết tự phá dỡ công trình khi hết thời hạn tồn tại được ghi trong giấy phép xây dựng có thời hạn, nếu không tự phá dỡ thì bị cưỡng chế và chịu mọi chi phí cho việc cưỡng chế phá dỡ.
- Phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt;
- Bảo đảm an toàn cho công trình, công trình lân cận và yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ; bảo đảm an toàn hạ tầng kỹ thuật, hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, năng lượng, giao thông, khu di sản văn hóa, di tích lịch sử - văn hóa; bảo đảm khoảng cách an toàn đến công trình dễ cháy, nổ, độc hại và công trình quan trọng có liên quan đến quốc phòng, an ninh;
- Thiết kế xây dựng nhà ở riêng lẻ được thực hiện theo quy định tại khoản 7 Điều 79 của Luật Xây dựng;
- Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo quy định tại khoản 1 Điều 95, Điều 96 và Điều 97 của Luật Luật xây dựng.
Khi hết thời hạn mà kế hoạch thực hiện quy hoạch xây dựng chưa được triển khai thì cơ quan đã cấp giấy phép xây dựng có trách nhiệm thông báo cho chủ sở hữu công trình hoặc người được giao sử dụng công trình về điều chỉnh quy hoạch xây dựng và thực hiện gia hạn giấy phép xây dựng có thời hạn chứ không được hoàn công như bạn trình bày.
Khoản 5 Điều 94 quy định thêm rằng "Đối với công trình, nhà ở riêng lẻ thuộc khu vực đã có quy hoạch phân khu xây dựng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì không cấp giấy phép xây dựng có thời hạn cho việc xây dựng mới mà chỉ cấp giấy phép xây dựng cóthời hạn để sửa chữa, cải tạo.”
Vì không có thông tin về quy hoạch xây dựng cụ thể của địa phương nơi căn nhà đang toạ lạc nên tôi không thể xác định trường hợp của bạn có thể được cấp Giấy phép xây dựng tạm cho việc xây mới hay chỉ cải cải tạo, sửa chữa công trình. Bạn cần liên hệ với UBND cấp quận/huyện nơi căn nhà toạ lạc để hỏi thêm thông tin về quy hoạch chi tiết và xác định cho trường hợp của mình theo các quy định trích dẫn ở trên.
CafeLand kết hợp Công ty luật TNHH ATIM
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.